CÂU CHUYỆN VỀ HÀNH TRÌNH CỦA MỘT DÒNG SẢN PHẨM TƯ VẤN “ĐẮT HÀNG”
Cách đây 10-12 năm, khi mình mới chỉ thuần tuý tập trung giải quyết bài toán “quy trình xây dựng thương hiệu” cho các DN SMEs; thì quả thực ngày đó chưa hiểu thật rõ vai trò và cách vận dụng của các dạng chiến lược trong một mô hình DN cụ thể.
Hàng năm vẫn xây kế hoạch kinh doanh. Vẫn review so với mục tiêu dài hạn (10 năm), trung hạn 5 năm, 3 năm. Vẫn xây kế hoạch Marketing 4P và kế hoạch phát triển sản phẩm mới (với mục tiêu 3 năm/1 lần có dòng SP mới khác biệt thị trường).
Có lẽ ngay từ đầu đã chọn con đường làm chiến lược, nên hiếm có công ty nào bé bằng “mắt muỗi” trong những năm tháng khởi sự mà đầy đủ văn bản chiến lược như công ty Thanhs. Giờ vẫn có thể đọc được “tuyên ngôn”, “chiến lược 2005-2010, 2008-2015…” ở góc lưu trữ của Thanhs.
Tuy nhiên, cũng thú thật tất cả những việc đó, mình học từ Sách. Đi học khá nhiều khoá bao gồm cả kiến thức học Thạc sĩ Kinh tế học trước 2000 và các khoá học ngắn hạn (hồi trước 2010 chưa có nhiều khoá đào tạo lãnh đạo như hiện nay) nhưng không có khoá nào các thầy giảng về: Mối quan hệ giữa các dạng chiến lược, xây 1 CL cụ thể thì bắt đầu từ đâu.
Mình mò đường bằng sách. Hàng trăm quyển. Có những năm 1 tháng đi hiệu sách 2-3 lần, mỗi lần mua 10-20q. Có dạo 100% sách AlphaBook của anh Nguyễn Cảnh Bình xuất bản mình đều mua. Nên đến tận bây giờ, một vài đầu sách AlphaBook tái bản, tái bản lần thứ mấy, mình vẫn còn nhớ.
Cái hay của việc chọn làm nghề tư vấn cho DN SMEs là có cơ hội ứng dụng lý thuyết một cách cực nhanh. Điều chỉnh cũng nhanh không kém vì kết quả thường nhìn thấy ngay.
Đương nhiên ngày đó mình chưa nhận tư vấn về Chiến lược. Chỉ là cố vấn miễn phí cho DN đi kèm với gói tư vấn về CLThương hiệu. Cái mình không nắm chắc, không “sử nhuần nhuyễn” thì không thể “vỗ ngực ta đây”, kẻo làm hại đến doanh nghiệp.
Cũng phải thú thực, giai đoạn trước 2012, mình chưa định hình được 1 bản chiến lược DN rõ ràng gồm những gì, phải bắt tay làm từ đâu? Đóng gói 1 sản phẩm chiến lược DN như thế nào?
Cứ tự mò đường như thế, bắt đầu bằng “xây cho mình trước”. Năm 2013 lần đầu tiên chính Công ty Thanhs tự hoàn chỉnh được 1 bản chiến lược DN và Chiến lược Kinh doanh.
Năm 2014, học khoá Chiến lược kinh doanh của Thầy Đỗ Hoài Nam, cùng với rất nhiều anh em nổi danh từ thời đó như Chị Nguyễn Thuỷ (Long Đình); Linh Mạnh Nguyễn (Litado); Phạm Dương Châu (Tiengtrung.vn) ; Tuan Nguyen (VCCorp)… mình càng tự tin vì bài giảng của Thầy … giống với cách mình đã tự xây chiến lược cho công ty Thanhs.
Năm 2016. Khi ThS. Nguyễn Ngọc Hưng bắt đầu đồng hành với Thanhs, một lần nữa mình đặt ra nhiệm vụ “xây dựng gói sản phẩm tư vấn Chiến lược Kinh doanh” cho Thanhs. Thầy Hưng là Giảng viên Đại học Thương mại, nghiên cứu sâu về Chiến lược (Khác mình và Chuyên gia Quang Minh vốn là 2 anh em đọc và học chính từ sách và thực tiễn).
Nhờ có sự góp sức của Chuyên gia Nguyễn Ngọc Hưng và chuyên gia Quang Minh, gói sản phẩm tư vấn Chiến lược Doanh nghiệp; Chiến lược Kinh doanh kèm BSC đã ra đời ngay những ngày đầu 2016.
Một sản phẩm mới ra đời, không phải bắt nguồn từ số 0 tròn trĩnh như khi xây gói CL Thương hiệu. Nó được đúc kết qua gần 15 năm (tính từ thời điểm 2002 công ty Thanhs ký gói tư vấn CL TH đầu tiên); hàng chục ngàn trang sách cùng gần trăm dự án mà Thanhs đã đồng hành tư vấn cho DN SMEs.
Những ngày triển khai thực sự tư vấn CL KD cho DN SMEs khi đó, có những bộ công cụ và chỉ số xây xong rồi phải bỏ (vì DN SMEs không triển khai được); có những phương pháp phân tích chỉ đúng … trong sách, còn bên ngoài không thể sử dụng. Ngay cả những khái niệm vô cùng gần như Dung lượng thị trường, thị phần, với DN SMEs cũng buộc phải chọn con đường khác để phân tích.
Vì có công ty Thanhs “làm chuột bạch” trong XD Chiến lược và Kế hoạch, nên mình sử dụng khá uyển chuyển và tự tin các bộ công cụ phân tích do Thanhs tự sáng tạo. Cái gì áp dụng ở Thanhs được, chắn chắn phù hợp với DN SMEs.
Năm 2017 – 2018, gói tư vấn CL Kinh doanh mặc dù không hề được truyền thông, nhưng lại là một dòng sản phẩm “đắt hàng” của Thanhs. Việc này một lần nữa, cũng khẳng định sức mạnh trong việc hoạch định chiến lược công ty của chính BLĐ Thanhs.
Ấn phẩm 10 bước cất cánh thương hiệu phiên bản 2017 cũng đã “lột xác” so với phiên bản 2014, cũng chính nhờ sức mạnh và kinh nghiệm từ các case tư vấn CL DN và CLKD giai đoạn này.
Qua các case tư vấn, có những case “không hề nhỏ” như đưa Cigar Hanos (do Việt Nam sản xuất – 2017) ra thị trường hay Xây một Dòng thời trang hoàn toàn mới và chinh phục thị trường Váy – Áo len Việt (Giai đoạn 2009-2013); Xây chiến lược KD cho ngành KD sản phẩm Quà tặng cao cấp… được khách hàng đón nhận, khẳng định chất lượng tư vấn; mình thật sự yên tâm. “Hoá ra CLKD của DN cỡ vừa và lớn, quy trình cũng … chỉ có bấy nhiêu.”
Anh Chủ tịch HĐQT mới của Vinataba (Cigar Hanos) sau 2 năm gặp lại, nói “bọn anh vẫn mở bộ chiến lược của công ty Thanhs để áp dụng tiếp vì quá đầy đủ, không cần phải xây tiếp mà cứ thế làm theo thôi”.
2019, qua 3 năm tập trung cho Sản phẩm Tư vấn Chiến lược Kinh doanh, Thanhs tiếp tục phát huy sức mạnh của CL Kinh doanh bằng kinh nghiệm đồng bộ chiến lược. Chiến lược Kinh doanh của Thanhs không những mạnh về Tính Logic của các công cụ phân tích; mà còn mạnh bởi sự “đồng bộ” từ Năng lực lõi – Lợi thế cạnh tranh – khác biệt hoá – đề xuất giá trị – định vị – tăng trưởng nhanh – tăng trưởng Growhacking.
Đến nay, nhờ sự hợp lực của các chuyên gia có chuyên môn sâu về Quản trị (Chuyên gia Quang Minh); Kinh doanh – Bán hàng (Chuyên gia Nguyễn Ngọc Hưng); Lãnh đạo và Tổ chức (Chuyên gia Đoàn Văn Tình); Thương hiệu – Marketing (Chuyên gia Đặng Thanh Vân); Quản trị NNL (Chuyên gia Hoàng Trâm) cộng với sự say nghề và nỗ lực hoàn thiện của Phòng Dự án với Team “Ba Hoa” – Nguyễn Hồng Nhung – Nguyễn Ngọc Lan – Hoa Lê Phạm nên bộ chiến lược của Thanhs ngày càng phát huy được sức mạnh “hợp lực chiến lược”.
Giữa 2019, tiếp nối quá trình tư vấn và nghiên cứu về chiến lược kinh doanh, Thanhs “trình làng” Mô hình Chiến lược tăng tốc kinh doanh (Grow Hacking in Business). Mô hình được một chuyên gia nghiên cứu sâu về chiến lược và tài chính nhận định “Hiệu quả và mạnh hơn BSC nếu có công cụ thực thi”.
Khoá GHB_VIP, khoá 06 về Chiến lược Tăng tốc Kinh doanh, là những Doanh chủ đầu tiên được tiếp cận public với Bộ công cụ chiến lược Tăng tốc kinh doanh “sẽ đi vào lịch sử”. Sau khi được củng cố thêm bởi sự động viên của anh Đinh Minh – người anh Lớn mà mình rất khâm phục bởi tư duy chiến lược – mình tự tin Bộ GHB – GHM (Chiến lược – công cụ Tăng tốc KD) sẽ trở thành một công cụ phân tích – triển khai đắc lực cho DN trong nhiều năm tới.
Cũng giống BSC, GHB không phải là “Tool đẩy số” hay “Tool lấy data khách hàng”. Nên sẽ kén khách. Nhưng cũng giống BSC, GHB sẽ tồn tại bền vững trong nhiều năm tới.
(Trích bài chia sẻ câu chuyện 20 năm Hành trình cất cánh của Thanhs – Bà Đặng Thanh Vân, chủ tịch Công ty)
MÔ HÌNH 6 TRỤ CỘT TĂNG TRƯỞNG NHANH
Mô hình Chiến lược Tăng tốc Kinh doanh (Thanhs 2019)
Khoá Chiến lược Tăng tốc Kinh doanh GHB_ON chỉ tổ chức trong giai đoạn Covid. Với kinh phí hỗ trợ lớn từ Thanhs (Covid Discount) nên mức phí nhẹ đến mức ai cũng có thể tham dự.
—–
PHIÊN BẢN ON CÓ GÌ ĐẶC BIỆT?
Thời lượng: 5 buổi giảng + 1 buổi chữa bàiCombo: Mua 5 tặng 1. Cả công ty cùng học về tự làm.
Học viên có thể xem lại buổi giảng trong vòng 10 ngày
HỌC PHÍ CHỈ 5.000.000 VNĐ CHO KHÓA HỌC KINH DOANH GHB_ONLINE
1. ? Thời lượng: Tăng thời lượng từ 4 buổi lên 5 buổi ++ 1 buổi chữa bài tập. (khoá GHB_VIP chỉ có 2 ngày, 4 buổi). Quá đã vì học Online, không mất thời gian đi lại, nên tăng buổi nào quý buổi đó.
Khoá GHB_On đặc biệt phù hợp với học viên ở xa, chủ DN ngần ngại Covid không muốn đến lớp học và chưa sẵn sàng chi trả cho khoá VIP.
2. Nội dung: Bổ sung thêm 3 nội dung sâu không có trong khoá GHB_VIP
– Xây dựng kế hoạch kinh doanh
– Kỹ thuật triển khai Mô hình Phễu GHM (Growhacking in Marketing).
– Chữa bài tập của học viên
3. Đặc biệt, Kinh phí có sự hỗ trợ của Chuyên gia, Discount CHƯA TỪNG CÓ.
Ngoài ra, nhận thêm ưu đãi khi liên hệ với hotline bên dưới.
? Hotline: 093 797 1688 Ms Tâm (FB: Tam Vo)
5. Học phí thanh toán bằng chuyển khoản.