XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP BÀI BẢN, BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?
Bài học 23: Muốn xây dựng doanh nghiệp một cách bài bản nhưng lúng túng không biết bắt đầu “sửa sai” từ đâu? Đây là một trong những trăn trở lớn của hầu hết các doanh chủ, đặc biệt các anh chị “đi lên từ nghề”.
Trong bài học này, chuyên gia Đặng Thanh Vân đã giúp các học viên khoá ASA1YEAR hệ thống hoá kiến thức, xâu chuỗi các nội dung còn “đang rối” thành một chặng hành trình rõ ràng và xuyên suốt.
Trong rất nhiều chủ đề chúng ta đều đã biết và đang thực thi như: Xây dựng mục tiêu, Bán hàng, xây chiến lược kinh doanh, Marketing, quảng cáo, tuyển dụng nhân sự, sản xuất sản phẩm, nghiên cứu khách hàng, xây dựng văn hoá doanh nghiệp, xây dựng quy định, quy chế, xây tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi… Vậy nên làm gì trước, làm gì sau thì mới đúng lộ trình để phát huy cao nhất các sức mạnh chiến lược này?
Khi Xây dựng Doanh nghiệp hay mô hình Kinh doanh mới, hoặc đầu tư dòng sản phẩm, ngành hàng mới, bắt đầu từ đâu?
1. Xác định sứ mệnh và tầm nhìn (hoặc nhóm mục tiêu và các cam kết dài hạn)
2. Nghiên cứu vĩ mô về ngành và thị trường
3. Chọn lĩnh vực Kinh doanh
4. Xây dựng tầm nhìn (lúc này xây tầm nhìn thì đủ hình dung rõ ràng về tương lai)
5. Xác định hệ thống giá trị cốt lõi cần theo đuổi làm kim chỉ nam hành động cho tổ chức
PHẠM VI CHIẾN LƯỢC (BUSINESS STRATEGY) – XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP BÀI BẢN
6. Thiết lập mô hình kinh doanh, vận hành tổ chức. Quyết định xem mình sẽ kinh doanh B2B hay B2C hay cả hai. Bốn phạm vi cần tập trung trả lời trong phần này là: Phạm vi Khách hàng (Xác định nhóm khách hàng mục tiêu trọng tâm; Thiết lập mối quan hệ với nhóm khách hàng này ở vị thế nào?); Phạm vi Sản phẩm và Giá trị (Giá trị và sản phẩm đề xuất phù hợp với nhóm khách hàng trọng tâm); Phạm vi Vận hành (Các nhóm đối tác chiến lược, nền tảng bán hàng và phân phối, nền tảng logistic, nền tảng sản xuất…); Phạm vi Tài chính (Các dòng doanh thu chính; Các khoản mục chi chính cần kiểm soát).
7. Thiết lập mục tiêu trung hạn, dài hạn (hiện nay nên tập trung vào các mục tiêu trung hạn 3 năm)
8. Nghiên cứu sâu về thị trường, khách hàng, đối thủ
9. Chiến lược Thương hiệu (cấp công ty hoặc nhãn hàng. Tập trung vào Chiến lược khác biệt hoá, định vị, thuộc tính trụ cột của thương hiệu).
10. Chiến lược Kinh doanh (Lợi thế cạnh tranh, năng lực lõi, Chiến lược khác biệt hoá, đối thủ và thị trường, thị phần).
Mục 6, 7, 8. 9, 10 có liên quan chặt chẽ với nhau và ở 1 số tổ chức, mục 10 sẽ bao trùm toàn bộ mục 6-7-8-9
XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP BÀI BẢN – là một trong các nhóm chủ đề quan trọng của khoá học ASA1YEAR. Chuyên đề do Chuyên gia Đặng Thanh Vân giảng dạy trong số hơn 21 chuyên đề của chương trình Một năm huấn luyện đồng hành ASA1YEAR do công ty Thanhs tổ chức.
11. Chiến lược Marketing (tập trung vào khách hàng mục tiêu, đề xuất giá trị, ma trận sản phẩm tăng tốc kinh doanh).
12A. Tổ chức và hệ thống. Vì sao đến giai đoạn này mới hoạch định tổ chức, hệ thống? Vì sau khi giải quyết các bài toán cấp chiến lược thì bộ máy vận hành mới trở nên rõ ràng. Đặc biệt là định biên nhân sự và mô tả công việc, nhiệm vụ từng bộ phận từ Ban lãnh đạo trở xuống.
12B. Chiến lược thương hiệu cho dòng sản phẩm/ nhãn hàng (nếu doanh nghiệp kinh doanh đa ngành). Giai đoạn này cùng với giai đoạn định hình cơ cấu tổ chức làm song song,
13. Bộ quy trình, quy chế
14. Tuyển dụng và đào tạo hội nhập
15. Kế hoạch bán hàng, truyền thông
16. Xây dựng – Truyền thông văn hoá doanh nghiệp (Nhận biết – Thấu hiểu – Chuyển hoá – Chủ động hành động – Lan toả giá trị)
Xem Thêm video Bài giảng của Chuyên gia Đặng Thanh Vân về chủ đề này
Chương trình Cố vấn Đồng hành 360
Chương trình Thanhs – Cố vấn đồng hành 360 là một sáng kiến từ Chuyên gia Đặng Thanh Vân, chuyên gia tư vấn chiến lược dẫn đầu dành cho doanh nghiệp vừa và nhò, chủ tịch công ty CP Thương hiệu và quản trị Thanhs.
Thanhs không chỉ tổ chức các sự kiện đào tạo miễn phí định kỳ hàng tháng, mà còn mong muốn tạo lập năng lượng Chuyển hoá tích cực từ các nhà lãnh đạo, quản lý và các cá nhân làm kinh doanh.
Chương trình sẽ xây dựng 360 bài học nhỏ mỗi ngày. Các bài học có thể được trình bày dưới dạng nội dung chữ (content) hoặc video ngắn. Hệ thống bài học được giới thiệu trên Website công ty Thanhs dưới nhóm chủ đề CỐ VẤN ĐỒNG HÀNH 360 và trên các kênh truyền thông: Youtube, Facebook Fanpage và Group, Tiktok, Group Zalo Phát triển năng lực doanh nghiệp … Với Cố vấn đồng hành 360, Các nhà Quản lý, lãnh đạo có cơ hội học các bài học trong suốt 1 năm và có thể học lại trong các năm tiếp theo để tăng trưởng năng lực và đạt kết quả kinh doanh đột phá.
Nhận Email bài học và Tham gia cùng Thanhs 360 ngày Chuyển hoá Lãnh đạo tại đây:
#ChienluocThuonghieuDandau #catcanhthanhcong #catcanhthuonghieu #dotphakinhdoanh #Thanhs