PDCA – CẦM TAY…. CHỈ QUY TRÌNH BÀI BẢN

Thứ Năm, 21/12/2017, 16:34

Sẽ là không ngoa khi nói rằng, PDCA là một trong số ít doanh nghiệp có bước phát triển “thần tốc” nhất Việt Nam trong vài năm qua. Với một doanh nghiệp đang phát triển trơn tru như vậy, Thanhs làm được gì cho họ?

Logo PDCA do Công ty Thanhs thiết kế năm 2016

Công ty TNHH Đào Tạo Tư Vấn PDCA là tổ chức đào tạo và tư vấn giúp giải phóng lãnh đạo doanh nghiệp nhỏ và vừa, đi lên từ nghề bằng giải pháp tự động hóa và các mô hình tăng trưởng bền vững. Cái tên PDCA lấy cảm hứng từ chu trình quản lý PDCA (Plan – Do – Check – Action).

Chu trình PDCA – (Plan/Do/Check/Action)

Với tên gọi lấy cảm hứng từ một chu trình quản lý, PDCA hướng tới việc đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp hoạt động bài bản, phát triển, tự động. Giải pháp chính mà PDCA đưa đến là tự động hóa và quy trình hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động đồng thời giải phóng lãnh đạo khỏi chính việc quản lý. Ước mơ lớn của PDCA là trở thành “cỗ máy sản xuất doanh nghiệp bài bản”.

Những người không biết ngọn ngành nếu chứng kiến số lượng khổng lồ học viên tại một lớp Giải phóng lãnh đạo, hay nghía qua một vài khẩu hiệu “đao to búa lớn” do công ty này đề ra có thể lầm tưởng rằng, PDCA “một bước lên mây”, hay đặt nghi vấn và cho rằng doanh nghiệp này…đa cấp. Nhưng không hẳn vậy.

Chủ doanh nghiệp đi lên từ nghề

Tư vấn chiến lược thương hiệu, marketing và thiết kế nhận diện thương hiệu PDCA

PDCA có thể nói là mô hình đầu tiên ở Việt Nam đào tạo theo phương pháp “cầm tay chỉ việc”. Và cũng như một chân lý đối với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực tư vấn, đào tạo, linh hồn của PDCA nằm chủ yếu ở chuyên gia giảng dạy, CEO kiêm chuyên gia chính Hoàng Đình Trọng, người được cộng đồng doanh nhân ví von như vị “bác sĩ” trong giới doanh nghiệp.

PDCA không phải “đứa con” đầu tiên của vị doanh nhân trẻ nhưng đầy bản lĩnh này. Hoàng Đình Trọng bắt đầu con đường khởi nghiệp từ khi còn đang ngồi trên ghế Đại học Thương mại, với Công ty điện lạnh TST, một dự án mà anh đã phải thắt lòng “đập đi xây lại” nhiều lần. Hơn nửa thập kỷ lăn lộn trên thương trường từ con số 0 là phép thử mà cũng là lò đào tạo mang tính đánh đổi để Hoàng Đình Trọng tích lũy cho mình những vốn kinh nghiệm xương máu, thực tế.

Ngày trước, anh từng chia sẻ trong một bài phỏng vấn, và cũng có thể tạm coi đó là lời giải thích cho sự thành công của PDCA, rằng: “Nhiều CEO rất thích những gì mà tôi chia sẻ. Bởi những vấn đề mà họ gặp phải, từ chuyện gặp trục trặc với hóa đơn tài chính, hay lao động bỏ đi…, thì tôi đều cũng đã từng gặp phải và chân tình chia sẻ với họ, không phải bằng lý thuyết mà bằng những trải nghiệm thực tế”.

PDCA, dưới bàn tay dẫn dắt của Hoàng Đình Trọng đã và đang vận hành một cách bài bản như một cơ thể hoàn chỉnh qua tiến hóa tự nhiên. Sở dĩ ví đây như một cơ thể, chứ không phải một cỗ máy như cách nói thông thường, bởi mỗi nhân sự của PDCA làm việc với đầy sức sống và năng lượng. Thậm chí, quên cả thời gian (đã không ít lần những buổi tư vấn của chúng tôi kéo dài tới tận…8h tối).

Nói thế để thấy rằng, dưới vai trò CEO Hoàng Đình Trọng đã làm rất tốt vai trò truyền cảm hứng của mình, để đúng chất là người leader chứ không chỉ đơn thuần là lãnh đạo. Và tiếp tục, anh phát huy trọn vẹn tố chất ấy trong mỗi giờ giảng dạy. Ai đã tiếp xúc với Hoàng Đình Trọng rồi có thể nhận thấy rõ điều đó.

Tư vấn và nhận lại

Tư vấn chiến lược thương hiệu, marketing và thiết kế nhận diện thương hiệu PDCA
Sách Giải phóng Lãnh đạo do Công ty Thanhs thiết kế, tư vấn đóng gói sản phẩm.

Gần nửa năm đồng hành với PDCA của Thanhs là cuộc hành trình tương hỗ giữa 2 bên mà ở đó, chúng tôi cũng nhận lại những bài học quý giá không kém so với những gì chúng tôi cung cấp cho PDCA.

PDCA tìm đến Thanhs với mong muốn xây dựng một chiến lược thương hiệu bài bản. Thời điểm làm thương hiệu tuyệt vời đối với một doanh nghiệp SMe khi đã giải xong bài toán doanh số, lượng học viên ổn định ở các cơ sở từ bắc vào nam. Và sau nhiều tháng đồng hành, Thanhs đã xây dựng xong cho PDCA một bộ hoàn chỉnh từ chiến lược cạnh tranh, chiến lược khác biệt hóa đến chiến lược thương hiệu, marketing mix và hệ thống nhận diện thương hiệu mới.

Ngược trở lại, quá trình làm việc với PDCA cũng giúp chúng tôi học hỏi được quy trình bài bản ở đây để tự nâng cao và hoàn thiện, gia tăng giá trị đưa đến cho khách hàng trong tương lai.

Kết thúc quá trình tư vấn, giải được một vài bài toán cho PDCA dẫu rằng doanh nghiệp vẫn còn những bài toán khác vẫn chưa giải xong, hy vọng Thanhs sẽ tiếp tục được chứng kiến những bước thay đổi tích cực của PDCA, cũng như tiếp tục được đồng hành với nhiều hơn nữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời gian tới.

HÀ  MY

View (2915)