TỐI ƯU HÓA NGUỒN NHÂN LỰC BẰNG KHUNG NĂNG LỰC – GIÁ TRỊ THIẾT THỰC CHO CÁC DOANH NGHIỆP
Sáng 24/7/2021, Thanhs tổ chức Workshop online với chủ đề “TỐI ƯU HOÁ NGUỒN NHÂN LỰC BẰNG KHUNG NĂNG LỰC” đã thu hút hơn 200 đại diện tham dự trực tiếp qua nền tảng zoom và hơn 500 lượt view từ fanpage của Thanhs cũng như từ các group cộng đồng doanh nghiệp.
Buổi workshop được tổ chức nhằm chia sẻ những kinh nghiệm, bài học được đúc rút qua hàng nghìn cases tư vấn của các chuyên gia của Thanhs trong lĩnh vực Quản trị Doanh nghiệp, Thiết kế và phát triển tổ chức, giúp cho các doanh chủ, các anh chị lãnh đạo nhân sự có thể hình dung và áp dụng việc tối ưu hóa nguồn nhân lực bằng Khung năng lực một cách tối ưu nhất.
Hội thảo có sự tham gia của hai chuyên gia, thành viên Hội đồng QT của Thanhs:
- Keynote speaker: Bà Nguyễn Hoài Giang – Thành viên HĐQT Thanhs, Chuyên gia Quản trị Nhân sự & Phát triển tổ chức
- Moderate: Bà Đặng Thanh Vân – Chủ tịch HĐQT Thanhs, Chuyên gia Tư vấn chiến lược
Bà Nguyễn Hoài Giang là Chuyên gia Quản trị nhân sự & Phát triển tổ chức Công ty CP Quản trị & Thương hiệu Thanhs; Chuyên gia/Giảng viên HRC Academy với 18 năm kinh nghiệm xây dựng & vận hành, đào tạo tư vấn hệ thống Quản trị nhân sự tại các hệ thống chuỗi và các Tập đoàn lớn. Bà đã đào tạo huấn luyện thành công cho hơn 2.000 học viên là CEO, Trưởng phòng Nhân sự & những người làm công tác Nhân sự tại các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã từng đào tạo huấn luyện hoặc tư vấn cố vấn: Vietnam Airlines, Goldsun, Ames English, Traphaco Hưng Yên, BKAP, Viettin Gold, Dingtea, Kombo, An Phát, BKAP, Ginnovations, BellSystem24 – Hoa Sao, Nippon Koiei, Bentoni …
Bà Đặng Thanh Vân là Sáng lập, Chủ tịch HĐQT Công ty Thanhs, với 18 năm Kinh nghiệm tư vấn chiến lược thương hiệu và 10 năm tư vấn chiến lược doanh nghiệp. Bà đã tư vấn thành công cho hơn 2000 doanh nghiệp VN Vừa và nhỏ, hơn 10.000 học viên là Chủ doanh nghiệp và cán bộ quản lý. Đồng thời Bà cũng là tác giả sách 10 Bước cất cánh thương hiệu – Sách duy nhất về quy trình xây dựng thương hiệu dành cho doanh nghiệp Việt Nam.
Tại buổi workshop online, các chuyên gia đã tập trung chia sẻ một số nội dung quan trọng như:
Mục Lục
Các nguồn lực trong doanh nghiệp
“Doanh nghiệp là “nơi tập trung các nguồn lực”; Doanh nghiệp tích lũy và tổ chức kết hợp các nguồn lực của mình để đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững thông qua xây dựng nguồn lực, năng lực cốt lõi, học hỏi và khả năng thích ứng”.
Các nguồn lực của doanh nghiệp gồm nguồn lực hữu hình và nguồn lực vô hữu, trong đó có: Con người, tài chính, công nghệ, danh tiếng công ty, thương hiệu, và cơ sở vật chất.
Nhân lực là nguồn lực quan trọng nhất
Nguồn lực con người tạo ra phần lớn các nguồn lực khác. Các nguồn lực khác càng khai thác càng cạn kiệt, trái lại thì nguồn lực con người càng khai thác càng có khả năng tái sinh. Con người là nguồn lực duy nhất biết tư duy, có trí tuệ và ý chí để gắn kết các nguồn lực lại với nhau để tạo nên sức mạnh tổng hợp. Do đó, trách nhiệm của người làm nhân sự rất lớn, trong đó có: hoạch định đúng, tuyển dụng, dạy đúng, dùng đúng, giữ đúng, dừng đúng…
Nhưng, vấn đề đặt ra là:
- Làm thế nào để có thể hoạch định đúng?
- Làm thế nào để có thể tuyển dụng đúng?
- Làm thế nào để có thể đào tạo đúng?
- Làm thế nào để có thể sử dụng đúng người, đúng việc?
- Làm thế nào để có thể trả lương đúng, đãi ngộ đúng?
- Làm thế nào để có thể giữ chân nhân sự đúng?
- Làm thế nào để có thể thanh lọc nhân sự đúng?
Tối ưu hóa nguồn Nhân lực bằng Khung năng lực
Khung năng lực là hệ thống cụ thể hóa các hành vi cần thiết của năng lực ở các bậc khác nhau, áp dụng với các vị trí khác nhau trong Doanh nghiệp, Tổ chức để hoàn thành tốt vai trò/công việc.
Sơ đồ năng lực giúp lượng hóa các hành vi, kết quả của năng lực, từ đó giúp đánh giá được khoảng cách năng lực thực tế với năng lực tiêu chuẩn.
Năng lực là sự kết hợp của thức (knowledge), Kỹ năng (skill), Thái độ (attitude) trong công việc, và được thể hiện khi thực hiện công việc bằng những hành vi quan sát, đo lường và đánh giá được.
Năng lực chính là sự hiểu biết về công việc, cấu trúc, lĩnh vực, định hướng phát triển của công ty, được chia thành 5 cấp độ:
- Cấp độ 1: Hiểu rõ công việc bản thân
- Cấp độ 2: Hiểu rõ công việc của nhóm/bộ phận
- Cấp độ 3: Hiểu biết về tổ chức vượt ra ngoài bộ phận
- Cấp độ 4: Hiểu biết về môi trường hoạt động của doanh nghiệp
Quy trình triển khai xây dựng khung năng lực & đánh giá năng lực
Ứng dụng khung năng lực tại doanh nghiệp, gồm:
- Tuyển dụng và tuyển chọn
- Đào tạo và phát triển
- Đánh giá thành tích
- Hoạch định quy hoạch kế thừa
Các cấp độ mức độ năng lực gồm:
- Cấp độ 1: Cơ bản (chưa có kinh nghiệm)
- Cấp độ 2: Cần rèn luyện (hiệu quả thấp)
- Cấp độ 3: Đạt yêu cầu (hiệu quả)
- Cấp độ 4: Thành thạo (hiệu quả cao)
- Cấp độ 5: Xuất sắc (chuyên gia)
Để xây dựng khung năng lực và đánh giá năng lực nguồn nhân lực hiệu quả, các DN cần thực hiện theo các quy trình sau:
- Xác định tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
- Chuẩn hóa cấu trúc bộ máy, CNNV, hệ thống chức danh
- Chuẩn hóa, rà soát hệ thống Mô tả công việc của các vị trí
- Xác định khung năng lực chung cho doanh nghiệp
- Xác định khung năng lực cho bộ phận/vị trí
- Xây dựng từ điển năng lực
- Xây dựng hệ thống đánh giá năng lực
- Tổ chức đánh giá năng lực
- Liên kết hệ thống năng lực với đãi ngộ nhân sự & đào tạo phát triển
Cùng xem Các chuyên gia chia sẻ tại sự kiện:
Hội thảo đã ghi nhận hơn 60 câu hỏi gửi về từ các đại biểu đã đăng ký. Ngay tại sự kiện, các đại diện doanh nghiệp cũng tham gia thảo luận rất sôi nổi. Rất nhiều câu hỏi liên quan đến những vấn đề nổi cộm tại doanh nghiệp đã được các chuyên gia giải đáp và đề xuất các giải pháp.
Theo lời khuyên của các chuyên gia, không quan trọng quy mô Doanh nghiệp thế nào mới cần phải xây dựng khung năng lực. Doanh nghiệp càng nhỏ lại càng có lợi thế để làm. Đồng thời để có thể xác định tổ chức của mình cần bao nhiêu năng lực thì Doanh nghiệp cần dựa trên nguồn lực thực tế của mình và không nên xây dựng quá nhiều tiêu chí hoặc yêu cầu quá nhiều năng lực. Vì quá trình xây dựng khung năng lực là quá trình liên tục, lựa chọn năng lực lõi, xây dựng, thực thi, đánh giá và sau đó là tiếp tục nâng cao dần qua quá trình phát triển của Doanh nghiệp.