ĐỒNG BỘ VÀ HỢP LỰC CHIẾN LƯỢC – CÁC SMEs CÓ THẬT SỰ HIỂU?

Thứ Ba, 26/01/2021, 14:16
ĐỒNG BỘ VÀ HỢP LỰC CHIẾN LƯỢC – CÁC SMEs CÓ THẬT SỰ HIỂU?
ĐỒNG BỘ VÀ HỢP LỰC CHIẾN LƯỢC – CÁC SMEs
CÓ THẬT SỰ HIỂU?

Hầu hết các SMEs ở Việt Nam đều mắc phải tình trạng không biết bắt đầu từ đâu khi làm chiến lược, làm quản trị. Chủ doanh nghiệp hầu hết luôn luôn trong trạng thái quá tải, phải đối mặt với muôn vàn các vấn đề lớn nhỏ trong công ty và khó có thể có đủ thời gian, đủ năng lực chuyên môn để có được cái nhìn bao quát và tổng thể về đồng bộ chiến lược trong doanh nghiệp. Hiểu đã khó, áp dụng vào doanh nghiệp của mình còn khó hơn gấp vạn lần.

Bài viết này sẽ đem đến cho các chủ doanh nghiệp SMEs, ban lãnh đạo, quản lý cấp trung cái nhìn rõ ràng và bao quát nhất về đồng bộ và hợp lực chiến lược trong doanh nghiệp. Trong loạt bài tiếp theo về chủ đề ĐỒNG BỘ VÀ HỢP LỰC CHIẾN LƯỢC, chúng tôi sẽ đem đến những kiến thức cụ thể, rõ ràng về từng nội dung, bao gồm cách thức xây dựng, triển khai và các kỹ thuật có thể áp dụng. Lưu trang Thanhs và like page Thanhs Tư vấn chiến lược Thương hiệu và Quản trị để theo dõi nhé!

Chắc hẳn mỗi doanh chủ SMEs đều nhận ra vòng luẩn quẩn mà hầu hết doanh nghiệp vừa và nhỏ đều rơi vào: thiếu nguồn lực, không triển khai được đồng bộ các hoạt động mà phải buộc chọn một lĩnh vực ưu tiên (thường là đầu tư vào nhà xưởng, sản xuất); cấu trúc hệ thống, nhân sự, thương hiệu và marketing thường bị bỏ ngỏ, hoặc nguồn lực rót vào bị nhỏ giọt dẫn đến việc triển khai không triệt để, hiệu quả kém và kết luận cuối cùng là lãng phí tiền bạc. Nhưng trong thời đại kinh tế cạnh tranh gay gắt như hiện nay, không có doanh nghiệp nào chỉ đầu từ vào sản xuất mà đứng vững được.

Không thể không làm, nhưng không làm đồng bộ được, cái các doanh nghiệp cần, là 1 QUY TRÌNH ĐÚNG để bắt đầu làm. Khi biết được các bước phải làm, doanh nghiệp sẽ tránh được việc chia nhỏ nguồn lực, lãng phí tiền của.

Với 20 năm kinh nghiệm làm việc với hàng ngàn các start up, các SMEs, Thanhs hiểu rõ vấn đề của các doanh nghiệp và đã xây dựng nên giải pháp tư vấn chiến lược đồng bộ. Mỗi chuyên gia của Thanhs đều có năng lực tư vấn nhiều lĩnh vực, đội ngũ chuyên gia uy tín và phong phú, có thể tư vấn, đào tạo hay huấn luyện về những vấn đề cốt lõi trong thực thi chiến lược.

Theo quan điểm của Thanhs, cũng là quan điểm của rất nhiều chuyên gia khác trong ngành tư vấn, ĐỒNG BỘ CHIẾN LƯỢC TRONG DOANH NGHIỆP GỒM 6 NỘI DUNG CHÍNH. Cách chúng ta nhìn vấn đề đồng bộ và hợp lực chiến lược sẽ không khác gì khi nhìn vào vấn đề Tái cấu trúc – một xu hướng đang nổi lên hiện nay, đi liền với Chuyển đổi số.

Mô hình bánh đà Tái cấu trúc
Mô hình bánh đà Tái cấu trúc

Theo mô hình bánh đà Tái cấu trúc R.F.M của Thanh, điều mà doanh nghiệp phải làm đầu tiên, bắt buộc phải triển khai trước nhất, là Lãnh đạo và Văn hóa tổ chức. Rất nhiều doanh nghiệp thường hay lầm tưởng đầu tiên bao giờ cũng là Chiến lược cấp công ty, nhưng thực chất là, với các DN SMEs thì vấn đề vai trò của lãnh đạo và triết lý quản trị là vai trò quan trọng nhất. Vai trò của lãnh đạo là phải rèn dũa năng lực lãnh đạo và đưa ra được triết lý của tổ chức, sứ mệnh tầm nhìn các giá trị mà tổ chức theo đuổi.

*Cụ thể các bước sẽ được phân tích trong loạt bài tiếp theo.

Bước 2: Tập trung xây dựng và triển khai chiến lược cấp công ty. Chiến lược cấp công ty là những chiến lược hướng tới các mục tiêu cơ bản dài hạn mang tầm ảnh hưởng đến cả công ty. Ở cấp độ này, mục tiêu của chiến lược là khả năng phát triển về lâu dài và tạo ra lợi nhuận lớn nhất. Lấy đà cho công ty tồn tại và phát triển về lâu dài. Chiến lược cấp công ty thì bao gồm nhiều loại, như chiến lược kinh doanh, chiến lược sản phẩm,….. Mỗi loại chiến lược bao gồm nhiều hoạt động cụ thể để từ đó kết hợp với nhau và đi đến một mục tiêu kết quả thống nhất.

Sau đó sẽ đến bước 3, lúc này doanh nghiệp cần tập trung vào cấu trúc và hệ thống doanh nghiệp. Tiếp theo là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đến bước thứ 5 là chiến lược Thương hiệu và Marketing. Cuối cùng là Tài chính và cơ cấu vốn.

3 nội dung đầu là 3 nội dung chúng ta sẽ làm tuần tự!

Doanh nghiệp sẽ phải giải quyết vấn đề về quan điểm của lãnh đạo vai trò của lãnh đạo và giá trị của lãnh đạo, những lý tưởng mà lãnh đạo đang theo đuổi cùng với triết lý văn hóa của Doanh nghiệp.

Sau hàng nghìn ca tư vấn cho Doanh nghiệp SMEs, thì tôi tự nhận thấy rằng văn hóa của Doanh nghiệp vừa và nhỏ nó chính là văn hóa của 1 nhà lãnh đạo. Nếu mà nhà lãnh đạo quan tâm, tôn trọng đến nhân viên thì công ty của họ cũng sẽ có văn hóa tôn trọng lẫn nhau. Nếu nhà lãnh đạo tập trung vào việc kiếm tiền thì công ty sẽ trở thành 1 cỗ máy kiếm tiền, nhà lãnh đạo mà quan tâm đến văn hóa tri thức đến việc học hỏi thì cả công ty đấy là 1 công ty học hỏi. Vai trò của lãnh đạo rất đặc biệt, cho nên phải bắt đầu mọi từ trên xuống, lãnh đạo là người dẫn dắt và làm gương.

Chuyên gia Đặng Thanh Vân

Ths. Đặng Thanh Vân - Chuyên gia tư vấn chiến lược doanh nghiệp SMEs
Ths. Đặng Thanh Vân – Chuyên gia tư vấn chiến lược doanh nghiệp SMEs

Phần chiến lược và phần cấu trúc vận hành là cái mà các doanh nghiệp sẽ phải tập trung làm thứ 2. 3 nội dung còn lại, bao gồm nguồn nhân lực, thương hiệu và marketing, tài chính thì ó thể tùy biến, lựa chọn làm cái nào trước cái nào sau chứ không nhất định làm theo trình tự.

Sau bài viết này, hẳn là các doanh chủ đã có hình dung tổng thể về chiến lược doanh nghiệp và nắm được trình tự đúng khi bắt tay vào đồng bộ hóa chiến lược. Các bước được liệt kê trong bài sẽ được phân tích cụ thể ở loạt bài tiếp theo. Theo dõi Fanpage Thanhs và website Thanhs nhé!

Phương Linh

 

 

 

 

 

 

 

 

View (1100)