Thiết kế logo – Nghe đơn giản nhưng bạn đã biết phải bắt đầu từ đâu chưa?
Bài học xây dựng logo doanh nghiệp từ những thương hiệu nổi tiếng
Sau khi tìm hiểu về 5 chiến lược xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp được chia thành 3 phần, đã đến lúc bạn phải tạo ra điểm nhấn đầu tiên cho mình – một logo có tính đại diện, có sức hút đồng thời có tính trường tồn trong suốt hành trình phát triển của doanh nghiệp. Logo là hình ảnh đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy trong bộ nhận diện thương hiệu, nó là tinh hoa của tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò và nó chứa đựng nội dung hoạt động của công ty bạn trên thị trường.
Tuy nhiên để xây dựng được cho mình một logo có tính lôi cuốn người xem, thể hiện được hết ý nghĩa mà công ty mong muốn. Đó là bài toán khó, rất khó! Vì logo vừa có tính nghệ thuật (thậm chí có tính phong thủy cao) nhưng cũng vừa có tính thương mại. Nhưng không phải không làm được. Nhiều thương hiệu nổi tiếng cũng đã thay đổi logo nhiều lần cho đến khi họ tìm ra được logo có tính lâu bền nhất, dưới đây là câu chuyện đằng sau logo của những thương hiệu nổi tiếng sẽ mang lại cho bạn kinh nghiệm trong quá trình chuẩn bị hoặc phát triển logo của doanh nghiệp mình đúng với giá trị mong muốn.
- Starbucks
Logo Starbucks (Ảnh: wikipedia.org)
Thương hiệu này có từ năm 1971, với 4 lần thay đổi logo vào những năm 1987, 1992 và cuối cùng năm 2011, trên logo đã lược bỏ hoàn toàn chữ Starbucks Coffee. Dựa trên cảm hứng từ tiểu thuyết lừng danh Moby-Dick của nhà văn Herman Melville, hình tượng nàng tiên cá với mái tóc gợn sóng thể hiện sự quyến rũ của mùi vị café và cảm giác lâng lâng, lãng mạn khi thưởng thức những tách café do hãng sản xuất.
Đồng thời logo của Starbucks cũng thể hiện truyền thống từ xa xưa của các nhà buôn café, luôn lênh đênh trên biển. Màu sắc của logo cũng trung thành từ thời điểm những ngày đầu thành lập cho đến bây giờ với màu xanh đặc trưng của ngành thực phẩm và màu trắng tượng trưng cho sự sạch sẽ, tinh khiết. Hai tông màu hòa hợp toát cùng với hình ảnh nàng tiên cá đã toát lên ý nghĩa của các sản phẩm của công ty – café sạch, ngon và đặc biệt lôi cuốn.
- Apple
Logo Apple (Ảnh: logos-world.net)
Để có được logo hình quả táo cắn dở ngày nay, Apple đã trải qua nhiều lần thay đổi logo và họ đã chi ra tận 50.000 USD cho sản phẩm cuối cùng là một logo đơn giản, đẹp mắt, chứa đứng mọi tinh hoa mà các sản phẩm của công ty hướng tới. Logo tuân theo nguyên tắc thiết kế chắt chẽ theo tỷ lệ vàng của hình chữ nhật với dãy số nguyên Fibonacci.
Ngay từ ngày đầu thành lập, Steve Jobs và nhà đồng sáng lập Steve Wozniak lựa chọn tên Apple cho công ty mình, bởi lẽ nó là cái tên gần gũi, đơn giản, có sức lôi cuốn, tạo cảm hứng và nó cũng thể hiện sở thích của người sáng lập. Apple luôn hướng tới sự đơn giản, tinh tế, các sản phẩm của họ có một nét hấp dẫn đặc biệt bởi tính tối giản đi cùng đẳng cấp thương hiệu. Ngày nay dù ghét hay yêu, tất cả đều phải công nhận Apple là một thương hiệu mà ai cũng ao ước được trở nên như họ.
- Nike
Logo Nike (Ảnh: brasol.vn)
Logo ngày nay của Nike được tạo ra bởi Carolyn Davidson, một sinh viên ngành thiết kế đồ họa vào năm 1971 với giá 35 USD, sau đó Davidson đã được tri ân bằng rất nhiều quà tặng từ công ty này. Đây là một trong những thương hiệu đẳng cấp thế giới mặc dù logo nhìn rất đơn giản. Logo được thiết kế như chiếc cánh của nữ thần chiến thắng Nike trong thần thoại Hy Lạp, thể hiện khát khao đạt tới đỉnh cao trong từng sản phẩm của thương hiệu thể thao nổi tiếng này. Điều mà công ty hướng tới và muốn truyền đạt tới khách hàng là bằng các sản phẩm của Nike, mọi người sẽ chinh phục những đỉnh cao và chiến thắng mọi khó khăn để vươn đến thành công.
- FedEx
Logo FedEx (Ảnh: wikipedia.org)
Một kiệt tác nữa trong xu hướng tối giản nhưng hiệu quả là logo của FedEx. Logo FedEx mang đầy đủ tên của công ty, điểm nhấn đặc biệt của logo chính là mũi tên tạo ra từ chữ “E” và “x”, đó là biểu tượng của lĩnh vực mà FedEx kinh doanh là chuyển phát nhanh. Logo của công ty này trường tồn hàng mấy chục năm qua và không thay đổi, bản thân nó đã chứa giá trị cốt lõi của công ty. Đây cũng là một ví dụ điển hình cho xu hướng thiết kế logo gắn liền với tên công ty mà ngày nay nhiều doanh nghiệp hướng tới.
- Mercedes-Benz
Logo Mercedes-Benz (Ảnh: carlogos.org)
Dựa trên khát khao thống trị thị trường, logo của Mercedes-Benz là hình ngôi sao 3 cánh thể hiện khả năng thống trị của các sản phẩm công ty trên 3 môi trường: mặt đất, trên không và trên biển. Ngôi sao được bao quanh với vòng tròn tạo nên sự tuần hoàn và cũng là biểu tượng của vô lăng, một bộ phận quan trọng bậc nhất trên ô tô. Với màu sắc đen và bạc tạo nên sự tinh tế, lịch lãm, mạnh mẽ đầy quyến rũ trong từng sản phẩm của hãng ô tô lớn hàng đầu thế giới này. Logo ngày nay của Mercedes-Benz được sử dụng từ 2011 cũng theo xu hướng đơn giản hóa thiết kế nhưng thể hiện được mọi sự tinh túy của doanh nghiệp.
Trên đây là câu chuyện của logo của các thương hiệu nổi tiếng thế giới, Thanhs mong muốn mang đến cho các chủ doanh nghiệp những ý tưởng hay cho chính logo của công ty mình. Từ đó hướng tới khởi tạo sự tinh túy, hấp dẫn của thương hiệu mà doanh nghiệp bạn đang xây dựng.