Lãnh đạo Quảng Ninh và hình ảnh thương hiệu

Thứ Ba, 04/11/2014, 16:46

Lãnh đạo Quảng Ninh khum tay tạo  hình trái tim: “Phát súng mở màn” để truyền thông điệp

Tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục thực thi các chuỗi hành động thực sự để tạo nên dấu ấn trong tâm trí công chúng về Trái Tim và Nụ Cười Quảng Ninh.

Bài phỏng vấn ThS. Đặng Thanh Vân về hành động của Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong chuỗi sự kiện Nụ cười Hạ Long 

Nguồn: http://soha.vn/xa-hoi/lanh-dao-qn-khum-tay-tao-hinh-trai-tim-phat-sung-mo-man-de-truyen-thong-diep-20141103154438811.htm

LTS: Để quảng bá cho chiến lược xây dựng thương hiệu tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo tỉnh đã thực hiện một hành động vô cùng thú vị trong chương trình “Nụ cười Hạ Long” đó là khum tay thành hình trái tim để chụp ảnh đón chào du khách. Các địa điểm được chọn đều rất nổi tiếng trong tỉnh, như Bảo tàng thư viện tỉnh Quảng Ninh, Khu du lịch giải trí quốc tế Tuần Châu, cầu Bài Thơ, cầu Bãi Cháy,…

 Chưa thấy Lãnh đạo nào truyền thông kiểu Xì-tin như vậy!

1. Khi nhìn thấy hình ảnh lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tạo hình trái tim với nụ cười tươi khiến tôi khá bất ngờ. Cảm xúc đầu tiên giống như nhìn thấy những người thân đạo mạo trong gia đình vốn là các bậc cao niên (ông, bà, cha mẹ) lại có những động tác xì-tin học theo con trẻ.

Hành động được công khai thông qua các kênh truyền thông đại chúng của bất kỳ lãnh đạo nào, bao gồm cả Việt Nam và thế giới, hầu hết đều đã được kiểm duyệt và kiểm soát thông tin. Vì vậy, để kéo công chúng tới gần người lãnh đạo hơn, hoặc để bày tỏ một thông điệp, quan điểm nhất định, những người lãnh đạo các nước trên thế giới đều có những bức hình hàm chứa nhiều cảm xúc.

Mới đây, chúng ta ca ngợi hình ảnh Tổng thống Obama ôm cô y tá mới khỏi căn bệnh chết người Ebola như một bằng chứng thể hiện sự tôn vinh giá trị của cá nhân – tôn vinh những hành động anh hùng. Đồng thời thể hiện sự thân thiện, trọng thị của người lãnh đạo cấp cao nhất đối với một người lao động bình thường trong xã hội. Đi xa hơn, bức hình còn cho thấy động thái của Chính phủ Mỹ đối với người dân nhập cư (ở đây là người Mỹ gốc Việt).

Xa hơn, người lãnh tụ thể hiện nhiều nhất sắc thái tình cảm chân thành, gần gũi với người dân Việt Nam chính là Hồ Chủ Tịch, chúng ta không thể quên những bức ảnh nụ cười của Người khi nhảy cùng các em nhỏ, ôm hôn các em bé quàng khăn đỏ, các chiến sĩ anh hùng…

Tuy nhiên, trong ký ức của tôi chưa có lãnh tụ/lãnh đạo nào chính thức truyền thông bằng một hình tượng kiểu xì-tin như trường hợp của lãnh đạọ tỉnh Quảng Ninh. Chính điều này đã tạo nên sự hưởng ứng mạnh mẽ từ nhiều tầng lớp trong dư luận những ngày qua.

Chưa thật “đắt” nhưng đủ để tạo hiệu ứng

2. Đứng trên quan điểm của người làm chiến lược, việc lãnh đạo một tỉnh dùng hình ảnh “khác biệt và gây bất ngờ” khum tay tạo hình trái tim đã tác động mạnh đến nhiều giới. Đặc biệt thu hút được sự quan tâm của giới trẻ, những người thích sự mới lạ, thích những hành động mạnh nhiều cảm xúc như những hoạt động Big hug (Hãy ôm tôi) /Nhảy dân vũ…

Chính những nhóm công chúng mục tiêu này đang và đã góp phần truyền thông điệp “Nụ cười Quảng Ninh” đi nhanh và đi xa hơn, không chỉ trên mạng xã hội trong phạm vi quốc gia, mà lan tỏa thông điệp tới thế giới.

Chuyên gia tư vấn thương hiệu Đặng Thanh Vân: Nhìn thấy lãnh đạo tỉnh QN khum tay, cảm xúc đầu tiên giống như nhìn thấy những người thân đạo mạo trong gia đình vốn là các bậc cao niên (ông, bà, cha mẹ) lại có những động tác xì-tin học theo con trẻ.
Chuyên gia tư vấn thương hiệu Đặng Thanh Vân: Nhìn thấy lãnh đạo tỉnh QN khum tay, cảm xúc đầu tiên giống như nhìn thấy những người thân đạo mạo trong gia đình vốn là các bậc cao niên (ông, bà, cha mẹ) lại có những động tác xì-tin học theo con trẻ.

Các nhà nghiên cứu ngôn ngữ đã khẳng định, 50-90% lượng thông tin kết nối trong quá trình giao tiếp giữa con người với con người là thông qua “body language” (hành vi cử chỉ) và chỉ có 10-15% thông qua ngôn ngữ (tiếng nói/viết).

Vì vậy, hình ảnh “khác biệt từ lãnh đạo” với một dấu hiệu body langague (ngôn ngữ cơ thể) đặc trưng gần gũi, dễ hiểu đã tạo nên hình tượng thương hiệu đặc sắc cho chiến dịch tái định vị thương hiệu tỉnh Quảng Ninh nói chung và “Nụ Cười Hạ Long” nói riêng.

Theo quan điểm cá nhân, hình tượng này chưa thật “đắt” nhưng “đủ” để tạo nên hiệu ứng lan tỏa tích cực trong cộng đồng và không đi quá xa hình ảnh lãnh đạo.

Các số liệu thực tế đã chứng minh điều này. Chỉ trong một thời gian rất ngắn từ ngày 1/11/2014 chính thức phát động, từ khóa “nụ cười Hạ Long” đã cho tới 819.000 kết quả trên google.

Tôi cũng tin rằng, những hình ảnh Xì-tin này chỉ là “phát súng mở màn” cho chuỗi các hành động thiết thực tiếp theo mà lãnh đạo và nhân dân tỉnh Quảng Ninh sẽ thực thi để truyền đi thông điệp từ “Trái tim và Nụ cười”.

Cả nước nên hưởng ứng theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh

Như trên đã phân tích, mỗi hành động, đặc biệt là hành động phát đi từ lãnh đạo và được truyền thông đều nhằm biểu đạt những thông điệp nhất định.

Khi hành động đó được nghiên cứu và “thiết kế riêng” cho một cá nhân trong chiến dịch, sẽ trở thành hình tượng đặc trưng và cùng với thông điệp của chiến dịch, trở thành một “dấu ấn khó phai mờ” trong tâm trí công chúng. Đặc biệt nếu hình tượng đó gắn liền với người lãnh đạo thì hiệu ứng của nó sẽ trở nên mạnh mẽ và biểu cảm hơn, thu hút được sự chú ý của nhiều tầng lớp công chúng hơn.

Lãnh đạo Quảng Ninh khum tay tạo trái tim: Thật khó tưởng tượng!

Tôi rất khâm phục Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã “khai phá” một cách làm bài bản nhưng chưa hề có tiền lệ ở Việt Nam qua việc sử dụng hình ảnh cá nhân để biểu thị thông điệp.

Chiến lược tái định vị thương hiệu của tỉnh Quảng Ninh rất nên được các tỉnh thành cả nước hưởng ứng không phải bằng cách sao chép hành động tương tự, mà bằng việc nghiên cứu kỹ lưỡng lợi thế cạnh tranh của địa phương và sáng tạo nên những “hình tượng khác biệt đặc sắc, giàu cảm xúc và gắn liền với văn hóa vùng miền”.

Khum tay tạo hình trái tim: “Phát súng mở màn” để truyền thông điệp

Có người đặt câu hỏi rằng: Quảng Ninh muốn tạo sự mến khách, lịch thiệp nên các lãnh đạo đã có hành động khum tay tạo hình trái tim, tuy nhiên, nếu nạn chặt chém du khách vẫn tiếp tục diễn ra, liệu có gây phản ứng ngược?

Có thể nói, trong hoạt động xây dựng thương hiệu, tạo dựng hình ảnh, hình tượng và thông điệp truyền thông chỉ là “cái vỏ” nhằm nhấn mạnh và truyền đạt những giá trị nội tại của thương hiệu đó.

Ông Đỗ Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Khu du lịch giải trí quốc tế Tuần Châu, khum tay tạo hình trái tim chào du khách.
Ông Đỗ Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Khu du lịch giải trí quốc tế Tuần Châu, khum tay tạo hình trái tim chào du khách.

Điều quan trọng mà bất kỳ chiến lược định vị thương hiệu nào cũng phải thực thi một cách kiên định là: Xây dựng bản sắc thương hiệu, khẳng định, làm rõ những giá trị, lợi ích và cảm xúc mà đất và người Quảng Ninh đem đến cho người dân trong tỉnh, cho du khách cũng như cho doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, giao thương.

Chính những điều này mới chính là những giá trị bền vững, định vị thương hiệu, hay nói dể hiểu hơn là “ghi được điểm cộng trong tâm trí” của công chúng và du khách.

Với những hành động đột phá, cởi mở và giàu cảm xúc mà lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã thể hiện trong thông điệp vừa qua, là dấu hiệu rõ nét cho thấy, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục thực thi các chuỗi hành động thực sự để tạo nên dấu ấn trong tâm trí công chúng về Trái Tim và Nụ Cười Quảng Ninh.

View (1322)