KỸ THUẬT SALES B2B: CHINH PHỤC KHÁCH HÀNG CHƯA TỪNG BIẾT MÌNH
Sales B2B, kỹ thuật đầu tiên cần nắm vững, là bạn sẽ phải có Team ứng đối với Team trong DN khách hàng. Tức là bạn không chỉ đàm phán và chinh phục 1 cá nhân, mà là nhiều cá nhân của 1 tập thể. Bạn phải chứng tỏ mình có team “luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu, luôn sẵn sàng”.
+ Nếu bạn chỉ có thể đào tạo hoặc tư vấn kỹ thuật, khó mà làm việc với nhóm nhân viên thừa hành luôn sợ sai, sợ sếp, luôn muốn “cắt bớt việc”.
Bán B2B, khách cũng quan sát ngay cả cách team B2B của bạn vận hành. Họ sẽ phát hiện ra team bạn mạnh/ yếu ở đâu. Vì họ cũng có những vấn đề giống DN của bạn.
Ngày hôm qua, chúng tôi mới gặp Phó chủ tịch một doanh nghiệp cỡ lớn. Khách chưa từng biết tới công ty Thanhs cũng như Chuyên gia của Thanhs. Người kết nối là trợ lý giám đốc. Bạn tìm thấy thông tin về Thanhs qua website và cũng chưa từng có kinh nghiệm về marketing, kinh doanh hay ngành quảng cáo và tư vấn.
Thông thường đối với DN B2B, để thiết lập 1 cuộc gặp gỡ hiệu quả với BLĐ công ty, cần và sẽ trải qua nhiều bước (tìm hiểu thông tin khách hàng, ngành Kinh doanh, tìm hiểu nhu cầu khách hàng… ). Trường hợp hẹn gặp ngay sau khi liên hệ, thường chỉ thực hiện với nhóm nhân viên và hiếm khi có hiệu quả nếu “hái dưa còn xanh”.
Một số khách hàng vì muốn có thông tin nhanh, sẽ hối thúc đơn vị tư vấn “báo giá và gửi quy trình”. Với nhiều năm kinh nghiệm, anh em sales B2B chắc đều biết, càng báo giá sớm bao nhiêu, càng dễ mất khách bấy nhiêu. Kỹ thuật nên sử dụng ở giai đoạn từ “Chưa biết” đến “Hiểu” là kéo giãn để kích thích nhu cầu, tăng tương tác lôi cuốn sự chú ý.
Cũng giống như nghệ thuật tán tỉnh và chinh phục, đánh nhanh thắng gọn, hấp tấp tỏ tình luôn chỉ phù hợp với những đối phương hoặc đã “tự đổ từ trước” hoặc không có cơ hội lựa chọn nào. Còn với những đối phương có điều kiện, cơ hội lựa chọn, có nhiều “mối” thì việc thể hiện sự quan tâm săn sóc vừa đủ, ve vãn nhưng không vồ vập, … mới khiến đối phương chú ý, bị lôi cuốn, thu hút và có hứng thú tìm hiểu về bạn.
Sau khi báo giá, bạn mất sẽ đi cơ hội “hỏi thêm thông tin, trò chuyện tương tác” với khách hàng. Nếu trong quy trình bán hàng của bạn, sau bước khách cung cấp thông tin, bạn cần gửi báo giá luôn, thì kinh nghiệm cho thấy, nếu bạn bổ sung thêm 1-2 bước khác nữa thì hiệu quả chốt khách cuối cùng sẽ tăng lên. Bán B2B khác với B2C ở chỗ, khách khó ra quyết định ngay trong ngắn hạn hoặc ngay trong lần đầu tiếp xúc. Vì vậy đừng sợ “không kịp báo giá thì khách chọn đối tác khác”.
Quay trở lại với câu chuyện gặp khách chiều qua, thường anh em sales sẽ hay áp dụng công thức FAB (giới thiệu tính năng, lợi ích, năng lực DN, chất lượng sản phẩm… ). Và thường nói “thao thao bất tuyệt” do “tưởng thức” tự động “chạy”.
Chuyên gia Đặng Thanh Vân chia sẻ: “Tôi không bắt đầu cuộc hẹn bằng việc giới thiệu sâu về công ty hay cá nhân, mà luôn bằng những vấn đề tóm tắt nhanh và các câu hỏi nông/ sâu. Ở Thanhs, để hỗ trợ anh em Sales, chúng tôi đã thiết kế những bảng hỏi chi tiết. Bảng hỏi khách có thể cung cấp thông tin online, nhưng cũng có thể dùng để hỏi trực tiếp trong các cuộc gặp (đương nhiên anh em sales sẽ cần học thuộc chứ không được phép dùng giấy để đọc câu hỏi).
Kỹ hơn, bạn có thể đặt ra các mục tiêu thông tin cần đạt được cho mỗi buổi gặp (lần 1, lần 2, lần 3…) để anh em sales có lộ trình rõ ràng và biết cách điều hướng kịch bản gặp khách.
Sau khi trả lời. Anh Phó chủ tịch công ty đã hoàn toàn thay đổi thái độ, thể hiện sự hứng thú với cuộc gặp bằng ngôn ngữ cử chỉ, lời nói và nội dung chia sẻ. Nếu trong một cuộc đàm phán, khách hàng không đặt câu hỏi nào, chắc chắn không phải vì bạn đã đủ tốt, mà chủ yếu vì khách hàng không đủ hứng thú với cuộc đàm phán.
Cuối cùng, tôi kết thúc cuộc gặp lần 1 với lịch hẹn cụ thể cho lần 2, với các nội dung sẽ triển khai sâu. Anh Phó chủ tịch công ty đã kết luận: “Tôi đã có 1 cuộc gặp với 1 đối tác khác nhưng không hài lòng vì không phải là đối tác phù hợp. Nhưng hôm nay tôi rất hài lòng và tin tưởng vào chất lượng và kinh nghiệm của đơn vị tư vấn”.
Trong 2 tối sắp tới ngày Thứ 4, Thứ 5 tuần này, trong sự kiện Thanhs Strategy Talk No77, chuyên gia Đặng Thanh Vân sẽ chia sẻ sâu những kỹ thuật bán hàng B2B dựa trên kinh nghiệm cá nhân trong nhiều năm bán hàng vs tư vấn.