Câu chuyện của người phụ nữ sáng lập CLB Zenfit
Đội ngũ tư vấn Startupbranding vô cùng ấn tượng với chị Cao Phương Lan đến từ Câu lạc bộ thể dục thể hình và yoga ZENFIT- một người phụ nữ cá tính với mái tóc ngắn, đôi mắt sáng và nụ cười tươi.
Sau khi được tư vấn trực tiếp với chuyên gia tư vấn chiến lược – ThS. Đặng Thanh Vân, Chị Lan không giấu được niềm vui mừng, chia sẻ “Chị vui quá em ạ, không hiểu sao tất cả kế hoạch kinh doanh vốn là thứ rất bí mật, chị không chia sẻ cho người ngoài, nhưng khi trò chuyện với chuyên gia chị cứ muốn được nói hết. Chị cảm ơn dự án Startup Branding và Ban tổ chức rất nhiều vì cho doanh nhân như chị có cơ hội thẩm định lại các quyết định kinh doanh của mình. Giờ chị đã vững tâm nhiều rồi”.
Trong hơn 1 giờ tư vấn trực tiếp, với đề xuất được “tư vấn quy trình xây dựng thương hiệu bài bản”; ThS. Đặng Thanh Vân đã hướng dẫn chị Lan tất cả các bước quan trọng nhất của quy trình, dựa trên mô hình Brand Diamond. Nhấn mạnh với doanh nghiệp của chị Lan, quá trình trải nghiệm khách hàng; nghiên cứu sâu sắc về khách hàng và giải quyết các nhu cầu ẩn dấu của họ là điều quan trọng nhất chứ không phải là Tên thương hiệu.
Chuyên gia cũng khằng định, mô hình Trung tâm Thể thao thẩm mỹ, CLB Thể hình cần tập trung vào Trade Marketing và Local Marketing. Khoanh vùng bán kính 5km để thực hiện các giải pháp quảng cáo, truyền thông non-digital thay vì làm truyền thông rộng rãi trên nhiều kênh. Bán chéo với các trung tâm / siêu thị/ khu đô thị / văn phòng làm việc trong bán kính này cũng là giải pháp hữu ích.
Với nhu cầu Mở rộng quy mô, nhân rộng địa điểm, chuyên gia nhấn mạnh Doanh nghiệp cần chuẩn hóa mô hình hiện tại; quy trình hóa và xây dựng được bộ tiêu chí đánh giá (KPI) cho từng công việc cụ thể, sau đó mới nên “bán thương hiệu”. Đối thủ TOM (top of mind) trên thị trường của chị đang kinh doanh bằng mô hình; còn trung tâm của chị kinh doanh bằng địa điểm. Hai chiến lược cạnh tranh đó khác nhau rất nhiều, vì thế chị cần theo dõi đối thủ nào cũng đang kinh doanh bằng địa điểm trong phạm vi bán kính 5km với trung tâm của chị; thay vì so sánh mình với các đối thủ không trực tiếp. – Ths. Đặng Thanh Vân kết luận.
Đôi điều giới thiệu thêm về Chị Cao Phương Lan và “niềm tự hào thương hiệu” của Chị:
Xuất phát là sinh viên Đại học Ngoại ngữ, chuyên ngành 2 Ngoại thương, tốt nghiệp năm 1996, ban đầu chị làm nghề chuyển giao Khoa học công nghệ. Chị đi làm cho vài biệt thự ở Hà Nội, với các công việc như sản xuất hàng rào, cổng, bán gạch block… theo phương pháp Châu Âu. Sau đó thì xưởng nhà máy đóng cửa. Thời gian đó chị thường đi tập thể dục ở CLB Elite. Tập chưa đầy 1 tháng thì chị bắt đầu khảo sát tại Hà Nội và Sài Gòn. Tháng 10/2012 chị bắt đầu lên ý tưởng, khảo sát thị trường, chọn địa điểm, tuyển nhân sự; tháng 11/2012 mua máy và đến tháng 3/2013 thì khai trương. Khó khăn nhất với chị vẫn là vấn đề nhân sự: Làm thế nào để tuyển chọn huấn luyện viên vừa thông minh thể thao vừa sáng tạo tập luyện vừa giao tiếp tốt, bởi chị không muốn khách hàng cảm thấy nhàm chán với những bài tập đi tập lại tháng này qua tháng khác? Làm sao để huấn luyện nhân viên? Làm thế nào để chăm sóc khách hàng tốt?
Nhưng với bản chất là người nhạy bén với kinh doanh, cộng với việc đam mê thật sự với ngành này nên chị đã giải quyết được tất cả các vấn đề ấy. Cho tới tận bây giờ, các bạn đồng hành từ nhân viên đến huấn luyện viên của chị đều là những con người rất tuyệt vời. Hầu hết là những sinh viên ưu tú từ Đại học Thương mại, Tài chính, Kinh tế quốc dân, Thể dục thể thao; huấn luyện viên cả Việt Nam và nước ngoài…
Ban đầu, chị chỉ đặt mục tiêu sau 2 năm số hội viên là 600 nhưng cho tới thời điểm hiện tại, sau gần 2 năm, số hội viên của CLB đã hơn 1000, có nhiều người chuyển từ các CLB khác sang bên chỗ chị. Đời sống nhân viên thu nhập ngày càng tăng, có người lương cao gấp 3 lần so với từ khi mới vào làm. Các hội viên đều hài lòng với các huấn luyện viên, có người sẵn sàng bỏ ra 800k/buổi/h để tập Yoga với huấn luyện viên người Ấn Độ bên chị. Bộ máy chăm soc khách hàng đang hoàn thiện và ngày càng chuyên nghiệp.
Mong muốn trong tương lai của chị là trở nên chuyên nghiệp hóa hơn cũng như định vị thương hiệu là top 3 trong CLB 3* Fitness & Yoga tại Hà Nội.
Tạm biệt chị với cái bắt tay nồng nhiệt, tôi không giấu nổi lòng ngưỡng mộ và khâm phục chị – một người phụ nữ can đảm. Tôi tin chị sẽ đạt được những mong muốn đó trong tương lai gần.
Fanpage: Fitness & Yoga center – Zenfit Club
Website: http://zenfit.vn/
(Lê Hoài Thương)
————–
“Nếu bạn kỳ vọng thương hiệu của doanh nghiệp sẽ là niềm tự hào. Hãy để StartupBranding làm BẠN ĐỒNG HÀNH hỗ trợ bạn trong chặng đường nhiều thử thách nhưng đầy vinh quang này! – www.startupbranding.vn”