LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HÀNG NĂM – TƯ DUY CHO TƯƠNG LAI

Thứ Năm, 08/09/2022, 09:47

Có chăng tồn tại những bản kế hoạch sẽ luôn đáp ứng nhu cầu thị trường hay luôn phù hợp với năng lực, mục tiêu của doanh nghiệp? Đáp án là không, vì thị trường, nhân sự, nhu cầu khách hàng…luôn thay đổi mỗi ngày. Lãnh đạo các cấp cần phải không ngừng tư duy, dự đoán xu thế dịch chuyển của thị trường trong tương lai. Doanh nghiệp muốn cầm trịch cuộc chơi thì phải là người đầu tiên biết mình cần làm gì, và đâu mới là hướng đi đúng đắn nhất dành riêng cho doanh nghiệp. Thông qua việc xây dựng kế hoạch kinh doanh hàng năm, doanh nghiệp mới có thể đưa ra những quyết định, đường lối đúng đắn để tái định hướng, vượt sóng gió và tái sinh một cách ngoạn mục. 

LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HÀNG NĂM LÀ GÌ?

Lập kế hoạch kinh doanh hàng năm là xây dựng các định hướng và mục tiêu kinh doanh cho một năm tới, các biện pháp và chương trình hành động, phân bổ nguồn lực đồng bộ để thực hiện được mục tiêu. Trong đó, đồng bộ là từ khóa quan trọng mà các doanh nghiệp cần hết sức lưu ý để đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng, tránh xảy ra tình trạng phòng ban này đổ lỗi cho phòng ban kia. 

Mỗi doanh nghiệp lại có một cách thức, quy trình lập kế hoạch kinh doanh khác nhau, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu và biết cách để xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh đúng đắn. Kế hoạch kinh doanh phải là kế hoạch của tổng thể doanh nghiệp. Nếu coi kế hoạch kinh doanh là một kế hoạch bán hàng thì đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ rơi vào tình trạng thiếu nguồn lực, thiếu sự phối hợp. Khi đó, thất bại của kế hoạch là điều dễ hiểu. 

QUY TRÌNH 7 BƯỚC ĐỂ LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HIỆU QUẢ

1, Thu thập và phân tích thông tin thị trường

Đối với thị trường,

Ngoài dung lượng, xu hướng & tốc độ tăng trưởng thị trường và mức độ cạnh tranh thì doanh nghiệp cần cân nhắc đến việc xem xét lợi nhuận trung bình của ngành. Tùy vào mục tiêu kinh doanh là gì, củng cố hay phát triển, xem xét lợi nhuận trung bình ngành sẽ giúp doanh nghiệp có những đánh giá chính xác về hiệu suất hiện tại mình, tìm ra đáp án cho câu hỏi liệu rằng ngành đó có gì hấp dẫn để doanh nghiệp nhảy vào hay không. 

Đối với đối thủ cạnh tranh,

Nhiều doanh nghiệp vẫn giữ quan điểm: không cần biết đối thủ là ai, mình làm tốt nhất là được rồi. Quan điểm này không hoàn toàn sai nhưng nhiều trường hợp không đúng. Khi lâm trận thì việc biết người biết ta, nghiên cứu kỹ quân địch đã là bí kíp quân sự chiến lược được đúc kết từ xưa và vẫn đúng cho đến bây giờ. Việc phân tích để biết đối thủ mạnh ở đâu, yếu chỗ nào để chúng ta có thể tránh đối kháng trực tiếp với điểm mạnh và làm tốt ở phần ảnh hưởng đến ra quyết định của khách hàng mà đối thủ chưa làm tốt. Đó chính là điểm khác biệt. 

Đối với khách hàng,

Việc doanh nghiệp cần làm là tìm ra vấn đề khách hàng thực sự quan tâm. Đâu là yếu tố tác động đến quyết định mua của họ? 

2, Thu thập và phân tích thông tin doanh nghiệp

Nguyên tắc phân tích đó là chia nhỏ thành các tiêu chí để phân tích. Đồng thời kết hợp với các phương pháp phân tích, trong đó cần chú trọng phân tích chênh lệch nhằm chỉ ra GAP (khoảng cách) giữa mục tiêu và hiện trạng: nhân sự, phong cách lãnh đạo… Để từ đó tìm ra lý do khiến doanh nghiệp không hoàn thành mục tiêu đã đặt ra và có giải pháp kịp thời, thiết thực.

Ngoài ra, việc đánh giá theo các chỉ số của doanh nghiệp sẽ là căn cứ cho xây dựng mục tiêu khả thi và kế hoạch phát triển năng lực của công ty.

3, Xác định các định hướng kinh doanh

Hầu hết doanh nghiệp còn rất yếu trong việc định hướng kinh doanh. Kết quả là tạo ra một bản kế hoạch có tính khả thi thấp, lãnh đạo không đủ căn cứ để bảo vệ kế hoạch trước khách hàng, nhà đầu tư; nhân sự mơ hồ không biết đâu là những chuyển biến doanh nghiệp hướng tới. 

Việc doanh nghiệp cần phải làm trước khi xác định mục tiêu cụ thể là xác định hệ tư tưởng: năm tới sẽ củng cố hay phát triển doanh nghiệp? Đẩy mạnh hay loại bỏ sản phẩm nào? Tăng hiệu quả quản trị doanh nghiệp hay tập trung đánh chiếm thị trường mới? Chỉ khi xác định được định hướng rõ ràng thì doanh nghiệp mới có thể đưa ra những quyết định đúng đắn, tập trung nguồn lực để thực hiện mục tiêu.

4, Xây dựng mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm

Mỗi 1 định hướng cần một mục tiêu cụ thể. Nếu không thì khó có thể đồng bộ được nguồn lực để đạt được mục tiêu chung, dễ xảy ra tình trạng đùn đẩy, mạnh phòng ban nào thì làm theo cách riêng của mình, gây đình trệ trong công việc. Trong đó gồm 3 nhóm mục tiêu chính là: Tài chính, khách hàng, phát triển năng lực quan trọng

5, Xây dựng biện pháp, chương trình hành động và phân bổ, phối hợp nguồn lực đồng bộ

Doanh nghiệp có thể xây dựng các chương trình hành động theo BSC và KPI. Hệ thống này sẽ giúp định hướng hành vi nhân sự trong công ty, hướng mọi người cùng đồng sức đồng lòng với mục tiêu chung cũng như sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, đồng thời làm cơ sở cho hệ thống quản lý và đánh giá công việc.

6, Kế hoạch tài chính

Khi thiết lập kế hoạch tài chính, cần cụ thể hóa doanh thu từng loại sản phẩm theo từng tháng. Đồng thời phải đặc biệt lưu ý đến việc xác định hạn mức chi phí để giao cho các phòng ban để doanh nghiệp có thể chuẩn bị được chi phí và chủ động được mức lợi nhuận mong muốn; đồng thời cũng tạo ra sự chủ động trong các phòng ban, tạo điều kiện để nhân sự có đầy đủ không gian phát huy tài năng của mình. 

7, Phân bổ mục tiêu và nhiệm vụ cho các phòng ban

Mục tiêu và nhiệm vụ lớn đã có sự thống nhất giữa lãnh đạo cấp trung và cấp cao từ đầu. Đây là bước mà các phòng ban sẽ thực hiện phân công công việc đối với các mục tiêu cụ thể do mỗi phòng phụ trách. 

Lập kế hoạch kinh doanh hàng năm sẽ là “tấm lưới đánh cá” quý giá mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có cho hành trình “đánh bắt”, tìm kiếm lợi nhuận. Các doanh chủ cần biết lập kế hoạch kinh doanh tổng quan với các phân tích và dữ liệu đầy đủ, đồng thời biết đúc kết những nội dung cốt lõi của kế hoạch này trên một trang giấy. Mặt khác để doanh nghiệp có thể tự lập bản Kế hoạch Kinh doanh hàng năm một cách bài bản và chi tiết, đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu và học hỏi sâu hơn để nắm được bức tranh tổng quan và cụ thể hóa từng nội dung. 

WORKSHOP ASA1YEAR #06: “LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HÀNG NĂM” [MIỄN PHÍ] nằm trong chuỗi các hoạt động đào tạo của khóa huấn luyện ASA1Year – Huấn luyện Lãnh đạo do Công ty Cổ phần Quản trị và Thương hiệu Thanhs tổ chức.

Tham gia group để cập nhật thông tin các sự kiện tiếp theo: https://zalo.me/g/nfqybi634

Hình ảnh của buổi workshop #06:

 

View (41)