XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHO CỬA HÀNG KHỞI NGHIỆP

Thứ Ba, 03/10/2023, 08:31

Bài học số 11: “Bên Anh vừa mới mở cửa hàng Café, anh định làm chuỗi, muốn làm thương hiệu, nhưng chưa biết làm như thế nào?” – Câu chuyện Xây dựng Thương hiệu dành cho cửa hàng khởi nghiệp.

Cửa hàng mới khởi nghiệp trong lĩnh vực Café, chủ doanh nghiệp rất muốn “xây dựng thương hiệu” nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Và vì vậy Anh đã đặt câu hỏi với Chuyên gia Đặng Thanh Vân như trên.

Chúng ta ngày nay đều biết sức mạnh của một thương hiệu nổi tiếng, vì thế ngay cả khi mở cửa hàng, các chủ cửa hàng cũng muốn “làm thương hiệu bài bản”. Tuy nhiên, làm thương hiệu nghĩa là làm gì?

Câu hỏi đầu tiên mà tôi (chuyên gia Đặng Thanh Vân) dành cho chủ cửa hàng là: “Anh chị định mở Quán Café theo phong cách (concept) như thế nào?

Với chuỗi cửa hàng Coffeeshop thì có rất nhiều phương án đã thành công để tham khảo. Nhưng quan trọng là anh chị thấy thích phương án nào nhất. Ví dụ: Café Phố với mô hình quán mở, bàn ghế gỗ đơn giản kiểu Café vỉa hè. Café Cộng với phong cách thời chiến đặc trưng. Café Sang chảnh như Runam; Café Business như Highland Coffee; Café dành cho giới trẻ thích checkin như The Coffee House; Café vườn gắn với thiên nhiên… ; mỗi một mô hình quán Café sẽ có 1 nhóm khách hàng phù hợp với mô hình đó và mọi thứ thiết kế, truyền thông thương hiệu sẽ triển khai dựa theo concept để phát triển.

CÁC BƯỚC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CƠ BẢN CHO CỬA HÀNG KHỞI NGHIỆP

Xây dựng thương hiệu cho cửa hàng khởi nghiệp - SMEBRAND

👉Vậy, việc đầu tiên dễ làm khi bạn lựa chọn mở một cửa hàng/ quán để kinh doanh, là khảo sát xem trên thị trường có những mô hình nào. Bạn cần dành thời gian đi trải nghiệm các mô hình đó, xem thử mô hình nào đông khách, thường đông vào thời điểm nào, nhóm khách phổ biến của cửa hàng đó như thế nào… Sau đó liệt kê khoảng 3 mô hình (kiểu quán) phù hợp với bạn và năng lực của bạn nhất. Nếu bạn thuộc nhóm “chẳng có gì, chỉ có tiền”, cũng không nên “xuống tay” đầu tư 1 mô hình quán sang như Starbuck hay Runam. Vì để vận hành 1 mô hình quán sang trọng, phục vụ nhóm đối tượng khách hàng cao cấp, cần đầu tư không chỉ ở hình ảnh cửa hàng, mà còn là đồng bộ mọi khâu từ con người, vận hành, sản phẩm, quy trình… Bạn phải chắc chắn rằng cá nhân mình hoặc người quản lý quán (mà bạn thuê) có năng lực quản lý phù hợp.

👉Việc tiếp theo sau khi đã có 3 concept (kiểu quán), là đi vào phân tích ưu nhược điểm từng mô hình, xem xét lợi thế của bản thân mình để lựa chọn mô hình phù hợp nhất. Nên cân nhắc mức độ cạnh tranh của các dạng mô hình này tại khu vực thị trường mà mình định đầu tư (VD như ở thị trường của mình mô hình Café Phủi rất nhiều nhưng không có mô hình Café Sang chảnh cho giới trẻ, và theo cảm nhận thì mô hình 2 sẽ phù hợp với 1 nhóm khách hàng đông đảo trong thị trường).

Đào tạo và huấn luyện dành cho chủ doanh nghiệp, ban lãnh đạo, cán bộ quản lý cấp trung. Thúc đẩy sự chuyển hoá lãnh đạo, nâng cao năng lực đội ngũ quản lý cấp trung.
Đào tạo và huấn luyện dành cho chủ doanh nghiệp, ban lãnh đạo, cán bộ quản lý cấp trung. Thúc đẩy sự chuyển hoá lãnh đạo, nâng cao năng lực đội ngũ quản lý cấp trung.

👉Sau đó, tập trung trả lời các câu hỏi sâu về Thương hiệu:

1. Thương hiệu quán của mình phục vụ nhóm đối tượng nào?
2. Nhóm đối tượng này cần gì? Còn điều gì họ cần mà các quán khác chưa làm được?
3. Nếu mình phục vụ nhóm đối tượng này, thì mình có thể làm những gì khác nữa? (So với mô hình quán mẫu mình đã khảo sát). Hoặc mình có thể làm đạt tiêu chuẩn bao nhiêu % so với mô hình mẫu?
4. Nếu chọn 1 cụm từ duy nhất để nói về quán của mình, thì minh có thể nói gì? (Có thể tham khảo 80 kỹ thuật khác biệt hoá và định vị Thương hiệu do Chuyên gia Đặng Thanh Vân xây dựng, tổng hợp và trình bày trong sách 10 bước Cất cánh thương hiệu – www.catcanhthuonghieu.com) Việc cuối cùng của giai đoạn này, là thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu theo concept (kiểu quán) đã chọn, phù hợp với nhóm khách hàng mà mình định phục vụ.

👉Giai đoạn tiếp theo: Truyền thông thương hiệu phục vụ bán hàng và lan toả thương hiệu theo mô hình Tăng tốc chiến lược.

📍Các kỹ thuật truyền thông sẽ tập trung vào 2 kênh “Kéo khách vào phễu bằng 9 trao 1 nhận” và “Giữ chân khách hàng bằng ma trận sản phẩm tăng tốc”. Với cửa hàng cafe giai đoạn kéo khách vào phễu: cần tạo ra rất nhiều sản phẩm có thể tặng khách hàng như cafe miễn phí (tăng tốc bằng Grab Food hay Now), tặng cốc uống cafe, tặng bộ lót ly đôi, tặng sách…. (tuỳ thuộc khách hàng là ai tặng quà phù hợp).

☀️ “Làm Thương hiệu” không đơn giản là việc Thiết kế hệ thống nhận diện, viết Slogan hay nghĩ ra một concept quảng cáo, truyền thông. Chiến lược thương hiệu có thể giúp doanh nghiệp Cất cánh bởi nó bám chắc vào 2 trọng tâm Chiến lược (kinh doanh) và Marketing. Làm thương hiệu là việc tập trung tìm kiếm và tạo dựng lợi thế, giá trị đề xuất quan trọng, khác biệt và phù hợp nhất với Khách hàng, thị trường. Chứng minh và Truyền thông nó bám rễ vào tâm trí khách hàng mục tiêu.

Chương trình Cố vấn Đồng hành 360

Chương trình Thanhs – Cố vấn đồng hành 360 là một sáng kiến từ Chuyên gia Đặng Thanh Vân, chuyên gia tư vấn chiến lược dẫn đầu dành cho doanh nghiệp vừa và nhò, chủ tịch công ty CP Thương hiệu và quản trị Thanhs.

Thanhs không chỉ tổ chức các sự kiện đào tạo miễn phí định kỳ hàng tháng, mà còn mong muốn tạo lập năng lượng Chuyển hoá tích cực từ các nhà lãnh đạo, quản lý và các cá nhân làm kinh doanh.

Chương trình sẽ xây dựng 360 bài học nhỏ mỗi ngày. Các bài học có thể được trình bày dưới dạng nội dung chữ (content) hoặc video ngắn. Hệ thống bài học được giới thiệu trên Website công ty Thanhs dưới nhóm chủ đề CỐ VẤN ĐỒNG HÀNH 360 và trên các kênh truyền thông: Youtube, Facebook Fanpage và Group, Tiktok, Group Zalo Phát triển năng lực doanh nghiệp … Với Cố vấn đồng hành 360, Các nhà Quản lý, lãnh đạo có cơ hội học các bài học trong suốt 1 năm và có thể học lại trong các năm tiếp theo để tăng trưởng năng lực và đạt kết quả kinh doanh đột phá.

Nhận Email bài học và Tham gia cùng Thanhs 360 ngày Chuyển hoá Lãnh đạo tại đây: 

#10BuocCatcanhThuonghieu #CatcanhThanhcong #DangThanhVan #chienluoctangtockinhdoanh #xaydungthuonghieu #catcanhthuonghieu #SMEBRAND

View (182)