KHÁM PHÁ 12 HÌNH MẪU THƯƠNG HIỆU PHỔ BIẾN ỨNG DỤNG VÀO DOANH NGHIỆP
Xây dựng thương hiệu – vật thể vô hình có một hình mẫu cụ thể sẽ giúp thương hiệu trở nên sống động, có hồn góp phần kết nối khách hàng và doanh nghiệp trở nên gần gũi với nhau hơn, bên cạnh việc giúp thương hiệu được định vị sắc nét.
HÌNH MẪU THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?
“Hình mẫu” là hình tượng cô đọng, được hình thành qua quá trình phát triển xã hội được xã hội mặc định thừa nhận trong tâm thức. Hình mẫu ở mỗi nền văn hoá sẽ khác biệt về hình ảnh biểu trưng, tính cách, các thuộc tính, các giá trị văn hoá mà hình mẫu chuyển tải.
Hình mẫu thương hiệu (Brand Archetype) là hình tượng cô đọng, đại diện cho một thương hiệu, biểu trưng cho tính cách, thuộc tính và giá trị riêng của thương hiệu.
Tại sao thương hiệu lại cần đến hình mẫu?
Nghiên cứu 120.000 người tiêu dùng tại 33 quốc gia, 13.000 thương hiệu (Y&R) chỉ ra rằng các thương hiệu dẫn đầu đều có liên tưởng hình mẫu rõ ràng và đặc trưng. Thương hiệu cũng giống như một con người và khi nghĩ về một thương hiệu nào đó cũng giống như chúng ta tưởng tưởng về một người với diện mạo, trang phục, phương tiện đi lại, khuôn mặt, giọng nói, tuổi tác, chiều cao, phong cách…
Thương hiệu có thể kết nối tới các tính cách và đặc điểm của từng Brand Archetype – đại diện cho những nhu cầu và mong muốn cơ bản nhất của mỗi người, từ đó kết nối bản năng và tự nhiên đến tâm trí khách hàng. Hình mẫu thương hiệu gắn kết với những động lực căn bản nhất của khách hàng, để từ đó thúc đẩy họ kết nối và mua sản phẩm của thương hiệu.
Khi xác định được hình mẫu thương hiệu, thương hiệu với vai trò là một cá thể mang tính cách của nguyên mẫu, giao tiếp với khách hàng và kể câu chuyện của chính mình. Từ đó tăng khả năng được nhận diện, ghi nhớ và ấn tượng cao, tạo được định vị thương hiệu.
12 HÌNH MẪU THƯƠNG HIỆU PHỔ BIẾN ỨNG DỤNG VÀO DOANH NGHIỆP
12 hình mẫu được chia thành 4 nhóm bao gồm: Nhóm Hướng ngoại – Nhóm Hướng nội – Nhóm Quy tắc – Nhóm Biến động
Mục Lục
Nhóm 1: Người hướng ngoại
Hình mẫu 1: Người lạc quan
Hình mẫu này mang đến niềm lạc quan bất tận, sự hạnh phúc, niềm vui, dễ chịu cho người dùng.
Dove là một ví dụ kinh điển của hình mẫu này. Bản thân hình tương Dove là hình ảnh chim bồ câu mang lại sự bình yên, lạc quan, hạnh phúc. Một trong những chiến dịch kinh điển nhất của Dove là “Vẻ đẹp thật sự”. Dove luôn tôn vinh vẻ đẹp và nâng cao lòng tự trọng của phụ nữ.
Hình mẫu 2: Anh hùng
Hình mẫu anh hùng luôn can đảm và tốt bụng. Họ cố gắng trở nên mạnh mẽ và có năng lực để giúp đỡ kẻ yếu, thay đổi thế giới. Điểm mạnh của hình mẫu Anh hùng là sự kỷ luật, năng lượng và tập trung.
Ví dụ các thương hiệu Nike, BMW, Duracell…
Hình mẫu 3: Người bình đẳng
Thương hiệu mang lại sự gần gũi, hòa đồng, kết nối mọi người. Thông điệp của nguyên mẫu này là: Mọi người đều có quyền tự do trở thành bất kì ai, làm điều mình thích mà không sai trái hay phiền phức.
Ví dụ: Harley-Davidson, Virgin (Richard Branson)
Nhóm 2: Nhóm người hướng nội
Hình mẫu 4: Nhà hiền triết
Nhà hiền triết là những người thông minh và hiểu biết. Họ luôn tìm kiếm sự thật bằng cách sử dụng trí thông minh của mình. Sự khôn ngoan của nhà hiền triết mang lại kiến thức, giá trị học tập và nghiên cứu.
Trang web hỏi đáp Quora tập hợp nghi vấn, thắc mắc và các câu trả lời xoay quanh chủ đề hàng ngày. Trang web là nơi chia sẻ kiến thức, giúp mọi người hiểu rõ hơn về thế giới.
Hình mẫu 5: Nhà ảo thuật
Nhà ảo thuật là nguyên mẫu biến giấc mơ thành hiện thực. Nhà ảo thuật mang đến những món quà cho cuộc sống. Hình mẫu này giúp mọi người thay đổi thế giới quan, truyền cảm hứng cho sự thay đổi, mở rộng nhận thức, ý thức
Ví dụ: Disney, Wizard of Oz, Apple
Hình mẫu 6: Chú hề
Chú hề là những người vui vẻ, luôn mang lại khoảng thời gian thú vị và tuyệt vời.Khi chú hề bị mắc kẹt bởi sự căng thẳng, họ luôn pha trò để cân bằng và giải tỏa áp lực.
Ví dụ: Motley Fool, Ben & Jerry’s, IKEA
Nhóm 3: Nhóm người nguyên tắc
Hình mẫu 7: Người sáng tạo
Hình mẫu một người sáng tạo luôn tràn đầy năng lượng và dồi dào ý tưởng. Họ luôn khiến mọi người phải phải mắt chữ A, mồm chữ O vì khả năng sáng tạo bất tận của họ.
Lego, Pinterest là ví dụ nổi tiếng về hình mẫu Người sáng tạo, giúp người dùng có cảm hứng sáng tạo một thứ gì đó thú vị hơn.
Hình mẫu 8: Nhà thám hiểm
Hình mẫu này yêu sự tự do và tìm kiếm điều đó thông qua sự khám phá thế giới. Những gì nhà thám hiểm muốn là sống hết mình và trọn vẹn mỗi ngày. Hình mẫu này tuy tự do nhưng có khả năng tự chủ, luôn tìm kiếm sự mới mẻ và sống thật với chính mình.
The North Face cung cấp các trang thiết bị cho vận động viên và các nhà thám hiểm hiện đại. Họ luôn khuyến khích và truyền cảm hứng cho phong trào khám phá toàn cầu.
Hình mẫu 9: Người chăm sóc
Điều quan trọng nhất với Nhóm hình mẫu này là sức khỏe. Người chăm sóc luôn bảo vệ mọi người khỏi những rủi ro xấu. Nguyên mẫu thương hiệu này gắn liền với lòng từ bị, sự vị tha luôn quan tâm và giúp đỡ mọi người.
Ví dụ: Mother Theresa, Johnson & Johnson, Heinz
Nhóm 4: Nhóm người biến động
Hình mẫu 10: Người nổi loạn
Người nổi loạn là những người phá vỡ mọi quy luật. Đây là một lối đi thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội. Những người phá vỡ quy luật thành công sẽ trở thành một cuộc phá hủy. Đặc điểm của mẫu hình này luôn khiến mọi người sốc vì những hành động bất ngờ, yêu thích tự do và coi thường những tiêu chuẩn chung.
Hình mẫu 11: Người tình
Tạo sự thân mật, truyền cảm hứng cho tình yêu. Giúp mọi người cảm thấy được đánh giá cao, được thuộc về, tính kết nối, tận hưởng sự thân mật, xây dựng mối quan hệ.
Nổi tiếng cho mẫu hình này chính là Chanel, Victoria’s Secret, Godiva Chocolate… Vũ khí của mẫu hình này là sự cháy bỏng, luôn khao khát và gợi cảm.
Hình mẫu 12: Người cai trị
Người cai trị là những người tạo ra quy luật của thế giới. Họ lãnh đạo và tổ chức cộng đồng. Hình mẫu này mang tính cách mạnh mẽ, có tinh thần trách nhiệm. Tuy nhiên, sự kiểm soát khiến cho hình mẫu này đôi khi bị mất phương hướng vì mọi thứ không như kế hoạch. Nguyên mẫu này là biểu tượng của thành công.
Rolex là một hình mẫu Người cai trị. Rolex là một thương hiệu đồng hồ cao cấp thống trị thị trường hơn một thế kỷ. Đại diện cho công chúng mục tiêu của Rolex chính là các chủ tịch, nhà lãnh đạo thế giới. Thông điệp mà Rolex truyền đi luôn thống nhất: Sở hữu Rolex đồng nghĩa với Thịnh vượng và quyền lực.
Trước khi áp dụng hình mẫu thương hiệu, bạn cần thật sự hiểu rõ thương hiệu bạn đại diện cho điều gì, thị trường mục tiêu ở đâu và liệu khách hàng sẽ suy nghĩ, cảm thận như thế nào về thương hiệu của bạn. Đồng thời cân nhắc thêm yếu tố liệu doanh nghiệp của bạn muốn người khác nhận thức như thế nào về mình.
Thương hiệu của bạn mang hình mẫu nào?
Trước khi áp dụng và xây dựng hình mẫu thương hiệu, bạn cần thật sự hiểu rõ thương hiệu bạn đại diện cho điều gì, thị trường mục tiêu ở đâu và liệu khách hàng sẽ suy nghĩ, cảm nhận như thế nào về thương hiệu của bạn. Đồng thời cân nhắc thêm yếu tố liệu doanh nghiệp của bạn muốn người khác nhận thức như thế nào về mình.
Xác định và tận dụng hình mẫu thương hiệu có thể giải phóng tiềm năng của thương hiệu.
Đọc thêm các bài viết về chủ đề thương hiệu:
Thương hiệu văn hóa – Nấc thang quan trong phát triển Thương hiệu
Xây dựng chiến lược thương hiệu
Quy trình xây dựng thương hiệu