Không lo lắng thất bại với BÍ KÍP KINH DOANH ONLINE cực chuẩn!
“Kiếm tiền nhanh, nhiều, nhưng phải trường tồn” đó là mong muốn của rất nhiều người khi tham gia vào hoạt động kinh doanh mang tính thời đại này, bởi người thành công trong kinh doanh online không ít tuy nhiên người thất bại hoặc thành công tức thời cũng khá nhiều. Vậy đâu là con đường đúng đắn cho những người đã, đang và sắp sửa bước vào thị trường online?
Kinh doanh online, cơ hội cho mọi doanh nghiệp (Nguồn ảnh: Internet)
Digital Marketing ngày một thể hiện rõ rệt vai trò của mình, nhất là trong thời điểm đại dịch Covid-19 vừa qua diễn ra. Trong khi nhiều doanh nghiệp truyền thống gặp khó khăn và có doanh nghiệp phá sản thì những công ty công nghệ hoặc hoạt động trên nền tảng công nghệ vẫn chiếm trệ thăng tiếng, thậm chí là vượt trội điển hình như Amazon, eBay, Alibaba, Facebook, Microsoft… Mô hình giao dịch thương mại đã thay đổi, ngày nay gần như tất cả các hoạt động kinh doanh đều được thực hiện trực tuyến.
Kinh doanh online là cơ hội, miếng mồi béo bở để tăng doanh thu, lợi nhuận nhưng cũng tồn tại nhiều cạm bẫy thất bại khi đổ dồn vào cách thức kinh doanh online. Vì vậy để đạt được mục tiêu lợi nhuận cần rất nhiều yếu tố, dưới đây là những bí quyết dành cho những người đã, đang và chuẩn bị tham gia kinh doanh online.
Lựa chọn sản phẩm và hiểu rõ sản phẩm trước khi đưa vào kinh doanh
Khi kinh doanh bất kì mặt hàng hay dịch vụ nào nào, chủ doanh nghiệp luôn phải nắm rõ mọi thứ về sản phẩm của mình, các tính năng, mức độ cạnh tranh, sở yếu của khách hàng đối với sản phẩm, … để đánh giá được tính khả thi của sản phẩm khi đưa vào chạy trên thị trường mạng. Đây là tiền đề cho việc lựa chọn phân khúc quảng cáo phù hợp cũng như chiến lược marketing nhằm thu hút khách hàng.
Tìm hiểu kỹ về quảng cáo
Nhìn từ Google, Facebook, Instragram, Youtube, … mọi thứ đều rõ ràng cho thấy đây là công cụ tiếp cận khách hàng dễ nhất hiện nay. Nhưng làm thế nào để khai thác hiệu quả các kênh truyền thông, bán hàng này lại là một câu chuyện không dễ dàng. Đã rất nhiều người đổ tiền vào quảng cáo, ban đầu hiệu quả nhưng lâu dài chi nhiều, thu ít, không chốt được đơn hàng trong khi các công ty quảng cáo hoặc bản thân các kênh quảng cáo vẫn rút tiền doanh nghiệp đều đều. Vì vậy để tránh lãng phí tiền vô ích, bản thân chủ shop hay doanh nghiệp phải có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về các chính sách trong từng kênh quảng cáo, lựa chọn kênh phù hợp, tìm hiểu kỹ kiến thức khi chạy theo từng kênh, sử dụng các công cụ phân tích để lựa chọn ra đúng mục tiêu để giảm thiểu tối đa chi phí nhưng đảm bảo hiệu quả để đạt doanh thu mong muốn.
Thực hiện chính sách ưu đãi hấp dẫn phù hợp
Khi chạy quảng cáo hay xây dựng chương trình marketing sản phẩm, các doanh nghiệp thường khơi gợi sự hứng thú của khách hàng bởi những cụm từ: “giảm giá chỉ còn”, “miễn phí”, “tặng kèm”… Tuy nhiên, khách hàng của bạn cũng là một đối thủ đang gớm, ngày ngày càng khó tính và hay nghi ngờ. Những chương trình khuyến mãi “treo đầu dê bán thịt chó”, hay kéo dài liên miên luôn để lại trong tâm trí khách hàng những câu hỏi và thường là theo hướng tiêu cực. Điều quan trọng là xây dựng được chính sách hướng tới người tiêu dùng một cách thông minh, có tần suất vừa phải và nên nhớ “đừng khuyến mại mãi mãi”.
Tận dụng danh sách khách hàng
Doanh nghiệp thường phải dành một ngân sách khổng lồ cho các kênh truyền thông – thứ mà đưa doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhờ vào việc phân loại, thu thập thông tin của người truy cập qua các kênh của họ. Vì vậy khi đã tốn công sức, tiền của cho kênh quảng cáo cũng như đã tiếp cận được khách hàng thì hãy nhớ khách hàng không bao giờ “vô tận”. Ví dụ: dân số Việt Nam chỉ khoảng 100 triệu người nhưng lọc tuổi, giới tính, hành vi, sở thích thì khách hàng mục tiêu sẽ chỉ còn giới hạn. Luôn nhớ rằng khi đã có khách hàng hãy tận dụng tối đa danh sách có được để tiếp tục marketing khéo léo, khách hàng có thể mua 1 lần hay nhiều lần hoặc không mua nhưng có thể lan tỏa tới khách hàng khác. Từ đó, cũng có lời khuyên cuối như sau:
Xây dựng chương trình chăm sóc khách hàng chất lượng, hiệu quả
Bán hàng online đồng nghĩa với việc ”làm dâu trăm họ”, chúng ta có nhiều khách hàng khác nhau và đòi hỏi của họ về sản phẩm cung cấp cũng khác nhau, việc khiếu nại, phàn nàn là có thể xảy ra. Tuy nhiên nếu muốn đạt được sự bền vững, chính sách hậu mãi, chăm sóc luôn cần được chú trọng quan tâm bởi chính nó sẽ mang lại sự trung thành của khách hàng, những đánh giá tích cực của khách hàng góp phần nâng tầm giá trị của doanh nghiệp.
Hãy chăm sóc tốt khách hàng của bạn. (Nguồn ảnh: Internet)
Môi trường kinh doanh online luôn chứa đựng nhiều hình thức đa dạng, nhiều cơ hội và thách thức, tuy nhien đây là xu thế tất yếu mà không ai tránh khỏi. Hãy trở thành người chủ doanh nghiệp thông minh, có kiến thức kỹ lưỡng để tiến tới việc kinh doanh online bền vững.