Hội thảo: “LÃNH ĐẠO THỜI ĐẠI MỚI: VẤN ĐỀ VÀ THÁCH THỨC”
– Thời gian: 20h00 tối Thứ 6, 22/10/2021
– Hình thức: Online qua zoom
– Form đăng ký: https://forms.gle/AjEU7bm1wQVWks7z9
Các nhà lãnh đạo giỏi nhất không chỉ biết một phong cách lãnh đạo – họ có nhiều kỹ năng và có sự linh hoạt để chuyển đổi giữa các phong cách. Vậy đâu là những phong cách kinh điển của các nhà lãnh đạo thành công?
- Lãnh đạo cưỡng chế
Đây là phong cách mà tại đó, nhà lãnh đạo tìm kiếm sự tuân thủ ngay lập tức từ nhân viên. Nó đâu đó làm bạn liên tưởng đến các chế độ độc tài trong lịch sử. Nếu phải dùng 1 câu để tóm gọn về phong cách này thì đó là “Đừng thắc mắc, hãy làm những gì tôi nói với bạn.”
Tuy nhiên, phong cách này hàm chứa những bất cập. Nó có thể khiến mọi người cảm thấy không được tôn trọng, và có thể tác động tiêu cực đến không khí tại văn phòng, cảm xúc của nhân viên khi làm việc.
Tuy vậy, lãnh đạo cưỡng chế đôi lúc cũng trở nên vô cùng hữu hiệu. Giả sử khi công ty gặp khủng hoảng hay có một sự thay đổi lớn, các nhà lãnh đạo có thể cần phải thực hiện kiểu tiếp cận này để kiểm soát kết quả.
- Lãnh đạo hướng về mục tiêu
Theo phong cách này, các nhà lãnh đạo sẽ huy động các thành viên hướng tới một mục tiêu cụ thể và và tập trung cho những mục đích cần đạt được cuối cùng, tránh việc bị phân tán vào các mục tiêu cá nhân, riêng lẻ. Phong cách này có thể đi kèm với khẩu hiệu: “Hãy đi cùng tôi”.
Nghiên cứu của Goleman đã xác định rằng phong cách này có tác động tích cực nhất đến sự thay đổi. Bằng cách sử dụng các hướng rõ ràng, cung cấp động lực và phản hồi về hiệu suất công việc, sức mạnh của phong cách có thẩm quyền là hướng đi nhiệt tình, lâu dài.
Tuy nhiên, phong cách hướng về mục tiêu không phải lúc nào cũng thực tế. Nếu một nhà lãnh đạo đang làm việc với một đội ngũ có nhiều kinh nghiệm, phong cách này sẽ khiến các nhân viên cho rằng người lãnh đạo là người khó giao tiếp hoặc vô cùng tự cao.
- Lãnh đạo kết nối
Trong phong cách này, một nhà lãnh đạo sẽ là người tạo ra sợi dây để gắn kết các nhân viên lại cùng nhau.
Sự gắn kết mạnh mẽ này có thể tạo ra lòng trung thành trong một tổ chức. Phong cách này sẽ giúp tăng cường sự kết nối và tạo ra một không gian làm việc tích cực. Kết quả là, phong cách này có hiệu quả trong hầu hết các điều kiện, đặc biệt là trong trường hợp sự tin tưởng hoặc tinh thần nhân viên cần phải được cải thiện. Nó cũng có ích khi cần xây dựng lòng tin của ai đó trong công ty.
Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo không nên chỉ sử dụng phong cách này, vì nó có thể tạo ra một nền văn hóa mà ở đó những lỗi lầm có thể luôn được bỏ qua. Tồi tệ hơn, bạn sẽ loại bỏ luôn cả những lời chỉ trích mang tính xây dựng nếu chỉ dùng phong cách lãnh đạo này.
- Lãnh đạo dân chủ
Phong cách dân chủ có thể được tóm tắt bằng câu hỏi “Bạn nghĩ gì?” Tập trung vào nhận phản hồi, các nhà lãnh đạo có thể nhận được những ý tưởng có giá trị trong khi xây dựng môi trường tin cậy, cam kết và tôn trọng lẫn nhau.
Theo phong cách này, nhà lãnh đạo luôn sẵn sàng lắng nghe để ra những quyết định giúp thúc đẩy các thành viên trong nhóm. Đây sẽ là phong cách vô cùng hiệu quả khi cả nhóm đang phải đối đầu với việc ra 1 quyết định quan trọng.
Tuy nhiên, phong cách này sẽ trở nên không phù hợp nếu các thành viên trong nhóm không đủ năng lực, hoặc không đủ thông tin để đóng góp, hay bạn chỉ có 1 thời gian ngắn để ra quyết định.
- Lãnh đạo huấn luyện
Phong cách lãnh đạo huấn luyện tập trung vào phát triển nguồn nhân lực cho tương lai với khẩu hiệu đặc trưng là “Hãy thử điều này”. Lãnh đạo huấn luyện phát huy hiệu quả tốt nhất khi nhà lãnh đạo muốn giúp đỡ các thành viên trong nhóm hình thành, và phát huy các điểm mạnh vững chắc để làm việc hiệu quả hơn trong tương lai. Tuy nhiên, nếu nhân viên ngại thay đổi hoặc lãnh đạo thiếu trình độ thì phong cách này không phù hợp.
- Lãnh đạo kiểu mẫu
Nhà lãnh đạo kiểu mẫu có thể được nhìn thấy qua tình huống và thể hiện rõ nhất đó là khẩu hiệu “Hãy làm như tôi làm”. Phong cách này hiệu quả nhất khi các thành viên trong nhóm là những con người tài năng, xuất sắc, có tính thích nghi cao để đáp ứng với yêu cầu hoàn thành nhiệm vụ sớm nhất của lãnh đạo. Tuy nhiên, lãnh đạo kiểu mẫu cũng có những hạn chế nhất định như tạo áp lực lớn, dễ khiến nhân viên bị mất động lực làm việc và không phù hợp nếu nhân viên có chuyên môn thấp.
Bạn đang sở hữu những phong cách lãnh đạo nào? Đâu là điểm mạnh bạn nên phát huy, đâu là điểm yếu bạn nên khắc phục?
Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp dẫn đến tình hình kinh tế – xã hội thay đổi khó dự đoán, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đứng trước nhiều thách thức mới, đòi hỏi họ phải nhanh nhạy, tinh thông để chuyển mình và bắt kịp thời đại.
Tất cả sẽ được giải đáp tại Hội thảo: “LÃNH ĐẠO THỜI ĐẠI MỚI: VẤN ĐỀ VÀ THÁCH THỨC” do Thanhs tổ chức với sự tham gia của:
- Chuyên gia Quang Minh – Chuyên gia Tư vấn Chiến lược Doanh nghiệp, Thành viên HĐQT Thanhs, sở hữu gần 30 năm kinh nghiệm làm việc trong gần 20 lĩnh vực, ngành nghề, ở môi trường quản lý Nhà nước, DN – TCTy Nhà nước, DN nước ngoài, SME Việt Nam… Bên cạnh đó, ông còn tham gia xây dựng và tư vấn về chiến lược trong các ngành: Hàng không, Bảo hiểm nhân thọ, Thương mại (nhiều ngành), Quàn lý BĐS – Ngân hàng…
- Chuyên gia Đặng Thanh Vân – Chủ tịch HĐQT Công ty Thanhs, Chuyên gia Tư vấn Chiến lược Doanh nghiệp với 18 năm kinh nghiệm tư vấn chiến lược thương hiệu và 10 năm tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp, tư vấn thành công cho hơn 2000 Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ VN, đào tạo, huấn luyện cho hơn 10.000 học viên là các Doanh chủ và cán bộ quản lý. Bà còn là tác giả cuốn sách “10 bước cất cánh thương hiệu” – Cuốn sách duy nhất về quy trình xây dựng thương hiệu dành cho DN Việt, hiện đã được tái bản lần 3.
- Hội thảo còn có sự hiện diện của một vị khách mời quan trọng: Ông Lê Thành Vân – Nhà sáng lập của Thương hiệu GUMAC, người được mệnh danh “Vua Livestream” trên mạng xã hội, GUMAC – Thương hiệu Thời trang Hạnh phúc bằng triết lý “Giá trị thật và Hạnh phúc đích thực” (True Happiness, True Value) được đánh giá là một trong những thương hiệu thời trang dẫn đầu thị trường tại Việt Nam. GUMAC hiện là hãng thời trang bán hàng online top đầu trên cả 3 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam: Shopee, Lazada và Tiki. Năm 2020, trên sàn TMĐT Shopee, GUMAC cũng lọt top các thương hiệu được yêu thích nhất, thương hiệu bán chạy nhất, kiêu hãnh đứng bên cạnh các thương hiệu quốc tế như Unilever, Abbott, Samsung, Lock& Lock… Đối mặt với những cam go, khủng hoảng do làn sóng COVID đem lại, đứng trước những thách thức của thời đại mới, vị thuyền trưởng, nhà lãnh đạo của GUMAC đã và sẽ làm gì để đưa con thuyền của mình vượt bão vươn xa.
Đặc biệt, nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 và mừng Công ty Thanhs chuyển văn phòng đến địa điểm mới, chúng tôi sẽ tặng ngay bộ tài liệu về Phong cách Lãnh đạo cho quý anh/chị khi đăng ký tham dự chương trình.
– Form đăng ký: https://forms.gle/AjEU7bm1wQVWks7z9
– Email: Sales@thanhs.vn – Hotline 0904 186 882