MARKETING Ở DOANH NGHIỆP NHỎ
THẾ NÀO LÀ MARKETING Ở DOANH NGHIỆP NHỎ?
Công ty Thanhs thành lâp năm 2000. Ngày đó kênh Digital chưa hề phát triển ở Việt Nam. Địa chỉ Email đầu tiên của công ty Thanhs có đuôi vnn.vn. Khi gửi Email cho khách hàng, vài ngày họ không check nên “thà đến tận nơi hoặc gửi bưu điện còn nhanh hơn”.
Vì đã học khá bài bản về chiến lược (vốn xuất phát điểm tôi học về Kinh tế Chính trị, lại làm nghiên cứu sâu về đề tài này), nên mở công ty Thanhs là xây mô hình khá bài bản, vẽ đủ kế hoach, chiến lược lẫn thực thi.
NHƯNG VẤN ĐỀ ĐẦU TIÊN LÀ …
TIỀN ĐÂU??
Công ty khởi nghiệp với 50 triệu tiền vốn, một con số không hề nhỏ vào thời điểm năm 2000, nhưng lại rất rất nhỏ so với quy mô của các doanh nghiệp thời điểm đó. (Toàn doanh nghiệp cỡ bự, mở công ty bèo cũng phải vài trăm triệu mới gia nhập thị trường được).
Mua dàn máy tính, máy thiết kế, máy in, máy Fax, … tổng cộng hết … hơn 60 triệu. May ngày đó thân với anh Tran Luong (Founder của Cty Mai Hoàng) nên anh ý cho trả chậm được 50%.
Không có tiền, nên không có quảng cáo. Vì vậy cách làm duy nhất là … chào hàng bằng cơm.
CHÚNG TÔI KHÔNG HỀ QUẢNG CÁO TRONG NHIỀU NĂM
Thay vì điện thoại chào hàng bằng con đường mà ngày nay các bạn Telesales vẫn làm, spam khách hàng và nói 1 lèo không ngừng nghỉ bài bán hàng đã thuộc lòng. Chúng tôi chọn cách Giới thiệu chủ động.
– Ngay từ năm 2000, Thanhs đã làm khảo sát nghiên cứu thị trường quảng cáo, sự quan tâm và hiểu biết của khách hàng về quảng cáo. Rất tiếc bản báo cáo đó đã mất. Hầu như ngày đó doanh nghiệp nghĩ về quảng cáo là làm “biển quảng cáo trên phố Nguyễn Thái Học” (khởi nghiệp của công ty Goldsun là một cửa hàng trên phố này).
– Gửi thư KHÔNG CHÀO HÀNG, chỉ gửi bảng tổng kết đánh giá và những bài viết phân tích về thương hiệu, định vị, marketing cho khách hàng. (tiền đề của 10 bước cất cánh) cho hàng trăm khách hàng mỗi năm.
– Gửi THƯ CHÚC MỪNG THÀNH LẬP tới doanh nghiệp thành lập mới (hồi đó doanh nghiệp thành lập phải công bố thông tin trên báo), mỗi tuần chúng tôi gửi độ 20-30 thư.
– Sáng tạo QUÀ TẶNG ĐẶC BIỆT. Thiệp NOEL, bao diêm, bao lì xì năm mới, thiệp 8/3; sổ nhắn … đều là những món quà tặng bất ngờ của Thanhs khiến khách hàng rất nhiều năm sau vẫn nhớ. Đặc biệt là món Sổ nhắn thì đến tận năm 2014 vẫn có khách hàng còn hỏi xin tiếp (năm nào cũng in hàng ngàn quyển).
– Cứ mỗi 02 năm, vào các năm chẵn, Thanhs lại có 1 chương trình hành động hướng về cộng đồng mang tính chuyên môn (các dự án nghiên cứu thị trường được thực hiện tới 2006, dự án hỗ trợ khởi nghiệp với phí thiết kế logo chỉ 1 triệu đồng, dự án xây dựng website Thanhs là cổng thông tin về Marketing … đều được Thanhs thực thi xuyên suốt từ 2000 – nay. Sau này, các dự án vào năm chẵn cũng là 1 trong những “đặc sản” của Thanhs như : Dự án đào tạo Người khởi nghiệp (miễn phí), dự án Startup Branding, dự án sách 10 bước cất cánh thương hiệu; …
THANHS ĐÃ LÀM MARKETING TRUYỀN MIỆNG 0 ĐỒNG theo cách như vậy.
Để có kết quả tốt, điều quan trọng nhất với người CEO là sự KIÊN ĐỊNH và CHỈ SỐ HÀNH ĐỘNG CAO. Mỗi khi đọc được điều gì hay trong sách, hoặc nhìn thấy một doanh nghiệp nào đó làm điều hay, tôi đều trăn trở nghĩ “mình có thể ứng dụng như thế nào”. Nghĩ ra là làm ngay.
Ví du, sau khi đọc Zigzilac “người bán hàng vĩ đại” mình học được 1 điều là phải “sẵn sàng bán hàng mọi nơi mọi lúc”; thế là cứ trang nào cho mở miễn phí, mình đều có sẵn 1 bài giới thiệu, ảnh giới thiệu để mở trang. Nên giai đoạn 2010-2013 được viral khá nhiều.
Đặc biệt, vì đã có chiến lược định vị rõ ràng từ 2005, Thanhs sẽ là “chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp SMEs Việt” nên Thanhs đã tham gia vào rất nhiều kênh chuyên môn, chia sẻ nhiều tài liệu chuyên môn (do Thanhs soạn) ngay từ những năm 2007-2008 trên môi trường Digital. Khoảng năm 2012-2014, trang Linkedin và trang SlideShare là 2 trang mà Thanhs đưa nhiều tài liệu lên nhất, cũng là nơi kết nối Thanhs với cộng đồng chuyên môn tầm quốc tế.
Sai nhiều. Nhưng vì sai nên có kết quả đúng toàn cuộc. Nên rút ra được nhiều kinh nghiệm xương máu.
NHỜ CÓ INTERNET
Thanhs làm website từ năm 2003, tiếc là tên miền (Thanhs.com) bị mất vì sự thiếu hiểu biết về digital mà chúng tôi bị mất tên miền, phải mua lại tên miền khác năm 2011. Nhờ có Internet và dự án “cổng thông tin về marketing” của Thanhs, thương hiệu đã vươn xa khỏi thị trường Việt Nam từ những năm 2006-2007. Chúng tôi đã ký một số hợp đồng với đối tác nước ngoài nhờ website của mình thời điểm đó. (cũng vì trong nước website của các doanh nghiêp gần như không hề có thông tin, tiếng Anh rất tệ).
Năm 2011, đi học lớp dạy SEO của Thầy Tuan Ha (may anh ý tặng cho khoá đó), tôi tự tay “SEO” website mới làm lại của Thanhs “lên TOP 1 Google” cũng nhờ “tư duy chiến lược trong SEO” mà anh Tuấn Hà dạy.
Website của Thanhs lên top google, trở thành công cụ bán hàng gần như duy nhất của Thanhs nhiều năm, cũng nhờ việc làm “chuẩn SEO” ngày đó. (cho đến giờ này, Thanhs vẫn chưa hề có bất kỳ dự án SEO chuyên nghiệp nào khác).
KẾT LUẬN
Đúc kết và trải nghiệm của Thanhs là của 1 doanh nghiệp không có nguồn lực nào khác ngoài sự quyết tâm và tư duy, chúng tôi chọn một nghề nghiệp không phải là “trend” (xu hướng nóng) nên không tăng trưởng vũ bão như một số nghành nghề khác. Tuy nhiên, để làm thương hiệu, tôi tin chắc chắn hiếm có doanh nghiệp nào ở Việt Nam đã kiên định hơn Thanhs trong chặng đường của mình.
Có 3 từ quan trọng trong hành trình này:
TẬP TRUNG – KIÊN ĐỊNH – DI SẢN
Đặng Thanh Vân
#Thanhs #tuvanthuonghieu #catcanhthuonghieu