Khái niệm (Định nghĩa)

Chiến lược kinh doanh là gì?

Chiến lược kinh doanh là các chiến lược tổng thể của doanh nghiệp, xác định các mục tiêu và phương hướng kinh doanh trong trung hạn (2 năm, 3 năm) và dài hạn (5 năm) và được quán triệt một cách đầy đủ trong tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Tư vấn chiến lược Kinh doanh được hiểu là gì?

Đội ngũ chuyên gia và chuyên viên giàu kinh nghiệm của Thanhs sẽ làm việc trực tiếp với Ban Lãnh đạo và nhân sự có liên quan của doanh nghiệp để xây dựng bản chiến lược Kinh doanh, giúp doanh nghiệp giải quyết những vấn đề còn khúc mắc liên quan đến chiến lược Kinh doanh.

Giải pháp phù hợp với đối tượng nào?

Để hoạt động kinh doanh có hiệu quả, tất cả các doanh nghiệp đều cần phải xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh phù hợp với chính doanh nghiệp của mình, không quản là doanh nghiệp có quy mô lớn hay nhỏ.

Với kinh nghiệm hơn 17 năm đồng hành với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các chuyên gia của Thanhs đều là những CEO, những nhà quản lý doanh nghiệp đi lên từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa; cho nên Thanhs hướng đến việc tư vấn chiến lược kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, bao gồm:

  • Doanh nghiệp đã xây dựng được chiến lược kinh doanh, có mục tiêu và hướng đi cụ thể nhưng có nhu cầu cần thẩm định lại.
  • Doanh nghiệp có định hướng về việc phải xây dựng chiến lược kinh doanh nhưng chưa biết cách làm thế nào để có thể xây dựng được một chiến lược kinh doanh bài bản, hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp mình.
  • Nhà quản lý của doanh nghiệp đã biết cách xây dựng chiến lược kinh doanh cho chính doanh nghiệp mình, tuy nhiên chưa có cái nhìn đầy đủ về thị trường, thiếu khả năng nghiên cứu và phân tích thị trường, xác định giai đoạn của thị trường và các xu hướng, thiếu các số liệu cần thiết để có thể xây dựng nên một bản chiến lược hoàn thiện.
  • Doanh nghiệp đang loay hoay trong quá trình kinh doanh, chưa có mục tiêu và hướng đi cụ thể cho quá trình hoạt động của mình. Hay Doanh nghiệp muốn mở rộng lĩnh vực hoạt động của mình hay chuẩn bị tung ra một dòng sản phẩm mới.

Phương pháp và quy trình tư vấn

Hiểu được nhu cầu và khả năng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam, Thanhs hiện đang sử dụng một số phương pháp để có thể giúp doanh nghiệp xây dựng được chiến lược kinh doanh, bao gồm:

  • Nghiên cứu tài liệu, điều tra bằng bảng hỏi
  • Phỏng vấn chuyên sâu
  • Sử dụng Mô hình hóa, phân tích, tổng hợp
  • Brainstorming trực tiếp giữa chuyên gia và Ban lãnh đạo, cùng với nhân sự của doanh nghiệp

Quy trình tư vấn chiến lược kinh doanh:

  • Bước 1: Phân tích tình thế chiến lược của doanh nghiệp
  • Bước 2: Định hướng chiến lược Kinh doanh
  • Bước 3: Xây dựng Bản đồ chiến lược
  • Bước 4: Xây dựng kế hoạch triển khai hàng năm
  • Bước 5: Tổng kết, đánh giá

Sự khác nhau cơ bản giữa các gói tư vấn chiến lược kinh doanh

Các gói tư vấn chiến lược Kinh doanh mà Thanhs xây dựng cho doanh nghiệp sẽ có nhiều sự khác nhau. Sự khác nhau này là do đối với từng doanh nghiệp, Thanhs sẽ xây dựng một gói tư vấn phù hợp nhất đối với nhu cầu và quy mô của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, sự khác nhau cơ bản giữa các gói tư vấn được trình bày trong bảng dưới đây:

STTGói tư vấnSự khác nhau
1Tư vấn chiến lược Kinh doanh gói cơ bảnChuyên viên thực hiện và chuyên gia thẩm định
2Tư vấn chiến lược Kinh doanh gói tiêu chuẩnChuyên gia sẽ đồng hành cùng Doanh nghiệp trong quá trình tư vấn
3Tư vấn chiến lược Kinh doanh gói chuyên nghiệpTổ chuyên gia sẽ đồng hành cùng Doanh nghiệp trong quá trình tư vấn.

Các doanh nghiệp đã tư vấn và kết quả đạt được

Với bề dày lịch sử hơn 17 năm phát triển, Công ty Thanhs đã phục vụ hơn 5000 lượt khách hàng doanh nghiệp và hàng chục ngàn học viên theo học các khóa đào tạo ngắn hạn và trung hạn. Chúng tôi không chỉ tư vấn chiến lược trong ngắn hạn mà với hầu hết khách hàng, Thanhs là đối tác đồng hành trong nhiều năm phát triển.

Một số doanh nghiệp tiêu biểu:

NgànhCông ty
Ngành công nghiệp–     Công ty Hichem Việt Nam
Ngành Dệt may – Thời trang–     Công ty CP Dệt Nam Thanh

–     Công ty CP Linh Hoa – thương hiệu Lenlink

–     Công ty CP Ga gối đệm KONA (Việt – Hàn)

Ngành Vàng – Trang sức–     Công ty CP tập đoàn Bảo Tín

–     Công ty Skymond – Thương hiệu trang sức Platin Skymond

 

Công ty TNHH Skymond

  • Mục tiêu:

Việt Nam hiệu được xem là thị trường hấp dẫn cho các thương hiệu bán lẻ trung và cao cấp, trong đó không thể không kể đến các thương hiệu vàng trang sức. Nhu cầu mua sắm trang sức còn xuất phát từ văn hóa “tích trữ vàng” được lưu truyền qua nhiều thế hệ, và đây cũng là nhân tố quan trọng kích thích sự phát triển bền bỉ của ngành trang sức Việt Nam. Khách hàng ngày càng khó tính hơn và nhu cầu về các sản phẩm vàng, trang sức. Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức nói chung và Skymond nói riêng vẫn chưa ổn định, bị ảnh hưởng bởi thời vụ.

Vấn đề cần phải giải quyết đầu tiên là giúp Skymond có được chiến lược kinh doanh phù hợp trong khoảng thời gian từ 3 – 5 năm tiếp theo. Giúp doanh nghiệp có được chiến lược cụ thể trong quá trình mở rộng thị trường và các kế hoạch cho những khoảng thời gian thời vụ.

  • Công việc và kết quả đạt được:

Dự án sử dụng Branstorming để triển khai thực hiện – xây dựng toàn bộ các tài liệu liên quan đến xây dựng chiến lược kinh doanh thông qua quá trình làm việc cùng với Ban lãnh đạo, các bộ phận liên quan. Chuyên gia tư vấn của Thanhs đóng vai trò hướng dẫn phương pháp, gợi ý xây dựng các chỉ số, cung cấp thông tin, thảo luận cùng Ban lãnh đạo, bộ phận liên quan của Skymond để để ra các kết quả cụ thể.

Sau quá trình tư vấn, Skymond đã có chiến lược kinh doanh cụ thể cho giai đoạn phát triển tiếp theo, xác định được các mục tiêu và kế hoạch triển khai cụ thể cho từng giai đoạn.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TỪ CHUYÊN GIA HÀNG ĐẦU

Nguyễn Nhung (21 Posts)