4 ĐẶC ĐIỂM CỦA THƯƠNG HIỆU TOÀN CẦU THỜI ĐẠI 4.0
Mục Lục
THƯƠNG HIỆU ỦNG HỘ (BRAND Advocates) trở thành một “Kênh truyền thông” hoàn toàn mới
1 trong 3 người dùng internet trên toàn thế giới tự thừa nhận là “Người ủng hộ Thương hiệu” (Consumer Barometer)
Những người ủng hộ thương hiệu là những người tin tưởng và ủng hộ vào các thương hiệu nói chung; họ sẽ chọn mua hàng hoá “có thương hiệu” và tin vào lời hứa của một thương hiệu nổi tiếng. Ví dụ khi VinGroup là một thương hiệu nổi tiếng; thì nhóm “ủng hộ thương hiệu” sẽ tin tưởng vào rau sạch VietGap của VinEco, vào xe máy điện VinFast – cho dù thương hiệu này vốn chưa hề có kinh nghiệm kinh doanh trong mảng ngành nghề này trước đó. Điều này đang là một lợi thế vô cùng thuận lợi cho các thương hiệu nổi tiếng mở rộng phạm vi kinh doanh của mình nếu biết tận dụng sức mạnh của nhóm ủng hộ thương hiệu. Bằng cách đầu tư vào mối quan hệ với nhóm có ảnh hưởng này, các thương hiệu hiểu rõ hơn về trải nghiệm sản phẩm và có thêm một “kênh mới” để tích cực chia sẻ thông điệp của thương hiệu.
Nhóm ủng hộ thương hiệu là những người hướng ngoại, đáng tin cậy và họ đã chủ động xây dựng mạng lưới kết nối rất tốt. Sự hiện diện mạnh mẽ và vị thế cao của họ trong các mạng xã hội cho phép họ có ảnh hưởng đến sự tăng/giảm doanh thu của các sản phẩm và thương hiệu. Theo thống kê mới nhất của Consumer Barometer, gần 1 trong 3 người dùng Internet trên toàn thế giới tuyên bố họ là “Người ủng hộ thương hiệu”; cho thấy quy mô – và mức độ phù hợp để tiếp thị – của nhóm có tiếng nói và thông tin tốt này. Mỗi ngày, 50% người ủng hộ thương hiệu bình luận hoặc thích các bài đăng và đóng góp blog và 40% chia sẻ nội dung hoặc liên kết với người khác. Những con số này cho thấy mức độ giao tiếp của họ – và điều gì làm cho họ trở thành đối tác thú vị, có liên quan cho các thương hiệu.
Nhóm ủng hộ thương hiệu là một phần quan trọng của quá trình mua hàng. 50% những người ủng hộ thương hiệu đã dành ít nhất vài ngày để nghiên cứu về giao dịch mua sắp tới.
Họ thích nói chuyện với người khác về các nhãn hiệu yêu thích của họ và làm như vậy cả trên môi trường online lẫn offline. Họ thích nổi bật giữa đám đông; những người khác xem những “Người ủng hộ thương hiệu” như những người tạo ra xu hướng và ý kiến của họ có trọng lượng.
Những người ủng hộ thương hiệu biết rõ hơn người khác về các sản phẩm mới thông qua Internet và họ nghiên cứu khá kỹ về các sản phẩm và nhãn hiệu trước khi đưa ra quyết định mua hàng – gần 50% dành ít nhất vài ngày để nghiên cứu lần mua cuối cùng của họ; gần 3 trong 4 đã dành ít nhất một vài giờ. Điều đặc biệt là, họ không chỉ ủng hộ 1 thương hiệu duy nhất mà quan tâm tới vài thương hiệu trong ngành theo đúng quy luật số 3: 70% trong số họ xem xét ít nhất 2 thương hiệu.
KẾT NỐI NHỮNG NGƯỜI ỦNG HỘ THƯƠNG HIỆU VỚI THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN BẰNG CÁCH NÀO?
2 trên 3 Người ủng hộ thương hiệu tìm kiếm thông tin trực tuyến về các sản phẩm họ muốn mua. Ngoài các công cụ tìm kiếm – được sử dụng bởi hơn một nửa những người ủng hộ thương hiệu khi nghiên cứu mua hàng – các trang web thương hiệu cũng được đánh giá là một công cụ nghiên cứu quan trọng khi đưa ra quyết định mua hàng. Các trang web này được sử dụng bởi 31% người ủng hộ thương hiệu.
Đây là điều các thương hiệu nhất thiết phải lưu tâm: 14% những người ủng hộ thương hiệu sẽ thử search trên mạng xã hội hoặc YouTube để biết thêm thông tin sản phẩm – tỷ lệ cao gần gấp đôi so với tỷ lệ người không nằm trong nhóm ủng hộ thương hiệu.
Tỷ lệ người ủng hộ thương hiệu theo dõi các xu hướng cao hơn nhiều so với những người khác. Họ có khả năng theo dõi các xu hướng thời trang và công nghệ cao gấp đôi, họ cũng sẵn sàng chia sẻ ý kiến về tất cả mọi lĩnh vực như một chuyên gia: các bản phát hành phim mới, tư vấn thời trang, những địa điểm thú vị để đi du lịch, cách tự làm các sản phẩm, trải nghiệm điện thoại, máy ảnh, ô tô … mới nhất. Nhờ có sự phát triển và giúp sức của các công cụ mạng xã hội, Người ủng hộ thương hiệu đang chia sẻ kinh nghiệm và ý kiến về thương hiệu một cách cởi mở – cả tích cực và tiêu cực. Điều này cũng đồng nghĩa với cả cơ hội và thách thức cho các thương hiệu trong việc thu hút sự chú ý của nhóm người ủng hộ thương hiệu.
40% nhóm người ủng hộ thương hiệu sử dụng điện thoại thông minh trong quá trình mua hàng
Trong khi 80% những người ủng hộ thương hiệu sử dụng máy tính và 60% sử dụng điện thoại smart để nghiên cứu mua hàng. Những người sử dụng điện thoại thông minh làm như vậy trong suốt hành trình mua hàng, từ cảm hứng ban đầu (45%) đến so sánh các sản phẩm (40%) và tìm kiếm lời khuyên (40%). 1 trong 5 Những người ủng hộ thương hiệu đã sử dụng điện thoại của họ để nghiên cứu một sản phẩm ngay tại cửa hàng và 22% chia sẻ một bức ảnh về việc chuẩn bị mua hàng của họ với những người khác để lấy ý kiến.
Đặc biệt, gần 1/3 người ủng hộ thương hiệu đã sử dụng điện thoại thông minh của họ để chuẩn bị mua ngay lập tức. Và điện thoại thông minh đang trở thành một thiết bị quan trọng để mua hàng, với 13% Người ủng hộ thương hiệu thực hiện mua hàng bằng điện thoại thông minh của họ, so với 9% trong số những người ủng hộ không có thương hiệu.
Những người ủng hộ thương hiệu cũng là những người đánh giá tích cực sau khi mua. 1 trong 5 Người ủng hộ thương hiệu thảo luận về kinh nghiệm mua hàng trực tuyến
Sự ủng hộ thương hiệu sẽ tiếp tục tiếp diễn mạnh mẽ sau khi mua hàng. Đây là đặc điểm khác biệt trong hành trình trải nghiệm khách hàng của thời đại 4.0. 19% những người ủng hộ thương hiệu chia sẻ kinh nghiệm trực tuyến của họ trong mạng của họ – gấp đôi so với nhóm “những người ủng hộ việc không cần đến thương hiệu”. 14% đăng đánh giá trực tuyến (so với chỉ 8% trong số những người ủng hộ không có thương hiệu).
Youtube và Kênh video trực tuyến là sự lựa chọn
Những người ủng hộ thương hiệu muốn xem video trực tuyến trong khi giao lưu với bạn bè, YouTube đặc biệt thích hợp làm kênh giải quyết và kích hoạt nhóm mục tiêu này. Đối với 17% người ủng hộ thương hiệu, nội dung YouTube có liên quan nhiều hơn nội dung truyền hình – gần gấp đôi tỷ lệ trong số những người ủng hộ không thương hiệu. Trên thực tế, gần 25% Người ủng hộ thương hiệu chịu ảnh hưởng nhiều từ quảng cáo trực tuyến hơn là quảng cáo trên TV.
Internet cung cấp cho những người tiêu dùng giao tiếp một tiếng nói và giúp họ được nhìn thấy và chú ý. Họ biết cách sử dụng internet để có được và truyền bá thông tin.
MẸ “BỈM SỮA” CÔNG NGHỆ SỐ – DIGITAL MOM TRỞ THÀNH ĐẠI SỨ THƯƠNG HIỆU
Nhờ có smart phone, khoảng cách giữa những người phụ nữ sành điệu và những bà mẹ nuôi con nhỏ đang được thu hẹp một cách dễ dàng – đó là chân dung những “bà mẹ công nghệ số”. Thế hệ mới của những người mẹ này là thông tin tốt, kết nối cao và hợp thời trang từ đầu đến chân. Các “hot mom” này thường xuyên sử dụng Internet để mua tất cả các nhu yếu phẩm của gia đình và để thực hiện năng lực tiềm ẩn của chính họ với tư cách là người viết blog và người tạo xu hướng – 75% tạo hoặc quản lý nội dung trực tuyến ít nhất là hàng tháng. Chính xu hướng thích giao tiếp và tương tác tích cực này đã khiến Digital Mom trở thành một đại sứ thương hiệu xuất sắc.
Phân tích từ Consumer Barometer giải thích cách các bà mẹ trẻ dành thời gian trực tuyến. Nó cho thấy rằng, đối với những người phụ nữ này, Internet là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của họ và cách họ tương tác với thế giới xung quanh, bao gồm cả các thương hiệu.
55% “bà mẹ công nghệ số” thực hiện nghiên cứu trực tuyến trước khi mua hàng. Trong số các bà mẹ có em bé dưới một tuổi, hơn 4 trên 10 người đã sử dụng điện thoại thông minh để nghiên cứu mua sản phẩm của họ và điện thoại thông minh đã được sử dụng trong suốt quá trình mua, từ tìm kiếm cảm hứng sớm đến so sánh sản phẩm và thu thập lời khuyên. Trên thực tế, hơn 26% bà mẹ kỹ thuật số đã sử dụng điện thoại thông minh của họ để chuẩn bị mua ngay lập tức, ví dụ, bằng cách tìm kiếm một cửa hàng gần đó. Mặc dù đây là thống kê toàn cầu, nhưng so sánh với hành vi của các bà mẹ nuôi con nhỏ ở Việt Nam, không thấy có sự khác biệt. Điều này cũng cho thấy sự phát triển của thời đại công nghệ số đã kéo gần khoảng cách của người tiêu dùng toàn cầu.
Hơn nữa, các bà mẹ mới sinh con cũng có là nhóm tích cực tìm kiếm thông tin nhất trong nhóm các bà mẹ thời công nghệ số. Với một em bé mới xuất hiện, một loạt các nhu cầu và mối quan tâm mới, và Internet hoạt động như một ngân hàng tri thức rộng lớn. Thậm chí các bà mẹ cũng thừa nhận “sinh đứa thứ 2 dù mới chỉ 3 năm, nhưng mọi thứ lại y như mới, phải học lại từ đầu”; điều này khác hẳn thế hệ các bà mẹ trước kia, khi tự học thông qua kinh nghiệm bản thân hoặc gia đình. Khi gặp phải những tình huống mới này, các bà mẹ bỉm sữa công nghệ số đã phát hiện ra mua sắm trực tuyến là một cách thuận tiện và thoải mái để có được mọi thứ mà gia đình cần, bất chấp lịch trình của họ. Hơn nữa, để giải toả áp lực căng thẳng của cuộc sống gia đình mới (khi có thêm 1 đứa trẻ), các bà mẹ này có xu hướng mong muốn “chat” nhiều hơn với người bán hàng và những người khác thông qua tham gia các diễn đàn, trang web thương hiệu, trang web bán lẻ, mạng xã hội và trang web đánh giá.
Các bà mẹ công nghệ số là người tạo ra xu hướng
Các bà mẹ số không chỉ mua đồ cho gia đình. 38% nói rằng họ thích mua sắm quần áo, giày dép và trang điểm; hơn 20% muốn theo kịp các xu hướng mới nhất trong các danh mục này và họ sẽ xem video trực tuyến để luôn cập nhật và theo kịp xu hướng; để tìm kiếm một thứ mới mẻ, họ sẽ tìm xem video trực tuyến.
Ngay cả khi mua sắm tại cửa hàng tạp hóa, 20% bà mẹ số vẫn sẵn sàng thử các sản phẩm mới và 23% sẵn sàng trả giá cao cho chất lượng. Với sự quan tâm đến xu hướng và mua sắm, không có gì đáng ngạc nhiên khi 20% bà mẹ công nghệ số nói rằng họ thích nổi bật giữa đám đông. Trở thành người tạo ra xu hướng tiêu dùng chính là một đặc điểm nổi bật của nhóm các bà mẹ thời đại số.
Mặt khác, với bản năng giao tiếp và tương tác, sự tích cực chia sẻ các vấn đề là trung tâm của “Digital Moms”. Hơn 40% số bà mẹ công nghệ số nhận xét, hoặc thích bài đăng trên mạng xã hội của người khác mỗi ngày; 20% cập nhật trạng thái của riêng họ. 20% tham gia vào một blog hoặc diễn đàn ít nhất là hàng tháng. Bằng cách này, họ giữ liên lạc với mạng của họ ngay cả trong một ngày bận rộn của việc đi làm, chăm sóc gia đình và nuôi dạy con cái. 20% chia sẻ hình ảnh của các sản phẩm mong muốn trong quá trình tìm hiểu và 10% tiếp tục viết bài đánh giá sản phẩm sau khi mua.
Các bà mẹ công nghệ số đang “trực tuyến” ở khắp mọi nơi, đặc biệt là trên phương tiện truyền thông xã hội. 30% Digital Moms nói rằng, nếu có một thương hiệu mà họ yêu thích, họ sẽ nói với mọi người về nó. Do đó, các bà mẹ công nghệ số là đại sứ thương hiệu lý tưởng; họ không chỉ có kiến thức và định hướng thương hiệu mà còn hợp thời trang và hợp xu hướng.
CÁCH LÔI KÉO TÌNH YÊU CỦA NHÓM BÀ MẸ CÔNG NGHỆ SỐ VỚI THƯƠNG HIỆU
Digital Moms là những đại sứ thương hiệu có khả năng giao tiếp cao với tiếng nói mạnh mẽ trong một mạng lưới rộng lớn. Vậy các thương hiệu có thể làm gì để giành được trái tim của họ?
Điều trước tiên chính là hiển thị và cung cấp thông tin trong suốt hành trình trải nghiệm khách hàng vào những thời điểm quan trọng nhất với cô ấy. Ở giai đoạn “tìm cảm hứng và tìm hiểu sản phẩm”, các bà mẹ sẽ tích cực xem video trực tuyến; các công cụ tìm kiếm qua mạng xã hội, thảo luận trên diễn đàn và các trang web thương hiệu.
Ở giai đoạn trải nghiệm sản phẩm trước khi mua hàng, điều mà các “hot mom” quan tâm nhiều nhất chính là sự đồng cảm của thương hiệu. Họ không thích trò chuyện với một cái “máy tính”, vì vậy hãy hạn chế sử dụng “chatbot marketing only” trong ngành hàng này. Ở giai đoạn mua hàng, cũng như mọi phụ nữ toàn cầu xưa tới nay, họ sẽ quan tâm tới chiết khấu, giảm giá và quà tặng. Và cuối cùng, ở giai đoạn trải nghiệm sau mua hàng, các Digitals Mom sẽ mong đợi được trở thành một phần gắn kết của thương hiệu, được thương hiệu quan tâm và chăm sóc nhưng không phải chỉ bằng cách truyền thống mà phải thông qua việc giúp họ “trở nên nổi bật trong cộng đồng”.
ĐỒNG SÁNG TẠO THƯƠNG HIỆU BẰNG VIDEO HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TỪ NGƯỜI DÙNG
Trong số lượng lớn nội dung trên YouTube là một bộ video hướng dẫn chọn lọc. Loại video này cung cấp cơ hội cho các thương hiệu trình bày sản phẩm hoặc để cho người tiêu dùng nhận định một cách có định hướng. Phong cách của những video này là sáng tạo và miễn phí, từ đánh giá sản phẩm có thương hiệu hoặc chuyên nghiệp đến đánh giá do người dùng tạo. Tuy nhiên xu hướng hiện nay đã dịch chuyển, người tiêu dùng hiện đại thông qua Youtube đã tự làm video chỉ cho người khác cách nấu ăn, học piano, trang điểm, trang trí nhà cửa, thủ thuật dọn dẹp và làm mới đồ đạc, hoặc thậm chí đơn giản chỉ là video trải nghiệm sản phẩm mà cá nhân họ thích ….
Quá trình thương hiệu tạo ra sản phẩm là một lần sáng tạo; trong nghệ thuật, quá trình cảm nhận của công chúng được gọi là lần sáng tạo thứ 2. Với người tiêu dùng, sự trải nghiệm sản phẩm và chia sẻ với người khác về trải nghiệm đó một cách sáng tạo; Chúng tôi gọi đó là “quá trình đồng sáng tạo”. Thương hiệu thời đại 4.0 ngoài từ khoá “sự ủng hộ” thì còn có 1 từ khoá quan trọng nữa, đó là “đồng sáng tạo”.
Mong muốn của những người dùng video hướng dẫn để quản lý và tạo nội dung xác thực là một đặc điểm quan trọng đối với các thương hiệu. Vì nội dung do chính người dùng sáng tạo và đề xuất có vai trò rất quan trọng đối với người tiêu dùng. Và điều kiện chưa bao giờ tốt hơn cho các thương hiệu: Người tạo video hướng dẫn thường thuộc nhóm những người ủng hộ thương hiệu. 46% muốn nói với người khác về các thương hiệu mà họ yêu thích. Bằng cách tạo ra mối liên kết, các sản phẩm tuyệt vời có thể kiếm được khuyến mãi, nhưng các khía cạnh yếu kém trong quá trình trải nghiệm cũng sẽ được phát hiện. Vì vậy, các thương hiệu không thể bỏ qua phản hồi họ nhận được từ nhóm Người sáng tạo video hướng dẫn và đảm bảo rằng thương hiệu đang đáp ứng nhu cầu thông tin cho nhóm này.
Vậy, câu hỏi đặt ra là ai thích xem những nội dung “đồng sáng tạo” này?
Trước hết – người xem các video này yêu thích thông tin giải trí và sáng tạo, và rất tích cực trực tuyến. Họ xem nhiều video trực tuyến (và dài hơn) so với người dùng trung bình và họ cũng sắp xếp và tạo nội dung trực tuyến của riêng họ gần như hàng ngày. Thậm chí, Người dùng video hướng dẫn là một nhóm lớn: trên toàn thế giới, 2/3 người dùng internet xem YouTube ít nhất một lần một tuần – chỉ hơn 1/10 trong số những người đã xem YouTube trong tuần trước đã xem do – chính mình (DIY) hoặc video hướng dẫn. Và tất cả điều này làm cho các video hướng dẫn trở thành một phương pháp hấp dẫn cho các nhà tiếp thị và thương hiệu để tìm cách giữ chân độc giả trung thành.
Nói chung, 23% người dùng internet xem video trực tuyến vì muốn tìm hiểu điều gì đó mới – 53% trong số đó xem video hướng dẫn. Điều này nhấn mạnh nhu cầu cơ bản mà mọi người phải học hỏi, phát triển và trở thành một chuyên gia. Mọi người xem các video hướng dẫn với cùng lý do họ xem TV giáo dục: nhu cầu thông tin giải trí. Trái ngược với lượng người xem truyền hình nói chung, các video hướng dẫn thường được xem để đáp ứng nhu cầu hoặc vấn đề cụ thể và tạo cơ hội quan trọng để các thương hiệu tiếp cận những người đã mua sản phẩm của họ. Thậm chí, hơn 1/3 người dùng video hướng dẫn xem YouTube để tìm thông tin về các sản phẩm họ muốn mua – cao hơn 3 lần so với người xem video không hướng dẫn.
Người dùng video hướng dẫn xem một loạt các thể loại YouTube: âm nhạc, phim ảnh, hài kịch, công nghệ, điện tử và tiện ích cũng như thực phẩm, nấu ăn và công thức nấu ăn. YouTube là một nền tảng video trực tuyến yêu thích của nhiều người dùng Video hướng dẫn: 60% truy cập YouTube hàng ngày.
Điều này cũng dẫn đến sự hình thành trào lưu trở thành các “Youtuber” và đặc biệt thu hút giới trẻ, trẻ em vị thành niên trong quá trình các em khám phá thế giới. Các thương hiệu năng động đã “nhanh chân” kết hợp mạnh mẽ với các “youtuber” này len chân vào tâm trí nhóm khách hàng nhỏ tuổi, trở thành các thương hiệu được ưa chuộng và thúc đẩy xu hướng tiêu dùng sản phẩm.
Một đặc điểm mới mẻ của thế giới thương hiệu “đồng sáng tạo” là người dùng video hướng dẫn cũng khao khát hướng dẫn, họ cũng thích hoạt động và sáng tạo – 85% tạo hoặc quản lý nội dung trực tuyến ít nhất mỗi tháng một lần. Họ thích chia sẻ kiến thức và sáng tạo của riêng họ trực tuyến ít nhất mỗi tháng một lần: một nửa số người dùng video hướng dẫn tải ảnh qua thiết bị di động, 25% xuất bản bài viết trực tuyến và 15% phát hành nhạc trực tuyến thường xuyên. Chuỗi sáng tạo của họ cũng cho phép họ quản lý nội dung, đặc biệt là trên phương tiện truyền thông xã hội: Ít nhất một lần một ngày, 56% thích hoặc bình luận về trạng thái xã hội và 48% chia sẻ nội dung xã hội, do đó khuyến nghị nội dung có liên quan đến kênh của họ.
Cách làm cho người dùng video yêu thích thương hiệu của bạn
Bằng cách căn chỉnh với loại nội dung Người dùng video thích nhất, các thương hiệu có thể nhắm mục tiêu quảng cáo của họ đến nhóm quan trọng này. Nhóm này thích loại video nào? Những câu chuyện xác thực cho phép họ tương tác với những người dùng khác và xem trải nghiệm sản phẩm của họ. Hướng dẫn cách quay video cũng được mở cho các video dài hơn (5-10 phút). Có đến 75% người dùng Video hướng dẫn đã xem video trực tuyến dài hơn 5 phút trong tuần trước, so với chỉ 60% trong số những người dùng khác.
CUỘC SỐNG TRỰC TUYẾN VÀ THẾ HỆ THIÊN NIÊN KỶ – DIGITAL MILLENNIALS
Những người trẻ không lên mạng, HỌ SỐNG TRỰC TUYẾN.
90% nhóm trẻ từ 16 đến 34 tuổi lên mạng hàng ngày. Họ làm gì? Bắt kịp trên mạng xã hội. Nghiên cứu và mua sắm trực tuyến. Xem phim. Họ sống cuộc sống hàng ngày với thế giới ngoại tuyến và trực tuyến của họ đan xen.
NHỮNG GÌ LÀM THẾ HỆ THIÊN NIÊN KỶ QUAN TÂM?
Điện thoại di động là thiết bị đi đến của họ
75% Millennials truy cập trực tuyến qua điện thoại thông minh ít nhất là thường xuyên như máy tính
Điện thoại thông minh đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết: 3 trong mỗi 4 Millennials đã trực tuyến với các thiết bị di động của họ ít nhất là thường xuyên như với máy tính. 1 trong 3 đi trực tuyến thường xuyên hơn thông qua điện thoại thông minh. Đối tượng trẻ này yêu cầu quyền truy cập vào thông tin ở đâu và khi nào họ muốn – 1 trong 4 tuyên bố liên tục di chuyển qua lại giữa các thiết bị của họ. Những loại hoạt động nào mà những người trẻ tuổi làm trên điện thoại thông minh của họ ít nhất là nhiều như trên máy tính của họ? Mọi điều. Họ truy cập mạng xã hội (67%), tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm (62%), xem video trực tuyến (56%), tìm hướng dẫn (51%) và nghiên cứu mua hàng tiềm năng (43%).
Google là bạn và bạn bè là cố vấn
Bất kể câu hỏi gì, Millennials tìm kiếm câu trả lời trực tuyến. Các công cụ tìm kiếm như Google là cổng gọi đầu tiên. Khi mua sắm, các nhà nghiên cứu trực tuyến thường chuyển sang các công cụ tìm kiếm trước tiên (55%), tiếp theo là các trang web thương hiệu (27%). Đối với khán giả trẻ này, điện thoại di động là một nguồn lực quan trọng trong khi nghiên cứu và đưa ra quyết định mua hàng. 40% Millennials – nói cách khác là gấp đôi so với 35+ – nghiên cứu mua hàng của họ trên điện thoại thông minh.
Millennials phụ thuộc rất nhiều vào các đồng nghiệp và bạn bè của họ để tìm hiểu về các sản phẩm mới. Họ ít dựa vào kinh nghiệm trong quá khứ của chính họ so với thế hệ cũ (36% so với 43% cho loại 35+.) 1 trong 5 Millennials cũng chuyển sang những người khác để được tư vấn. Trong số những người tìm đến người khác để được tư vấn, Millennials sử dụng các mạng xã hội để nhận được lời khuyên với tỷ lệ cao gấp đôi so với trên 35 tuổi.
YouTube là điểm đến giải trí của họ
20% Millennials coi nội dung YT phù hợp và thú vị hơn nội dung TV. Millennials yêu thích YouTube. 4 trên 10 Millennials sử dụng YouTube ít nhất một lần một ngày. Vậy, những lý do để lên YouTube là gì? Để giải trí, tìm hiểu và kết nối với những người khác: 20% coi nội dung trên trang web có liên quan và thú vị hơn so với trên TV và 61% tập trung hoàn toàn vào nội dung. Có ai tự hỏi rằng các ngôi sao YouTube được các thế hệ trẻ yêu mến như những người nổi tiếng Hollywood không? Như trong các khía cạnh khác của cuộc sống, Millennials yêu thích bản chất xã hội của YouTube. Họ không chỉ chia sẻ video mà họ đã xem hoặc tải lên với bạn bè mà còn xem video với người khác – 4 trên 10 người đã xem video với bạn bè hoặc gia đình trong tuần qua
Phương tiện truyền thông xã hội là “nhà”
50% bình luận Millennials / như bài đăng của một người bạn hàng ngày
Hỏi Millennials về thói quen buổi sáng của họ và hành động đầu tiên trong ngày của họ có khả năng là kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội. Ít nhất một lần một ngày, khoảng một nửa sẽ bình luận hoặc ‘thích’ bài đăng của một người bạn. Nhưng họ cũng chia sẻ tin tức về bản thân thường xuyên hơn bất kỳ thế hệ nào khác – họ có nhu cầu cấp thiết để giao tiếp, được công nhận bởi các đồng nghiệp của họ. Nếu cuộc sống của họ là một vở kịch, phương tiện truyền thông xã hội là giai đoạn hoàn hảo và dòng của họ được viết trong các bài đăng và bình luận.
THẾ HỆ THIÊN NIÊN KỶ LÀ THƯƠNG LAI CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU
1 trong 10 Millennials tìm hiểu các sản phẩm mới thông qua quảng cáo
Millennials không chỉ là đối tượng mục tiêu, họ là một thế hệ. Trên hết, họ không thể bỏ qua. Các công ty phấn đấu để thành công lâu dài nên nhận thức được 3 quy tắc để tiếp cận những người trẻ này.
Nhóm Gây ảnh hưởng mới: Millennials thường đạt được quyết định mua hàng với sự giúp đỡ của các đồng nghiệp/ Bè bạn của họ. Do đó, các công ty nên duy trì một cuộc đối thoại với những người có ảnh hưởng trẻ, những người có thể tiếp cận nhiều đối tượng.
Tiếp cận trực tuyến: 10% Millennials nhận thức được sản phẩm thông qua quảng cáo và phương tiện truyền thông trực tuyến là một khía cạnh quan trọng trong cuộc sống của Millennials. Do đó, quảng cáo trực tuyến là một phương tiện mạnh mẽ trong Millennials để kiếm được nhận thức và lòng trung thành của thương hiệu.
Sử dụng video để kết nối: Càng nhiều Millennials chuyển sang YouTube, các thương hiệu càng có cơ hội liên kết với nội dung video có liên quan. Âm nhạc, hài kịch, phim ảnh và thể thao chỉ là một vài ví dụ về nội dung Millennials thích xem trên YouTube.
* Millennials: Người dùng Internet 16-34 tuổi ở tất cả các quốc gia trừ Argentina, Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Malaysia, Mexico, Philippines, Việt Nam và Hoa Kỳ (18-34) và Nhật Bản (20-34) đã mua hàng trong danh mục chọn trong 3 hoặc 12 tháng trước. (Danh mục 3 tháng qua bao gồm Các danh mục trong 3 tháng qua bao gồm: quần áo hoặc giày dép, cửa hàng tạp hóa, trang điểm, nhạc vật lý / kỹ thuật số, sản phẩm chăm sóc tóc, thuốc không kê đơn (OTC) hoặc vitamin, bữa ăn tại nhà hàng. Các danh mục 12 tháng qua bao gồm: bảo hiểm xe hơi, vé xem phim, vé máy bay (giải trí), khách sạn lưu trú (giải trí), thiết bị gia dụng lớn, điện thoại di động hoặc điện thoại thông minh, TV, máy tính xách tay và máy tính bảng, sản phẩm Do It Yourself (DIY), nhà nội thất, du lịch mặt đất giải trí đường dài, cho vay cá nhân, bất động sản.)
Đặng Thanh Vân
Bài viết sử dụng thông tin và các phân tích của Consumer Barometer.