Tư vấn trực tiếp chiến lược Thương hiệu – Marketing – Sales cho Bệnh viện Bắc Hà
Branding vs Sales-focused Marketing
“Put efforts on the right things”.
Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển cần có chiến lược đúng đắn. Bộ chiến lược phải đầy đủ từ thương hiệu, kinh doanh tới marketing, từ trung hạn tới dài hạn. Điều này không cần bàn cãi. Nhưng với doanh nghiệp mới thành lập, muốn phát triển cần tồn tại được trước đã. Vậy, có cách nào vừa làm để sống được, vừa từng bước xây dựng chiến lược marketing mà khi nhìn lại, con đường không trở nên ngoằn nghèo quanh co?
Bệnh viện đa khoa quốc tế Bắc Hà là một trường hợp như vậy.
Nói tới marketing cho bệnh viện, câu chuyện đầu tiên ai cũng sẽ bật ra là “làm thương hiệu”, ngành gì không biết chứ đã là y tế là phải đáng tin cậy vì niềm tin là điều kiện tiên quyết của lĩnh vực đặc thù này. Nhưng, làm thế nào để vượt lên khỏi nỗi khó của “quả trứng, con gà”, phải cân từng li từng tí để mỗi đồng chi ra là một khách hàng gõ cửa? Ai cũng muốn làm thương hiệu lắm, nhưng phải có doanh thu thì mới có lợi nhuận để đầu tư cho thương hiệu một cách bài bản và tử tế được. Thế cho nên, cứ lầm lũi thôi, những chú lính chì dũng cảm Bắc Hà miệt mài làm những kênh offline marketing trực tiếp là chính để đẩy doanh số, vất vả lắm với hội thảo, event, tờ rơi, du kích, bài viết, website… Họ gọi đây là “lấy ngắn nuôi dài”.
Giải pháp nào cho Bắc Hà khi mà thương hiệu bệnh viện quốc tế này mới chỉ 10 tháng tuổi, còn khá non trẻ trước một loạt “đàn anh đi trước” dày dặn thương hiệu lẫn hầu bao như Hồng Ngọc, Vinmec, Việt Pháp…? Làm thế nào để một thương hiệu mới với nguồn lực có hạn, có thể vượt qua năm 2018 đầy thử thách, đạt kế hoạch kinh doanh và từng bước xây dựng “cái hiệu được tin”?
Có khi nào marketing plan cần được lập từ trước khi hoạch định nên marketing strategy? Phá vỡ quy luật 80/20 vẫn luôn đề cao tầm quan trọng của chiến lược?
Một doanh nghiệp bệnh viện sẽ cần làm các hoạt động marketing cụ thể gì để đáp ứng được bảng sales target số lên cụ thể tới từng tháng và tỷ trọng sản phẩm cần đẩy mà vẫn từng bước “vừa làm vừa xây” và tỷ lệ vàng nào sẽ là phù hợp giữa mục tiêu branding và sales-focused?
VMCC hân hạnh tổ chức chương trình “Talk to Advisors #12 -Branding vs Sales-focused Marketing”. Mục đích của chương trình là hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng được hướng đi hiệu quả và hợp lí đối với tình huống đang gặp phải, thông qua sự tư vấn góp ý từ các đội ngũ các chuyên gia hàng đầu về truyền thông tiếp thị cũng như đông đảo người trong ngành.
Chuyên gia tư vấn cho doanh nghiệp trong TTA số 12:
- Ông Lê Quốc Vinh hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Truyền thông Lê (Le Group of Companies) với 4 công ty thành viên gồm: Công ty Le Media, Công ty Le Bros, Công ty Le Digital và Công ty Vietnam CEO Corporation. Cả 4 công ty đều được đánh giá là những công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực xuất bản, báo chí, truyền thông, marketing, quan hệ công chúng và tổ chức sự kiện. Ông Lê Quốc Vinh cũng là thành viên sáng lập của Công ty Fansipan Media Corporation, chủ đầu tư kênh truyền hình Fansipan TV (nay là Giải Trí TV), đã được mua lại vào năm 2013.Bên cạnh đó, ông được coi như một chuyên gia trong ngành truyền thông và marketing và là giảng viên thỉnh giảng ngành quan hệ công chúng tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Đại học RMIT. Ông cũng là người đồng sáng lập PR Elite School, một đơn vị đào tạo ngành quan hệ công chúng thực hành. Tháng 12/2015, ông Lê Quốc Vinh được trường Đại học RMIT trao tặng bằng Tiến sỹ Danh dự vì những đóng góp của ông cho chương trình đào tạo cử nhân truyền thông của RMIT cũng như những cống hiến của ông cho ngành truyền thông và quan hệ công chúng Việt Nam
- Bà Đặng Thanh Vân, chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Thương hiệu và Quản trị Thanhs. Bà Đặng Thanh Vân cũng đồng thời là thành viên sáng lập của Công ty CP tư vấn P&Alliances và Công ty CP Lika (xuất bản sách và librarry coffee book store); Học viện Đào tạo Kinh doanh và thương hiệu Forcus. Bà Vân là một trong những sáng lập viên của CLB Truyền thông tiếp thị Việt Nam VMCC và cũng là 1 trong các chuyên gia tham gia tư vấn trong số TTA đầu tiên của VMCC. Bà Vân cũng là Phó chủ tịch CLB Doanh nhân MH, một trong những CLB Doanh nhân đầu tiên của Hà Nội.Trong suốt 17 năm tham gia ngành truyền thông, Bà Vân đã tham gia tư vấn cho hàng ngàn doanh nghiệp Vừa và nhỏ Việt Nam và là một trong số rất ít chuyên gia về thương hiệu đã đặt nền móng cho ngành thương hiệu Việt. Đặc biệt, bà tập trung vào hoạt động xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp Việt Vừa và Nhỏ, nhằm giúp sức cho cộng đồng doanh nhân SMEs cất cánh. Tháng 6/2014, Bà xuất bản tác phẩm 10 bước cất cánh thương hiệu – cuốn sách đến nay vẫn là sách duy nhất viết về quy trình xây dựng thương hiệu dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam.Bên cạnh hoạt động tư vấn chiến lược, Bà Vân cũng đồng thời là giảng viên thỉnh giảng chuyên ngành thương hiệu cho các trường đại học Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và FTU. Bà là chuyên gia bảo trợ chuyên môn và đỡ đầu cho nhiều CLB chuyên môn như CLB SHTT – FTU, Dự án Startup Branding, dự án Brand for Living…
Sự kiện đã diễn ra tốt đẹp với gần 200 thành viên là các Chủ doanh nghiệp, CMO và chuyên viên Marketing tham dự. Trong toạ đàm, các diễn giả cũng như thành viên tham dự đều tham gia thảo luận tích cực, đóng góp nhiều ý kiến quý giá cho Case Owner – CMO Bệnh viện Bắc Hà.