TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP GIA ĐÌNH VIỆT NAM: THÁCH THỨC VÀ KIẾN TẠO

Thứ Hai, 13/05/2019, 14:05

HỘI THẢO: TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP GIA ĐÌNH VIỆT NAM: THÁCH THỨC VÀ KIẾN TẠO

Sự kiện do Công ty CP P&Alliances cùng các đối tác liên minh là Công ty CP Thương hiệu và Quản trị Thanhs, Công ty CP FiinGroup (tiền thân là Stoxplus), quỹ IDJ Ventures Việt Nam, Công ty CP Chứng khoán Tân Việt tổ chức.

Hơn 90% trong tổng số hơn 1 triệu các các doanh nghiệp Việt Nam đều là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các Doanh nghiệp Gia đình mới chỉ thực sự phát triển ở VIệt Nam trong khoảng thời gian 20-30 năm trở lại đây. Tuy nhiên, có rất nhiều doanh nghiệp do các gia đình Việt sáng lập, sở hữu và phát triển đã phát triển lên tầm cao mới và đóng góp nhiều cho sự phát triển của ngành và của đất nước. Thực tế, top 100 doanh nghiệp gia đình lớn nhất Việt Nam đã đóng góp tới ¼ GDP của Việt Nam trong năm 2018.

Mô hình quản trị doanh nghiệp gia đình có nhiều lợi thế như: sự gắn bó của các thành viên; của ban lãnh đạo và nhân viên chủ chốt. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, có rất nhiều vấn đề đặt ra đối với một doanh nghiệp do gia đình sở hữu như làm sao để cân bằng được mối quan hệ, áp dụng các nguyên tắc quản trị hiện đại, thu hút nhân tài bên ngoài và đặc biệt là vấn đề xây dựng và thực thi một chiến lược và kế hoạch kế nhiệm.

Trong quá trình xây dựng và thực thi một chiến lược phát triển doanh nghiệp và kế hoạch kế nhiệm (Succession Planning), một doanh nghiệp gia đình tại Việt Nam sẽ thông thường đứng trước 3 lựa chọn chiến lược chính. Đó là:

Thứ nhất, tiếp tục duy trì mô hình quản trị gia đình nhưng có một Succession Planning rõ ràng và gia đình vẫn duy trì sở hữu chi phối và điều hành;

Hai là, từng bước “đại chúng hóa” qua các bước như đa dạng hóa cơ cấu cổ đông cho các đối tác chiến lược hoặc quỹ đầu tư vốn cổ phần và qua đó từng bước cải thiện công tác quản trị cũng như tận dụng nguồn lực từ việc bán cổ phần để tiếp tục đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, quá trình này cũng đồng nghĩa với việc chia sẻ quyền lực và quyền điều hành doanh nghiệp khi cơ cấu quản trị và sở hữu thay đổi.

Ba là, chuyển nhượng toàn bộ hoặc chi phối cho các đơn vị trong cùng ngành hoặc các nhà đầu tư nước ngoài.

Các sự lựa chọn chiến lược này sẽ đòi hỏi chủ doanh nghiệp có được sự đánh giá thấu đáo về không chỉ đặc thù của gia đình minh mà còn đòi hỏi có được một tầm nhìn dài hạn và rộng trong bối cảnh mà các doanh nghiệp tốt và có mô hình kinh doanh tốt đều “có giá” và nhất là trong bối cảnh làn sóng các nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt là từ Hàn Quốc và Nhật Bản đang xem kênh M&A là hình thức mở rộng kinh doanh của họ ở Việt Nam một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn nhiều so với kênh đầu tư trực tiếp FDI truyền thống.

Ngoài ra, các thách thức trong vấn đề quản trị doanh nghiệp nói chung và vấn đề xác định chiến lược nói riêng trước thực tế và đặc thù của Việt Nam trong bối cảnh kinh nghiệm, kỹ năng và cả yếu tố nghệ thuật trong quản trị một Doanh nghiệp Gia đình cũng như những đặc thù về quan hệ huyết thống gia đình Việt, sự khác biệt của yếu tố văn hóa vùng miền cũng như bối cảnh hội nhập tác động đến quá trình này.

Trong bối cảnh và quan sát đó, Công ty CP P&Alliances cùng các đối tác liên minh là Công ty CP Thương hiệu và Quản trị Thanhs, Công ty CP FiinGroup (tiền thân là Stoxplus), quỹ IDJ Ventures Việt Nam, Công ty CP Chứng khoán Tân Việt tổ chức Sự kiện: TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP GIA ĐÌNH VIỆT NAM: THÁCH THỨC VÀ KIẾN TẠO với mục tiêu hỗ trợ các chủ doanh nghiệp Việt Nam vốn xuất thân từ mô hình sở hữu gia đình xây dựng và thực thi tốt hơn chiến lược phát triển bền vững và mở rộng quy mô trong giai đoạn mới.

NỘI DUNG SỰ KIỆN:

Chia sẻ về Mô hình DN Gia đình VN và Thế giới, vấn đề và giải pháp.
Diễn giả: PGS Phan Đăng Tuất, 18 năm giảng dạy tại Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội về quản trị doanh nghiệp; 9 năm làm Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách phát triển công nghiệp; 6 năm làm Chủ tịch HĐQT CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco); Trực tiếp thành lập và điều hành 3 công ty tư nhân khác.

Toạ đàm 1: DN gia đình truyền thống Việt Nam và những thách thức
– Đặc điểm mô hình KD gia đình: Sự tập trung ý chí và bảo mật bí kíp KD
– Khả năng tiếp cận, thích ứng với phương thức quản trị hiện đại
– Những sai lầm trong mở rộng quy mô đầu tư
– Khả năng huy động, thu hút nguồn lực con người, tài chính
– Kế nhiệm, kế vị, chuyển giao thế hệ

Toạ đàm 2: Chiến lược Kiến tạo DN gia đình thời đại mới
– Huy động nguồn lực xã hội (phần chia sẻ của Ông Nguyễn Quang Thuân, chủ tịch Stoxplus, chuyên huy động vốn, M&A doanh nghiệp gia đình)
– Tái cấu trúc hệ thống quản trị
– Tham gia vào hệ tiêu chuẩn toàn cầu
– Chuyển giao thế hệ

Sự kiện được tổ chức vào 13h30,thứ 5 ngày 16/5/2019, tại Khách Sạn Melia 44B Lý Thường Kiệt Hà Nội
Link đăng ký: https://forms.gle/RN1JcpZrTJNTutKo9 

Liên hệ:
Anh Kiều Xuân Kiên – 097 1033257
Chị Đỗ Như Quỳnh: 094 986 9900
Tham khảo thêm thông tin về đơn vị tổ chức:
Đơn vị tổ chức: http://palliances.vn
Các thành viên liên minh:
https://thanhs.com.vn/
http://stoxplus.com/
https://www.tvsi.com.vn/
https://idgvv.com.vn/en/

 

 

View (1973)