Câu chuyện 20 năm Cất cánh Thương hiệu Việt
|Câu chuyện thương hiệu|
THANHS – 20 NĂM CẤT CÁNH THƯƠNG HIỆU CÙNG HƠN 5000 DOANH NGHIỆP VIỆT
THANHS – 20 NĂM TOÀN TÂM VÌ SỰ CẤT CÁNH THƯƠNG HIỆU VIỆT
THANHS – 20 NĂM VỮNG BƯỚC TRÊN CON ĐƯỜNG TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA TƯ VẤN THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU
THANHS – 20 NĂM TƯ VẤN ĐỒNG HÀNH, CẤT CÁNH HƠN 5000 THƯƠNG HIỆU VIỆT
“ĐAM MÊ, KIÊN ĐỊNH, GIÁ TRỊ” LÀ NHỮNG ĐIỀU ĐƯA “TÔI” VÀ THANHS VỮNG BƯỚC TRÊN CHẶNG ĐƯỜNG 20 NĂM
*Tôi: Chuyên gia – ThS. Đặng Thanh Vân – Đồng sáng lập viên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương hiệu và Quản trị Thanhs – Tác giả cuốn sách “10 bước cất cánh thương hiệu”
*Chúng tôi: Thanhs – đội ngũ cộng sự, chuyên gia, nhân sự Thanhs
Đã từng kiên trì gửi hàng nghìn bức thư giấy trong nhiều năm: những khái niệm về thương hiệu, cách thức xây dựng thương hiệu, chiến lược thương hiệu… đến với cộng đồng doanh nghiệp trong khi thị trường chưa thật sự biết “thương hiệu” là gì… Bà Đặng Thanh Vân cùng cộng sự đã góp công sức lớn đặt nền móng cho việc xây dựng thương hiệu và định hình lại thị trường: doanh nghiệp cần phải có chiến lược thương hiệu nếu thật sự mong muốn phát triển lớn mạnh. Và thật hân hoan khi Thanhs đã trở thành đơn vị tư vấn chiến lược thương hiệu dẫn đầu với hành trình 20 năm cất cánh cho >5000 thương hiệu Việt.
Thành lập năm 2000, qua 20 năm phát triển và cống hiến, từ những người tư vấn và thiết kế trong lĩnh vực quảng cáo, bà Đặng Thanh Vân – Chủ tịch HĐQT Thanhs với hoài bão chinh phục “thương hiệu”, đã đưa Thanhs trở thành đơn vị tư vấn chiến lược thương hiệu dẫn đầu dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Đến nay, Thanhs đã trở thành một Thương hiệu được tin cậy trong tâm trí của hơn 5000 khách hàng và cộng đồng doanh nghiệp, Marcom Việt Nam.
Câu chuyện thương hiệu 20 năm của Thanhs nhìn lại hành trình “Toàn tâm vì sự cất cánh thương hiệu Việt” với nhiều dấu mốc phát triển, bước ngoặt và cả biến cố.
MẤT 1 THẬP KỶ ĐỂ THANHS – THS. ĐẶNG THANH VÂN ĐƯỢC LÀ “CHÍNH MÌNH”
Năm 2000, với tấm bằng Thạc sĩ trong tay, mang theo một tâm thế đầy tự tin vào kiến thức được đào tạo theo lối truyền thống và những kỹ năng tự học, sau 4 năm ra trường, bà Đặng Thanh Vân cùng 2 người bạn đứng lên khởi nghiệp trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế và thi công quảng cáo.
Non trẻ về vốn, kiến thức và kinh nghiệm, như những chú “ngựa non háu đá”, nhóm bạn chọn cách vừa học vừa làm, dần dần đúc rút ra kinh nghiệm từ những bài học của chính doanh nghiệp mình. Dù non trẻ nhưng Thanhs xây dựng đinh hướng một cách bài bản và chuyên nghiệp. Năm 2004, hoạt động tư vấn chiến lược thương hiệu của Thanhs đặt dấu mốc bằng hợp đồng tư vấn chiến lược cho một loạt doanh nghiệp cỡ vừa như Công ty CP Sơn Á Châu, Công ty CP Trà Thái Nguyên, Ngân hàng Công thương…
Người đồng sáng lập và hiện tại giữ cương vị Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương hiệu và Quản trị Thanhs – Chuyên gia Đặng Thanh Vân chính là người cuối cùng trong 3 thành viên sáng lập vẫn kiên định với đam mê và con đường tư vấn thương hiệu. Người thuyền trưởng ấy đã từng phải chèo lái Thanhs một mình. Cái giá phải trả để có được định vị là Chuyên gia tư vấn thương hiệu cũng không hề rẻ: Mất đến 10 năm để thay đổi, tích luỹ và lột xác.
“Đam mê và kiên định: dành đến 10 năm để theo đuổi và thay đổi”
Mỗi năm trôi qua, Thanhs đều có những sự chuyển mình nhưng biến cố lớn nhất để Thanhs được là “chính mình”, tạo ra bước ngoặt lớn là vào năm 2010. Hai người bạn lần lượt đi theo con đường riêng không phải về tư vấn thương hiệu, trong khi đó người đồng sáng lập Thanhs – Đặng Thanh Vân lại ngày càng nhận thấy con đường ấy chính là đam mê của cuộc đời mình, mỗi ngày đều trăn trở về nó và cũng hạnh phúc với nó.
Nếu 2010 đánh dấu mốc 1000 năm Thăng Long thủ đô đầy hào hùng thì 2010 cũng là năm Thanhs đặt một dấu mốc son cho hành trình đam mê của bà Đặng Thanh Vân nói riêng và sứ mệnh của Thanhs nói chung: Từ một đơn vị thiết kế, thi công quảng cáo… đến chuyên gia tư vấn hàng đầu về thương hiệu và được thừa nhận bởi cộng đồng doanh nghiệp.
Thanhs chia tách thành 2 công ty, trong đó thương hiệu Thanhs chỉ tập trung vào giải pháp tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông. Bà Đặng Thanh Vân quyết tâm đi đường riêng theo tiếng gọi con tim, một mình xây dựng lại hệ thống tư vấn thương hiệu. Đến năm 2010, Thanhs đã hỗ trợ tư vấn tới trên 2000 doanh nghiệp trên cả nước. Thương hiệu cá nhân của chuyên gia Đặng Thanh Vân cũng được ghi nhận bởi cộng đồng và giới chuyên môn.
Khó khăn lớn nhất chính là phải tin vào con đường của mình, dù có trở thành một con sói “cô độc”, không một ai ủng hộ thì mình phải là người tin vào chính mình nhiều nhất.
Mình phải tin vào chính mình nhiều nhấtNăm 2014, chuyên gia Đặng Thanh Vân ra mắt cuốn sách “10 bước cất cánh thương hiệu”, đánh dấu một nấc thang phát triển mới về chất của Thanhs. Cuốn sách đến giờ vẫn được coi là cẩm nang quý cho Doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình xây dựng thương hiệu từ khởi nghiệp đến dẫn đầu.
SỨ MỆNH TOÀN TÂM VÌ SỰ CẤT CÁNH CHO DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ BẮT ĐẦU TỪ MỘT NỖI TRĂN TRỞ
“Nếu không có tiền thì đừng… mơ đến chuyện làm thương hiệu”
Vậy những doanh nghiệp vừa và nhỏ lấy đâu ra tiền? Trong khi đó, bà Đặng Thanh Vân nhận thấy doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đến 90% thị trường doanh nghiệp Việt, là nhóm kinh doanh năng động và tạo ra những giá trị mới mẻ, đột phá cho cộng đồng chứ không phải những ông thương hiệu lớn hay những doanh nghiệp nước ngoài.
Cũng từ nỗi trăn trở ấy, năm 2005, bà Đặng Thanh Vân quyết tâm đề ra mục tiêu trở thành chuyên gia tư vấn thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ SMEs. Từ đó đến nay, sứ mệnh của Thanhs hướng về những doanh nghiệp vừa và nhỏ, để những doanh nghiệp này không chỉ tồn tại mà còn thật sự phải cất cánh và vút bay.
ĐI TỪ SỎI ĐÁ, THỰC NGHIỆM TỪ CHÍNH MÌNH ĐỂ TRẢI ĐƯỜNG BẰNG CHO DOANH NGHIỆP VIỆT
Theo bà Đặng Thanh Vân chia sẻ, điều thú vị nhất cũng giá trị nhất là từ ngày thành lập là Thanhs đã luôn lấy mình ra để “thử” những gì Thanhs xây dựng, từ thương hiệu, truyền thông cho đến quản trị. Chính vì vậy, con đường mà Thanhs đi có thể lâu hơn, nhưng “chậm mà chắc” và quan trọng nhất là mang lại những giá trị thực tiễn đến cho các doanh nghiệp.
Một trong 5 giá trị cốt lõi của Thanhs (Tâm – Tinh – Thực – Tri – Tuệ), “thực tiễn” là nguyên tắc quan trọng bậc nhất trong triết lý tư vấn mà Thanhs theo đuổi. Không phải là những giáo sư kinh viện tại các trường đại học, viện nghiên cứu hay khác với những nhà tư vấn nước ngoài, các chuyên gia của Thanhs trước tiên đều chính là những CEO, những nhà quản lý doanh nghiệp, đi lên từ thực tiễn, cũng bắt đầu từ quy mô vừa và nhỏ, đã trải qua quá trình khởi nghiệp, tự vận hành tổ chức, doanh nghiệp.
Chính vì vậy, Thanhs hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn, trăn trở mà các chủ doanh nghiệp Việt đang phải đối mặt, cũng như thấu hiểu những điều kiện hữu hạn về nguồn lực tài chính, con người của doanh nghiệp Việt Nam. Từ đó, Thanhs cung cấp cho khách hàng những bộ giải pháp thực tế, phù hợp thực tiễn doanh nghiệp và phù hợp môi trường kinh doanh.
Thanhs đơn giản “LÀ THANH” – là phiến đá, là viên gạch, là bậc thang… giúp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt có một bệ đỡ vững vàng thay vì phải dò đường, như Thanhs đã từng trải qua.
Nhờ những điều ấy cùng tâm niệm “sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng đều là sự bất lương”, Thanhs chỉn chu trong mọi tư vấn và giải pháp. Trong 20 năm qua, Thanhs đã cùng đồng hành và thúc đẩy hơn 5000 doanh nghiệp Việt Nam trở thành các thương hiệu vững mạnh, cất cánh ra biển lớn.
BỀN BỈ 20 NĂM DỰNG XÂY GIÁ TRỊ ĐỂ CỘNG ĐỒNG VIỆT CẤT CÁNH TRÊN ĐƯỜNG BĂNG
Thanhs xuất hiện vào năm 2000, thời điểm mà doanh nghiệp và thị trường còn chưa có khái niệm và một hệ thống bài bản về thương hiệu, Thanhs bền bỉ trong nhiều năm mang đến những giá trị tiên phong về thương hiệu cho cộng đồng doanh nghiệp Việt.
Thanhs đã từng kiên trì gửi hàng nghìn bức thư giấy trong nhiều năm: những khái niệm về thương hiệu, cách thức xây dựng thương hiệu, chiến lược thương hiệu… đến với cộng đồng doanh nghiệp trong khi thị trường chưa thật sự biết “thương hiệu” là gì… Bà Đặng Thanh Vân – chính là người có công lớn trong việc định hình hai chữ “thương hiệu” trong thị trường, để các chủ doanh nghiệp hiểu rằng việc xây dựng thương hiệu là một trong những chiến lược để doanh nghiệp thực sự lớn và phát triển.
Thanhs chọn cách “cho đi để nhận lại”, chia sẻ giá trị để tìm thấy niềm hạnh phúc đích thực.
Trong 20 năm qua, Thanhs chia sẻ tri thức tới hơn 100.000 doanh chủ: thông qua các cộng đồng Doanh nhân trên FB, cung cấp tài liệu đào tạo, hướng dẫn về Thương hiệu và Kinh doanh định kỳ 1 tháng/ lần.
Kênh Sự kiện định kỳ hàng quý sẽ kết nối các chuyên gia để trực tiếp chia sẻ, huấn luyện, giải đáp những vấn đề nổi cộm của Doanh chủ trong hành trình Cất cánh doanh nghiệp theo định hướng phát triển bền vững.
Các Bộ sách tóm tắt công cụ triển khai chiến lược, kênh Youtube với full video bài giảng online, chia sẻ trực tiếp tại sự kiện đều được phát hành miễn phí. Song song với đó, Thanhs phát triển kênh đào tạo trực tiếp không tính phí nhiều khoá học để chia sẻ kiến thức đồng bộ hoá chiến lược cho cộng đồng, với mục tiêu lan toả tri thức tới tối thiểu 1000 doanh chủ/ năm.
Không chỉ dừng lại ở đó, bà Đặng Thanh Vân chia sẻ, mục tiêu chiến lược của Thanhs đến 2020 là thúc đẩy 50.000 doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ chiến lược và có lộ trình cất cánh thành công đã được thực thi qua hàng loạt các chương trình hành động cụ thể. Đến 2025, Thanhs vẫn tiếp tục thực thi sứ mệnh để đạt tới mục tiêu 100.000 doanh nghiệp Việt Nam nắm vững phương pháp xây dựng, thực thi chiến lược và hỗ trợ 1000 doanh chủ Cất cánh thành công.
Đặc biệt, trong 5 năm tới, Thanhs xây dựng hệ thống tái cấu trúc thương hiệu chuyển đổi số – tạo bánh đà đột phá gia tăng trong bối cảnh thị trường liên tục biến động.
20 năm qua với chiến lược thương hiệu và quản trị doanh nghiệp bài bản, đúng hướng, doanh nghiệp Việt – những khách hàng của Thanhs đã thật sự cất cánh, còn trong 5 năm tới, Thanhs tin rằng doanh nghiệp sẽ bay thật tự tin và vững vàng trên bầu trời khi tái cấu trúc thương hiệu phù hợp với thị trường.
“TÔI” – ĐẶNG THANH VÂN VÀ THANHS VẪN CHỌN CON ĐƯỜNG ĐÃ QUA
Trong giai đoạn đầu tiên, con đường mà bà Đặng Thanh Vân và các cộng sự đã đi không phải là một đại lộ trải nhựa. Đi bộ, sợ ô tô và xe máy, chúng tôi chọn đường liên xã. Đôi lúc đi vào đường vòng, đường cụt, phải tự mở đường… nhưng chính vì có định hướng, xác định được “giá trị cốt lõi” của tổ chức là “Sáng tạo giá trị” và “Luôn gia tăng giá trị cho khách hàng” bằng nỗ lực Nhiệt thành – Cộng tác – Chia sẻ – Toàn tâm, nên đã không lạc lối.
Thành tựu bước đầu, dù chỉ là việc biết mình đang đi trên đường quốc lộ thênh thang, quả cũng đã tốn không ít mồ hôi, thời gian và tiền bạc. Nếu xét đến các chi phí cơ hội khác, thì rất có thể một lúc nào đó, bạn sẽ tự hỏi, liệu mình chọn con đường này có đúng không? Nhưng đối với bà Đặng Thanh Vân và Thanhs, bà vẫn chọn con đường đã qua, dù đã từng phải mất 10 năm để thực sự được là chính mình và sống với sứ mệnh của mình.
THANHS – “THANKS!”: GỬI TỚI CUỘC ĐỜI MỘT LỜI CÁM ƠN VÀ TRI ÂN
Sự kết thúc cũng có thể là sự khởi đầu. Để tạm thời khép lại câu chuyện thương hiệu của Thanhs, hãy trở về thời khai nguyên.
Thanhs trong tên của những người bạn đồng sáng lập ngày ấy.
Thanhs trong từ việt hoá của Thanks: Cám ơn.
Vô tình mà hữu ý, ngay từ cái tên “Thanhs” đã mang hành trình ghi ơn trong 20 năm bền bỉ.
“Trải qua 20 năm, Thanhs không còn là câu chuyện của riêng cá nhân Đặng Thanh Vân nữa, bên cạnh tôi còn là những cộng sự cùng gắn bó, những khách hàng và đối tác cùng đồng hành và cả cộng đồng doanh nghiệp ngoài kia đã tiếp thêm sức mạnh để Thanhs vững bước trên hành trình của mình. Những lời cám ơn này thật sự không đủ. Hãy để Thanhs tiếp tục sứ mệnh ấy bằng việc mang nhiều giá trị đến với đời.
Chúng ta sẽ để lại di sản gì cho tương lai và xã hội? Điều đó phải là câu hỏi mà mỗi người chủ doanh nghiệp trả lời trong hành trình xây dựng thương hiệu của mình”.
—
DỰ ÁN HÀNH TRÌNH 20 NĂM CẤT CÁNH
Dự án Hành trình 20 năm Cất cánh là một dự án phi lợi nhuận do Thanhs chủ trì nhằm tri ân và ghi dấu 20 năm Tư vấn đồng hành với sứ mệnh “Vì sự cất cánh thương hiệu Việt”.
Đây cũng là một lời Biết ơn – Cám ơn – Tri ân của Thanhs đối với hàng chục ngàn Doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đã đồng hành cùng Thanhs trên chặng đường đầy gian khó của doanh nghiệp Việt 2000 – 2020.
Thanhs sẽ xây dựng và biên tập lại các câu chuyện thương hiệu của các Doanh nghiệp trên 20 năm tuổi, khách hàng của Thanhs. Toàn bộ nội dung sẽ được biên tập thành Cẩm nang Hành trình 20 năm cất cánh dạng video và bài viết dành tặng cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Dự án triển khai từ Tháng 6/2020 đến 31/12/2020.