Cú ngã ngựa trong cơn bão khủng hoảng truyền thông của Parkson
Trong hơn 10 năm có mặt tại Việt Nam với vô số các Trung tâm thương mại tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thì 2 năm trở lại đây Parkson – đơn vị trực thuộc Parkson Holdings Berhad này đã gặp phải vô số sóng gió và chỉ trích từ truyền thông vì những lỗi mà một tập đoàn tầm cỡ không nên gặp phải.
Cụ thể, tháng 1/2015, Công ty TNHH Parkson Việt Nam đột ngột thông báo đóng cửa trung tâm thương mại tại Keangnam, Phạm Hùng, Hà Nội. Chỉ trong một đêm 3/1, Lion yêu cầu các chủ cửa hàng phải chuyển hết đồ ra ngoài. Đến giữa tháng 5/2016, Parkson Paragon ở TP.HCM đóng cửa để di dời sau 5 năm hoạt động. Mới đây, tập đoàn lại tiếp tục tuyên bố đóng cửa Parkson Viet Tower tại ngã tư Tây Sơn Thái Hà. Các gian hàng đang rục rịch rời khỏi trung tâm thương mại này và đến ngày 15/12/2016, tập đoàn đến từ Malaysia chính thức không còn hoạt động ở Hà Nội. Nguyên nhân của đóng cửa tất cả các trung tâm thương mại này được Parkson thừa nhận là do kinh doanh thua lỗ.
Vậy điều đáng nói ở đây là gì hay thực sự Parkson có đáng phải nhận một kết thúc như vậy không?
Sự việc có thể đã không đi theo chiều hướng xấu như vậy nếu ngay từ đầu khi đóng cửa Trung tâm thương mại tại Keangnam, Parkson xử lý khủng hoảng theo quy trình truyền thông chuẩn mực. Tức là khi sự việc xảy ra thay vì né tránh và thiếu hợp tác với truyền thông khiến thông tin trở nên nhiễu loạn thì Parkson nên hợp tác với truyền thông một cách chặt chẽ với tinh thần đưa thông tin một cách trung thực, minh bạch và kịp thời.
Bên cạnh đó ngay cả những khách hàng của Parkson cũng không nhận được lời giải thích hay đền bù xứng đáng nào trong khi dù ở bất cứ trường hợp nào, người thuê gian hàng – khách hàng của Parkson cần phải được Parkson truyền tải thông tin một cách đầy đủ và rõ ràng nhất về nguyên nhân cũng như phương án xử lý trong tương lai. Thế nhưng Parkson lại tỏ ra thiếu văn minh và không tôn trọng khách hàng mà chọn phương án có lợi cho mình nhất về mặt ngắn hạn và chính điều này đã khiến hình ảnh của Parkson không thể vớt vát được trong lòng công chúng. Đây là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống Trung tâm thương mại Parkson trên cả nước dù công ty này đã cố gắng rất nhiều sau đó.
Cuối cùng chúng ta rút ra được gì sau sự việc tồi tệ của Parkson? Có lẽ tất cả chúng ta đều học được rằng đã là một doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, trong bất kì trường hợp nào, cũng cần tôn trọng khách hàng và đừng tỏ ra bất hợp tác với truyền thông. Kinh doanh không phải chuyện của Showbiz để cứ im lặng chờ scandal lắng xuống và tiếp tục mà chính là làm rõ ngay từ đầu để chinh phục niềm tin của khách hàng bằng tâm huyết của bản thân và chất lượng của dịch vụ.