PHÂN BIỆT CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU VS MARKETING
Bài học 19: Phân định giữa Chiến lược Thương hiệu và Chiến lược Marketing luôn là vấn đề gây lúng túng cho các bạn marketer trong giai đoạn thực thi.
Nhân đọc được 1 bài chia sẻ về khái niệm Thương hiệu và Marketing chưa thật chuẩn xác mà lượt share rất lớn, chuyên gia Đặng Thanh Vân đã viết bài chia sẻ lại về các khái niệm này để các doanh chủ và các bạn quản lý, marketers áp dụng và hiểu đúng.
✅ THƯƠNG HIỆU là những hình ảnh, dấu hiệu, cảm xúc về sản phẩm, con người, tổ chức… trong tâm trí khách hàng và công chúng.
Chiến lược thương hiệu là toàn bộ phương pháp, định hướng, công cụ giúp 1 tổ chức/ cá nhân tạo nên những dấu ấn rõ ràng, đặc trưng trong tâm trí khách hàng và công chúng mục tiêu về thương hiệu tổ chức, thương hiệu nhãn hàng, sản phẩm hay thương hiệu cá nhân.
Cụ thể:
– Chiến lược thương hiệu là: sử dụng chiến lược Khác biệt, chiến lược định vị, chiến lược giá trị, chiến lược hình ảnh thương hiệu, câu chuyện thương hiệu, hình mẫu thương hiệu, thông điệp thương hiệu… làm phương pháp và công cụ để tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng.
– Chiến lược thương hiệu rất cần sức mạnh của HÀnh trình Trải nghiệm Khách hàng và Truyền thông để gia tăng độ phủ, nhận biết, tạo lập lòng trung thành.
– Ngắn gọn: làm thương hiệu là để tạo nên sự: NHẬN BIẾT – THẤU HIỂU – TIN TƯỞNG – YÊU THÍCH – TÔN THỜ (NGƯỠNG MỘ).
– Đo lường: Hiệu quả của một chiến lược / và chiến dịch thương hiệu phụ thuộc vào mục tiêu từng giai đoạn của thương hiệu và sẽ đo lường bằng các chỉ số liên quan đến Sức khoẻ thương hiệu. Trong sách 10 bước cất cánh thương hiệu cũng đã liệt kê bộ chỉ số gồm 9 chỉ số bộ của Thanhs. Trong đó quan trọng nhất là: Chỉ số nhận biết, chỉ số mức độ liên tưởng, chỉ số lòng trung thành, chỉ số độ phủ thương hiệu, chỉ số thị phần và vị thế thương hiệu trong ngành.
✅ MARKETING. Từ gốc là “Market + ing” – “Làm thị trường”. Tức là tạo ra thị trường (nhu cầu mua/Tiêu thụ, sử dụng,… cho 1 sản phẩm cụ thể).
Marketing hiện đại được định nghĩa là quá trình tạo ra GIÁ TRỊ đáp ứng NHU CẦU THỊ TRƯỜNG và LUÂN CHUYỂN GIÁ TRỊ giữa Doanh nghiệp (người bán) và khách hàng.
Chiến lược marketing bắt đầu từ:
1. Nghiên cứu nhu cầu, nỗi đau của thị trường;
2. Tìm kiếm, đề xuất những giá trị mà thị trường (khách hàng) cần, mong muốn (và có những nhu cầu ẩn dấu chưa được thoả nguyện – insight).
3. Đề xuất thiết kế sản phẩm, điều chỉnh sản xuất để tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu (hoặc tìm được nguồn hàng đáp ứng nhu cầu)
4. Đề xuất thiết kế bao bì, nhãn mác, tên gọi, thông điệp, thông tin về sản phẩm phù hợp với định hướng.
5. Kết hợp với chiến lược thương hiệu làm rõ định vị thương hiệu, đặc điểm khác biệt, phong cách, hình mẫu, bản sắc, câu chuyện thương hiệu.
6. Tung sản phẩm ra thị trường bằng các kịch bản bán hàng và truyền thông
7. Triển khai các concept truyền thông, quảng cáo, khuyến mãi, khuyến mại…
8. Đương nhiên không thể bỏ qua việc đo lường, giám sát, đánh giá, điều chỉnh.
Do hoạt động Marketing được định nghĩa rộng như vậy, vì thế thường người ta có thể gọi Marketing là Kế hoạch Chiến lược (tức là bao gồm cả định hướng CL và hoạch định triển khai theo thời gian thực). Còn Thương hiệu thì chỉ có Chiến lược thương hiệu và Kế hoạch triển khai hoạt động thương hiệu (Brand Activation).
Tham khảo các khoá đào tạo Về chiến lược thương hiệu – Chiến lược Marketing của Thanhs tại đây
⁉️ NHẬN BIẾT – THẤU HIỂU – TIN TƯỞNG – YÊU THÍCH – TÔN THỜ (NGƯỠNG MỘ) – Trong marketing em thấy cũng có các bước như này?
👉 Đó là sự giao thoa giữa thương hiệu và marketing. Trong đó Thương hiệu nhấn mạnh vào các liên tưởng mà khách hàng nhớ đến thương hiệu; còn marketing tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Đối với marketing và sales đây là các khung nhận thức của khách hàng, ứng với mỗi khung sẽ có hành động cụ thể.
Đối với thương hiệu đây là các mục tiêu, sẽ có các hành động thương hiệu để giúp khách hàng chuyển dịch tâm trí từ trạng thái này sang trạng thái khác.
Chương trình Cố vấn Đồng hành 360
Chương trình Thanhs – Cố vấn đồng hành 360 là một sáng kiến từ Chuyên gia Đặng Thanh Vân, chuyên gia tư vấn chiến lược dẫn đầu dành cho doanh nghiệp vừa và nhò, chủ tịch công ty CP Thương hiệu và quản trị Thanhs.
Thanhs không chỉ tổ chức các sự kiện đào tạo miễn phí định kỳ hàng tháng, mà còn mong muốn tạo lập năng lượng Chuyển hoá tích cực từ các nhà lãnh đạo, quản lý và các cá nhân làm kinh doanh.
Chương trình sẽ xây dựng 360 bài học nhỏ mỗi ngày. Các bài học có thể được trình bày dưới dạng nội dung chữ (content) hoặc video ngắn. Hệ thống bài học được giới thiệu trên Website công ty Thanhs dưới nhóm chủ đề CỐ VẤN ĐỒNG HÀNH 360 và trên các kênh truyền thông: Youtube, Facebook Fanpage và Group, Tiktok, Group Zalo Phát triển năng lực doanh nghiệp … Với Cố vấn đồng hành 360, Các nhà Quản lý, lãnh đạo có cơ hội học các bài học trong suốt 1 năm và có thể học lại trong các năm tiếp theo để tăng trưởng năng lực và đạt kết quả kinh doanh đột phá.
Nhận Email bài học và Tham gia cùng Thanhs 360 ngày Chuyển hoá Lãnh đạo tại đây: