CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU DISNEY
Mục Lục
CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU DISNEY – ĐẰNG SAU NGHỆ THUẬT KỂ TRUYỆN HẤP DẪN LÀ CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU ĐỈNH CAO
Nói về marketing bằng cách kể chuyện, ít có thương hiệu nào làm điều này giỏi hơn Walt Disney. Những câu chuyện xuất hiện trong mọi sản phẩm của Disney, từ cốt truyện, các nhân vật, bộ phim đến các chi tiết nhỏ nhất khu vui chơi,… đều nằm trong chiến lược xây dựng thương hiệu “đứa trẻ vĩnh cửu” trong mỗi chúng ta.
Nhà sáng lập Walt Disney từng nói rằng: “Tôi không vẽ phim hoạt hình cho trẻ thơ, tôi vẽ phim hoạt hình cho đứa trẻ trong mỗi chúng ta. Tôi gọi đứa trẻ đó là sự ngây thơ. Trong cuộc sống, nếu vì bất cứ lý do nào mà để mất đi sự ngây thơ đó thì thật là đáng tiếc.”
Walt Disney thành công với nhân vật chuột Mickey mà ông sáng tạo ra
Có thể thấy Walt Disney không tuân theo những lý thuyết thông thường về xác định khách hàng mục tiêu như hành vi, độ tuổi mà tập trung vào nhu cầu. Những sản phẩm được tạo ra không phải để dành cho trẻ em mà là cho những người có nhu cầu được trở về tuổi thơ.
Từ chiến lược đó, Walt Disney định vị thương hiệu của mình là một tập đoàn kinh doanh giải trí dành cho mọi lứa tuổi, nhắc đến họ là nhắc đến những gì thuộc về tuổi thơ, cổ tích kỳ diệu. Tất cả những hình ảnh, thông điệp nằm trong bộ nhận diện thương hiệu của Disney đều có được một sự thống nhất và có khả năng in sâu vào tâm trí mọi người. Ngoài ra, Walt Disney cũng tự định vị bản thân công ty như một lực lượng sáng tạo làm nên thế giới tưởng tượng của trẻ em, hay những tâm hồn trẻ thơ khác trên toàn cầu.
Để làm được điều đó Disney đã lựa chọn hình thức storytelling marketing – tiếp thị bằng cách kể chuyện và đã làm rất xuất sắc trong các chiến dịch quảng cáo, truyền thông của mình. Điều làm nên thành công của Disney là những câu chuyện luôn được đặt lên trước sản phẩm của họ.
Khi bắt đầu vận hành công ty, Walt Disney đã thấu hiểu chìa khóa thành công của thương hiệu chỉnh là mối quan hệ tin cậy và gần gũi với khách hàng thông quan việc khơi gợi cảm xúc trong họ. Trong khi hầu hết các công ty bắt đầu từ một sản phẩm và cố gắng xây dựng câu chuyện xung quanh nó, Disney đã làm ngược lại. “Nhà Chuột” bắt đầu với một câu chuyện – được kể lại bằng phim – sau đó mới tạo ra các sản phẩm và dịch vụ liên quan.
“Frozen” (Nữ hoàng băng giá) – phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại – là một ví dụ điển hình. Nội dung phim được phát triển dựa trên cảm hứng từ một câu chuyện cổ tích, các nhân vật đáng nhớ và bài nhạc phim dễ “gây nghiện” mang tên “Let It Go”.
Câu chuyện về nhân vật Elsa trong phim Frozen đã giúp Disney thu về hàng trăm triệu đô
Với tình yêu dành cho bộ phim này, “fan” của Disney không ngần ngại chi tiền cho một loạt sản phẩm ăn theo như: đồ chơi, phụ kiện và các bộ trang phục để hóa thân thành các nhân vật trong phim, “hot” nhất là Elsa. Bằng cách đó, Disney đã cho phép người tiêu dùng tận hưởng sự kết nối cảm xúc với câu chuyện theo một cách mới. Theo New York Times, sau 1 năm kể từ ngày phát hành Frozen phần 1, Disney đã bán được 3 triệu bộ váy công chúa ở thị trường Bắc Mỹ. Năm 2015, các sản phẩm ăn theo phim Frozen vẫn bán rất chạy, giúp Disney thu thêm 626 triệu USD lợi nhuận, tăng 46% so với năm trước đó. Cho đến nay, hình tượng công chúa Elsa vẫn luôn được yêu thích bởi hàng triệu người.
Không chỉ riêng Frozen, những bộ phim của Disney luôn đem lại các câu chuyện tuyệt vời. Họ kể những câu chuyện siêu anh hùng từ hành động đến bi kịch, chuyện cái tốt chống lại cái xấu và có khi là sự tự vấn sâu sắc. Phim Disney đưa bạn đến thế giới khác, cho bạn một “liều thuốc” phi thực giữa thời gian thực. Disney sử dụng các yếu tố hành động, bi kịch, cảm xúc, hoạt hình kết hợp với âm thanh, kỹ thuật số và cả các phiên bản 3D để đem lại những trải nghiệm tuyệt vời cùng cảm xúc khác biệt cho khách hàng.
TỪ CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU ĐẾN CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU ĐỈNH CAO
Trong khi ở thời điểm đó, chiến dịch marketing mà nhiều công ty triển khai lại buồn chán và ít tính giải trí, thiếu cá tính. Vì vậy cách kể chuyện truyền cảm hứng của Disney khiến người xem bị cuốn hút và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu này.
Disney tuyệt vời vì các câu chuyện họ kể qua mỗi nhân vật, bộ phim liên hệ đến mỗi người ở một góc độ cá nhân. Từng bộ phim đọng lại trong bạn với những nhân vật được ghi khắc mãi trong ký ức. Sau bao nhiêu năm Mickey Mouse vẫn còn là một người bạn tuổi thơ của hàng triệu người trên khắp thế giới.
Từ nghệ thuật kể chuyện xuất sắc gắn liền với nhu cầu cảm xúc và giải trí của khách hàng, Disney đã trở thành thương hiệu cho tuổi thơ, cho nhu cầu được trở về tuổi thơ ở tất cả chúng ta. Đó cũng là nền tảng để thương hiệu thành công trong việc kinh doanh theo chuỗi giá trị. Disney không chỉ bán bản quyền những tác phẩm mà mình sản xuất ra mà còn mở rộng kinh doanh bằng việc nhượng quyền thương hiệu của hàng ngàn nhân vật họ sở hữu.
Từ câu chuyện của Disney có thể rút ra rằng, khi nói đến câu chuyện và thương hiệu, mục tiêu luôn là tác động được tới nhịp đập trái tim và khơi gợi cảm xúc của khách hàng. Nếu bạn có thể làm điều này, mối quan hệ bạn có với khách hàng sẽ được xây dựng dựa trên kết nối giữa con người với con người và điều đó đem lại một sức mạnh không tưởng cùng những giá trị bền vững.
THAM KHẢO KHOÁ ĐÀO TẠO CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU SMEBRAND
Khoá đào tạo SMEBRAND, chiến lược cất cánh thương hiệu dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Khóa đào tạo SMEBRAND – Chiến lược Cất cánh thương hiệu. Là khoá học duy nhất thực tế và phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Case Study thực tế, hữu ích, áp dụng dễ dàng. Chuyên gia Đặng Thanh Vân – dẫn đầu tư vấn chiến lược tương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ với hơn 23 năm kinh nghiệm.
Thông tin chung
- Khoá học được tổ chức theo cả 3 hình thức Online E-learning hoặc Offline tuỳ vào từng thời điểm. (hỏi thêm trợ lý đào tạo về thông tin chi tiết).
- Khoá học 06 buổi tiêu chuẩn. Các khoá học Online qua Zoom do chuyên gia Đặng Thanh Vân trực tiếp giảng dạy có video để xem lại.
- Khoá học khai giảng định kỳ 03 tháng/ 1 lần
- Khoá học đặc biệt phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ.