EHOMEBOOKS – Bạn Chuồn chuồn chở ước mơ xanh

Thứ Ba, 07/05/2019, 09:38

EhomeBooks - Tiên phong trong giáo dục gia đình

Case Tư vấn chiến lược thương hiệu, chiến lược truyền thông và Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thời gian: tháng 8/2018 – Tháng 12/2018
Doanh nghiệp: Công ty CP Sách Quảng Văn – Thương hiệu “Tủ sách người mẹ tốt”.

Bối cảnh: “Tủ sách người mẹ tốt” là một thương hiệu nhánh rất thành công của Công ty CP Sách Quảng Văn. Dòng sách của TSNMT là sách cho trẻ em, sách giáo dục gia đình.

Triết lý thương hiệu: hướng đến những giá trị nhân văn phổ quát, được toàn xã hội thừa nhận.

Mục tiêu của thương hiệu: Mong muốn xây dựng thương hiệu mới cho Tủ sách Người mẹ tốt, khi cái tên này không thể đăng ký SHTT, đồng thời khó mở rộng sang quy mô kinh doanh quốc tế và bị các thương hiệu khác “nhái” kiểu “tủ sách người cha tốt”.

Trong bối cảnh bắt tay vào tư vấn chiến lược, ban lãnh đạo doanh nghiệp lựa chọn nhóm ngành là “Sách thiếu nhi” với mục tiêu đưa thương hiệu vào Top những thương hiệu dẫn đầu thị trường sách thiếu nhi.

Thực thi: Tổ tư vấn của Thanhs, với sự dẫn dắt của chuyên gia tư vấn chiến lược Đặng Thanh Vân, không chỉ tập trung vào giải pháp đặt tên thương hiệu, sáng tạo slogan… mà tập trung làm rõ Năng lực cốt lõi, Lợi thế cạnh tranh; chiến lược khác biệt hoá và định vị thương hiệu.

Thông qua kết quả khảo sát với trên 300 mẫu khảo sát; nghiên cứu thị trường và phân tích chiến lược, tổ tư vấn đã đề xuất chiến lược Khác biệt hoá của Thương hiệu, thay vì chọn nhóm ngành “Sách thiếu nhi” vốn đã có nhiều cây đại thụ là Top of mind trong tâm trí khách hàng như Kim Đồng; hay “sách Giáo dục” với ADC Book, … Dựa trên bản đồ định vị, nhóm “sách giáo dục” + “gia đình” trở thành hai thuộc tính hoàn toàn khác biệt cho thương hiệu.

Đây cũng là một Case tư vấn điển hình khi Chiến lược thương hiệu trở thành chiến lược dẫn dắt, thay đổi định hướng ban đầu của chiến lược kinh doanh và mở ra một nhóm ngành mới “Sách giáo dục gia đình”.

Kết quả:

Tên thương hiệu mới: EHOME với E-Education và Home-Mái nhà, tượng trưng cho hình ảnh gia đình.

Slogan: Tiên phong trong giáo dục gia đình
Thông điệp truyền thông: Điều kỳ diệu trên trang giấy
Hình tượng thương hiệu: Chú chuồn chuồn xanh. Đại diện cho những ước mơ trẻ thơ và Hoàn toàn khác biệt với các thương hiệu NXB sách thiếu nhi toàn cầu.

Hình tượng Logo: chú chuồn chuồn với sự cách điệu từ chữ E, chữ cái đại diện cho thương hiệu.

Chia sẻ của Chuyên gia Đặng Thanh Vân:  “Năm 2018, khi Tổ tư vấn CL của cùng với BLĐ Tủ sách Người Mẹ Tốt trăn trở về văn hoá đọc sách tại gia đình, về sự đứt gãy thế hệ, về sứ mệnh “tiên phong trong giáo dục gia đình” của thương hiệu, mình đã được truyền cảm hứng chính từ những giờ “đọc sách cùng con”. Có lẽ đây là một trong những dự án mà mình hiểu rõ “insight khách hàng” nhất.

Sau khi vượt qua vòng lựa chọn hàng chục loài vật gắn với trẻ thơ; hình tượng thương hiệu được chọn là chú chuồn chuồn xanh, một “chú máy bay” mạnh mẽ, gắn liền với tuổi thơ thần tiên và những điều kỳ diệu không chỉ trong trang sách.

Và có lẽ cũng chưa có dự án nào, mà 3,4 thiết kế gồm cả Thiết kế của Thanhs lẫn cả của Doanh nghiệp khách hàng xoay vần, vật lộn với 1 mẫu logo khi đã có đủ Tên, hình tượng … lâu đến thế. Bộ sưu tập phác thảo “chuồn chuồn logo” có lẽ đã phải lên đến gần trăm mẫu.”

Một số concept phát triển ý tưởng trong quá trình thiết kế logo EhomeBooks:
EhomeBooks - Tiên phong trong giáo dục gia đình

EhomeBooks - Tiên phong trong giáo dục gia đình

 

Và mẫu logo được lựa chọn sau vài tháng các thiết kế cả 2 bên Thanhs và Khách hàng cùng trăn trở:

EhomeBooks - Tiên phong trong giáo dục gia đình
Câu chuyện thương hiệu EhomeBooks

Câu chuyện thương hiệu (Brand Story) là một kiểu chuyện kể có tính “truyền thuyết” để lan toả triết lý, tầm nhìn và sứ mệnh của một thương hiệu. Trong câu chuyện thương hiệu sẽ nhắc tới những dấu mốc quan trọng đánh dấu sự ra đời, phát triển và đổi mới của thương hiệu.

Dựa trên lõi BrandStory, các hoạt động truyền thông thương hiệu sẽ được phát triển để chuyển tải thông điệp của thương hiệu.

Gia đình là ngôi trường đầu tiên của trẻ

“Nhiều năm say mê nghiên cứu giáo dục và văn hoá, có cơ hội tiếp cận với những nền văn hóa phát triển như Anh, Mỹ, Nhật, chúng tôi nhận ra các quốc gia này có nền tảng giáo dục gia đình rất lâu đời và vững vàng; giúp các thế hệ cha mẹ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn phương pháp nuôi dạy con cái. Ngẫm lại ở Việt Nam, dường như có một sự đứt gãy vô hình đang diễn ra trong chính các thế hệ trong gia đình Việt. Điều đó đã và đang đang tạo nên một thế hệ cha mẹ trẻ loay hoay, lúng túng tìm định hướng, phương pháp nuôi dạy con. Đây là chủ đề lớn đối với ban lãnh đạo của NXB EHOME chúng tôi” – Chia sẻ từ Ông Trịnh Tuấn, người khai sinh thương hiệu Tủ sách Người mẹ tốt, tiền thân của NXB EHOMEBook.

Trong quá trình trăn trở tìm kiếm câu trả lời cho việc “hàn gắn những đứt gãy”; Bản thân Ông Tuấn và các nhà Nghiên cứu văn hoá và Giáo dục của EHOMEBook nhận ra một triết lý giản dị “gia đình chính là ngôi trường đầu tiên và ở đó, cha mẹ – những nhà giáo dục vỡ lòng có sức ảnh hưởng đầu tiên và lớn nhất đối với trẻ”.

Không ai phủ nhận được vai trò của gia đình đối với mỗi con người: từ cái nôi ấy đã tạo nên những vĩ nhân nhưng cũng có thể là những người bình thường và thậm chí gây hại cho xã hội. Bỏ qua lý luận về “giáo dục gia đình”, xã hội Việt đã đang đánh mất một nền tảng văn hoá quan trọng của sự phát triển trí tuệ, nhân bản – quan điểm này của Ông Nguyễn Quốc Vương, chuyên gia về giáo dục gia đình Nhật Bản, cũng là triết lý được BLĐ NXB đồng thuận và lựa chọn.

Tiên phong trong giáo dục gia đình

Ông Trịnh Tuấn đã đặt những viên gạch đầu tiên, đưa NXB trở thành đơn vị tiên phong tập trung vào “nền tảng giáo dục gia đình” thông qua những đầu sách. Năm 2011, thành công của tựa sách “Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt” – tác giả Doãn Kiến Lợi chính là cơ sở ra đời của thương hiệu “Tủ sách Người mẹ tốt”.

Mặt khác, Các nhà sáng lập thương hiệu cũng hiểu rất rõ những băn khoăn và mâu thuẫn của các thế hệ cha mẹ Việt như: Nên dạy con như thế nào, theo phương pháp của Nhật Bản hay phương pháp của Mỹ, của Trung Quốc hay Việt Nam? Điều gì mới là bản sắc của người Việt? Liệu trẻ em Việt Nam nên được giáo dục như thế nào để có thể tự tin trở thành công dân toàn cầu trong tương lai mà không bị “mất gốc”?

Từ khi ra đời, “Tủ sách Người mẹ tốt” đã xuất bản gần 100 tựa sách Ehon, sách Parenting Book, sách Picture Book song ngữ hướng tới Cha mẹ và trẻ em. Tất cả các tựa sách này đều dựa trên một nguyên tắc chung: tính giáo dục, nhân văn, khơi gợi trí tưởng tượng, phù hợp văn hoá và là sách có bản quyền từ các nền văn hoá phát triển. Đặc biệt, cuốn “Sổ tay giáo dục gia đình Nhật Bản”- cuốn cẩm nang do Bộ giáo dục, văn hóa, thể thao, khoa học và công nghệ Nhật Bản biên soạn, phát hành và được chính phủ Nhật phát miễn phí cho các bà mẹ có thai hoặc nuôi con nhỏ;  đã trở thành một hiện tượng trong ngành xuất bản sách cho trẻ em với hơn 1 vạn bản đã được phát hành, trao tặng tới 10.000 gia đình Việt cùng với sự đón nhận tích cực của các trường học, các nhà giáo dục và cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục trên cả nước.

EhomeBooks

Bắt đầu hành trình Giáo dục Gia đình bằng Cùng con đọc sách

“Giáo dục gia đình không có nghĩa là nuôi dạy con cái chỉ là vai trò của một mình người mẹ” – mà phải là sự chung tay của tất cả các thành viên trong gia đình và cần được sự ủng hộ, cổ vũ của cả xã hội. Tháng 1/2019, thương hiệu EHOMEbooks chính thức ra đời, thay thế cho “tủ sách Người mẹ tốt” nhằm nhấn mạnh quan điểm triết lý này.

Trong hoàn cảnh Việt Nam chưa có những ấn phẩm, những công trình nghiên cứu về giáo dục gia đình mà chỉ dừng lại ở mức độ là các kinh nghiệm truyện miệng, các câu ca dao tục ngữ dân gian ngắn gọn, và các nhà xuất bản hiện tại mới chỉ chạy theo bề nổi với cácấn bản chứa đựng nội dung thiên về phần “kĩ thuật” nuôi dạy con, Ehomebooks lựa chọn đường đi riêng với mong muốn mang đến những cuốn sách có giá trị nhân văn giúp giáo dục trẻ em trở thành những con người có ước mơ, nhân cách, sức khỏe, trí tuệ và sống hạnh phúc. EHOMEBook còn khát vọng chung tay với xã hội, thúc đẩy hơn 10 triệu hộ gia đình Việt đều có một “tủ sách giáo dục gia đình” để “cùng con đọc sách”.

Như một văn hào nổi tiếng từng nói “Trên đời này làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi”, Ehomebooks với sứ mệnh “Tiên phong tronggiáo dục gia đình” đã bước ra khỏi những trang sách, đặt những viên gạchđầu tiên trên con đường mới với niềm tin giáo dục gia đình sẽ trở thành một con đường lớn hướng tới tương lai tươi sáng và bền vững cho thế hệ trẻ em Việt Nam.

EhomeBooks - Tiên phong trong giáo dục Gia đình
EhomeBooks – Tiên phong trong giáo dục Gia đình

 Chia sẻ của Ông Trịnh Tuấn, chủ tịch Công ty tại sự kiện ra mắt thương hiệu:

Tiền thân của Ehomebooks là Tủ sách Người Mẹ Tốt được thành lập năm 2011. Trải qua gần 8 năm phát triển, chúng tôi ngày càng hiểu rằng, nuôi dạy con không chỉ là công việc của người mẹ, mà đó là trách nhiệm của tất cả các thành viên trong gia đình, vì vậy, chúng tôi quyết định đổi tên thành Ehomebooks.
 
??Ehomebooks là viết tắt của ba từ:
E – Education;
Home;
Books
với thông điệp: giáo dục gia đình là thứ vô cùng quan trọng và quý giá không gì có thể thay thế trong quá trình hình thành nhân cách và phát triển trí tuệ của trẻ.
 
Chúng tôi thành lập Ehomebooks với Tầm nhìn: trở thành thương hiệu sách giáo dục gia đình số 1 Việt Nam. Để đạt được vị thế trên chúng tôi sẽ kế thừa, chắt lọc những tinh hoa của cha ông chúng ta về giáo dục gia đình trong lịch sử. Chúng tôi tin rằng, dân tộc Việt có triết lý giáo dục gia đình, nhưng do nhiều nguyên nhân, triết lý đó chưa được phát biểu một cách tường minh và có hệ thống. Những thế hệ đi sau, phải tiếp tục công việc hệ trọng đó của cha ông.
 
Song song với việc kế thừa, chúng tôi cũng giới thiệu những tinh hoa về giáo dục gia đình từ các nền văn hóa khác nhau, như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh quốc…
 
“Gia đình sẽ là ngôi trường đầu tiên và cha mẹ là những nhà giáo dục vỡ lòng có sức ảnh hưởng lớn nhất tới trẻ”. Để thực hiện được sứ mệnh thiêng liêng này, mỗi bậc phụ huynh cần có tinh thần “tự giáo dục bản thân”, mà ở đó đọc sách sẽ là một trong cách thức tự khai sáng và phát triển bản thân hiệu quả nhất. Vì vậy, sứ mệnh của chúng tôi là “mang đến những cuốn sách có giá trị nhân văn, giúp giáo dục trẻ trở thành con người có ước mơ, nhân cách, trí tuệ, sức khỏe và sống hạnh phúc” cho các bậc phụ huynh và trẻ em.
 
Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng, Ehomebooks, với sự ủng hộ và đồng hành của 10 triệu gia đình Việt, thì chúng ta sẽ xây dựng một nền tảng vững mạnh cho giáo dục gia đình – giáo dục trường học và giáo dục cộng đồng. Đó chính là nền tảng thịnh vượng và hạnh phúc của mỗi gia đình và cũng như của cả dân tộc.

 

View (2581)