99 TUYỆT CHIÊU ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU (PHẦN 3)

Chủ Nhật, 15/10/2023, 06:00

99 Tuyệt chiêu định vị, sách 10 bước cất cánh thương hiệu, Đặng Thanh Vân

Bài học 27: 99 tuyệt chiêu định vị thương hiệu là một phần nội dung đặc biệt trong cuốn sách 10 Bước cất cánh thương hiệu nổi tiếng của Chuyên gia Đặng Thanh Vân. Bài học này tổng kết các tuyệt chiêu từ số 55-68

CÁC TUYỆT CHIÊU ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU TỪ 55-68

55. Định vị dựa vào hình tượng cụ thể tạo cảm xúc: Con vật, Thần linh, Cây cối, hoa, quả, các loài chim,…

 Nước Mỹ là tự do với hình tượng Nữ thần Tự do.
– Timecity – hình tượng chiếc đồng hồ mặt trời
– Phoenix – hình tượng phượng hoàng với triết lý sức mạnh
– Bphone – bướm phone
– Sakura (Mỹ phẩm – hoa anh đào)
– Vietnam Airline (Hoa Sen, quốc hoa của Việt Nam)

– Heineken: Sự kiện đón năm mới lớn nhất Việt Nam
– Toyota / Henessy Classic: sự kiện hòa nhạc đỉnh cao hàng năm
– Mobiphone: Rockstorm “cháy cho khát vọng”

 

Heineken Countdown Party, kỹ thuật định vị thương hiệu bằng cảm xúc. 99 Tuyệt chiêu định vị, sách 10 bước cất cánh thương hiệu
Heineken Countdown Party, kỹ thuật định vị thương hiệu bằng cảm xúc. 99 Tuyệt chiêu định vị, sách 10 bước cất cánh thương hiệu

57. Khẳng định vị thế “thứ thiệt” (đích thực)

– Cafe “thứ thiệt”
– Tinh hoa Hồng Kong đích thực (Long Đình)
– Jean Việt – Jean cho người Việt (tôi mới là sản phẩm đích thực)
– The Real (Coca-cola)

58. Định vị bằng cách Nói thật

TH True Milk: Thật sự Thiên nhiên

TH TrueMilk - Thật sự thiên nhiên. 1 trong 99 tuyệt chiêu định vị, sách 10 bước cất cánh thương hiệu
TH TrueMilk – Thật sự thiên nhiên. 1 trong 99 tuyệt chiêu định vị, sách 10 bước cất cánh thương hiệu

59. Sử dụng số lượng để tạo niềm tin

– Hơn 1 triệu người đã tin dùng
 Phục vụ hơn 1 triệu bữa ăn cho người Việt
– Trường đào tạo Internet Marketing có số lượng học viên đông nhất (Vinalink)

60. Bám đuôi người dẫn đầu

– Giống hệt hàng hiệu, giá rẻ hơn

Xiaomi - Chiến lược định vị thương hiệu theo đuôi người dẫn đầu. 99 tuyệt chiêu định vị, sách 10 bước cất cánh thương hiệu. Chuyên gia Đặng Thanh Vân
Xiaomi – Chiến lược định vị thương hiệu theo đuôi người dẫn đầu. 99 tuyệt chiêu định vị, sách 10 bước cất cánh thương hiệu. Chuyên gia Đặng Thanh Vân

61. So sánh với thần tượng (hàng đầu thế giới) để nâng tầm vị thế thương hiệu

– Trường Harvard tại Việt Nam
– Steve Jobs Việt Nam

62. Vị thế người thứ 2

– Chúng tôi không phải là số 1 vì thế chúng tôi sẽ nỗ lực hơn (We try harder – Alvis)
– Một trong hai thương hiệu hàng đầu
– Đứng thứ 2 thế giới về…

AVIS - We try harder. 99 Tuyệt chiêu định vị - Sách 10 bước cất cánh thương hiệu
AVIS – We try harder. 99 Tuyệt chiêu định vị – Sách 10 bước cất cánh thương hiệu

 

63. Đối đầu với người dẫn đầu để giành vị thế dẫn đầu

– Tuyên bố “chúng tôi là số 1” mặc dù thực tế không phải như vậy
– Samsung vs Iphone
– Pepsi vs Coca-cola
– Viettel vs Mobiphone

64. Đối đầu với người dẫn đầu để trở thành “người thứ 2” hoặc dẫn đầu trên thị trường ngách

 Cafe Starbuck chỉ là thứ nước cafe pha đường – (Cafe Trung Nguyên)
– Bphone so sánh với Iphone

65. Sáng tạo từ khóa khác thường không có liên tưởng với ngành nghề

 Seongon
– Nhắng nướng
– Nhà Vui
– Xưởng may Hotgirl
– Bệnh viện doanh nghiệp

66. Sáng tạo quy trình thưởng thức sản phẩm độc đáo

 Bia Corona với việc xát chanh và muối lên miệng chai trước khi uống (và truyền thông rằng đó là nghi thức cổ)
– Vịt quay Bắc Kinh với cách thưởng thức món vịt quay hoàn toàn khác biệt
– Uống Trà kiểu Trung Quốc (Ấm với vòi cực dài, người rót phải rất có nghề, nếu không sẽ rót vào người khách)

67. Định vị bằng điểm bán hàng độc đáo

– Cộng Café: định vị thương hiệu bằng concept “Thời bao cấp”
– Apple: định vị Khác biệt thông qua chuỗi cửa hàng trải nghiệm sản phẩm điện thoại đầu tiên toàn cầu.

Cộng Café Định vị thương hiệu bằng concept Thời bao cấp. 99 tuyệt chiêu định vị. Sách 10 bước cất cánh thương hiệu, Chuyên gia Đặng Thanh Vân
Cộng Café Định vị thương hiệu bằng concept Thời bao cấp. 99 tuyệt chiêu định vị. Sách 10 bước cất cánh thương hiệu, Chuyên gia Đặng Thanh Vân

68. Định vị bằng đại sứ thương hiệu (người nổi tiếng)

Sử dụng kỹ thuật định vị bằng đại sứ thương hiệu, đòi hỏi thương hiệu cần hiểu rất rõ tính cách, phong cách, hình mẫu, sứ mệnh và văn hoá Thương hiệu của mình. Từ đó tìm kiếm các gương mặt đại sứ có phong cách, hình mẫu, triết lý sống và lối sống phù hợp với thương hiệu. Sử dụng kỹ thuật Đại sứ cũng có những rào cản hoặc nguy cơ cao khi Đại sứ có các sự cố truyền thông thương hiệu.

Hiện nay một số thương hiệu đã chọn phương án sử dụng đại sứ thương hiệu là Đại Sứ ảo (AI, dựa trên sức mạnh của AI)

Hà Anh Tuấn - Đại sứ thương hiệu Tiki. 99 tuyệt chiêu định vị thương hiệu. Sách 10 bước cất cánh thương hiệu, chuyên gia Đặng Thanh Vân
Hà Anh Tuấn – Đại sứ thương hiệu Tiki. 99 tuyệt chiêu định vị thương hiệu. Sách 10 bước cất cánh thương hiệu, chuyên gia Đặng Thanh Vân
  • Trí tuệ nhân tạo Tóc Tiên là phiên bản số hoá của nữ ca sĩ Tóc Tiên với vẻ ngoài được tạo ra bởi công nghệ 3D và bộ não được phát triển, xử lý với Natural Language Processing (NLP) – Công nghệ Xử lý Ngôn ngữ Tự nhiên. T&A Ogilvy đã ứng dụng machine learning/ deep learning để giúp Tóc Tiên “ảo” học được khả năng sử dụng nhuần nhuyễn ngôn ngữ của nữ nghệ sĩ “Ngày tận thế”, cách giao tiếp tinh quái và cả cách tạo ra những nội dung hợp thời và đậm chất Tóc Tiên. (Theo Brand Vietnam)
Đại sứ thương hiệu AI - Đại sứ thương hiệu Clear Nghệ sĩ Tóc Tiên. 99 tuyệt chiêu định vị thương hiệu. Sách 10 bước cất cánh thương hiệu
Đại sứ thương hiệu AI – Đại sứ thương hiệu Clear Nghệ sĩ Tóc Tiên. 99 tuyệt chiêu định vị thương hiệu. Sách 10 bước cất cánh thương hiệu

 


Chương trình Cố vấn Đồng hành 360

Chương trình Thanhs – Cố vấn đồng hành 360 là một sáng kiến từ Chuyên gia Đặng Thanh Vân, chuyên gia tư vấn chiến lược dẫn đầu dành cho doanh nghiệp vừa và nhò, chủ tịch công ty CP Thương hiệu và quản trị Thanhs.

Thanhs không chỉ tổ chức các sự kiện đào tạo miễn phí định kỳ hàng tháng, mà còn mong muốn tạo lập năng lượng Chuyển hoá tích cực từ các nhà lãnh đạo, quản lý và các cá nhân làm kinh doanh.

Chương trình sẽ xây dựng 360 bài học nhỏ mỗi ngày. Các bài học có thể được trình bày dưới dạng nội dung chữ (content) hoặc video ngắn. Hệ thống bài học được giới thiệu trên Website công ty Thanhs dưới nhóm chủ đề CỐ VẤN ĐỒNG HÀNH 360 và trên các kênh truyền thông: Youtube, Facebook Fanpage và Group, Tiktok, Group Zalo Phát triển năng lực doanh nghiệp … Với Cố vấn đồng hành 360, Các nhà Quản lý, lãnh đạo có cơ hội học các bài học trong suốt 1 năm và có thể học lại trong các năm tiếp theo để tăng trưởng năng lực và đạt kết quả kinh doanh đột phá.

Nhận Email bài học và Tham gia cùng Thanhs 360 ngày Chuyển hoá Lãnh đạo tại đây: 

#ChienluocThuonghieuDandau #catcanhthanhcong #catcanhthuonghieu #dotphakinhdoanh #Thanhs

View (461)