THÁCH THỨC TRONG XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH?

Thứ Ba, 10/04/2018, 06:00

Trên thực tế, rất nhiều chủ doanh nghiệp đầu tư không ít thời gian, công sức, ý tưởng cũng như tiền bạc để đưa ra một chiến lược bài bản, mang tính đột phá trên thị trường. Nhưng theo thời gian, viễn cảnh ban đầu dần xám xịt trước thực tế khắc nghiệt và khó lường….

Thế nào là một bản chiến lược kinh doanh hoàn chỉnh? Và làm thế nào để lái cỗ máy doanh nghiệp đi đúng hướng trước “bão tố” thị trường là vấn đề gây đau đầu không ít chủ doanh nghiệp.

Đây cũng là chủ đề chính được thảo luận tại tọa đàm “Thiết lập và rà soát bản đồ bay” chương trình mở màn cho chuỗi sự kiện “Cất cánh thành công” do công ty CP Thương hiệu và Quản trị Thanhs chủ trì tổ chức cùng sự tham gia của các chuyên gia Nguyễn Huy Minh, ThS. Nguyễn Ngọc Hưng, ThS. Đoàn Đức Thuận, ThS. Đặng Thanh Vân, ông Đinh Khắc Tuấn; với mong muốn cung cấp cho doanh nghiệp những kiến thức cần thiết để đi đến thành công.

Chuỗi sự kiện “Cất cánh thành công” trong năm 2018 gồm 4 toạ đàm hàng quý:

Chặng đầu tiên: Thiết lập và rà soát Bản đồ bay. Chiến lược kinh doanh và Gia cường năng lực cốt lõi là điều kiện tiên quyết.

Chặng thứ 2: Phi hành đoàn là nguồn lực trọng yếu. Xây dựng các nguồn lực trong doanh nghiệp.

Chặng thứ 3: Đôi cánh nào đủ lớn? Chiến lược Thương hiệu và Truyền thông là đòn bẩy thành công.

Chặng thứ 4: Cất cánh thành công cùng cơ trưởng. Lãnh đạo và Xây dựng Văn hoá doanh nghiệp để phát triển bền vững.

DSC_7889

Từ lập chiến lược tốt….

Xây dựng chiến lược kinh doanh nhìn qua tưởng chừng là công việc quen thuộc, nhưng đây vẫn luôn là bài toán khó cho mỗi doanh nghiệp. Đặc biệt là doanh nghiệp SMEs.

Theo ông Huy Minh, người có nhiều năm đồng hành với doanh nghiệp vừa và nhỏ trên vai trò cố vấn, huấn luyện: “Chủ doanh nghiệp SME thường khởi sự kinh doanh bằng việc làm những điều mình thích, dựa trên lợi thế bẩm sinh. Họ luôn sẵn sàng đón nhận các cơ hội mới nhưng không quyết tâm đi tới cùng, luôn khó khăn trong việc dự báo tình huống kinh doanh. Và thông thường, làm không hay như nói”.

Ông Huy Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư học tập, làm chủ công cụ và form mẫu dùng cho thiết lập chiến lược. “Những người khởi nghiệp đều có thái độ rất tốt. Họ cũng có hiểu biết về nghề. Nhưng cái họ thiếu là kiến thức. Họ ham học hỏi nhưng ngại đầu tư học tập bài bản”, ông Huy Minh nhận định, “Quan trọng là phải không ngừng học hỏi. Đọc nhiều, áp dụng thử cũng như để ý quan sát các công ty cùng quy mô, họ xử lý vấn đề như thế nào, có hiệu quả không để rút kinh nghiệm”

“Giống như trước khi bơi phải học kĩ thuật bơi, đừng vừa bơi vừa học nếu không khả năng chết đuối là rất cao”, ông Huy Minh nói.

… đến tránh “phốt” triển khai

Một bản chiến lược tốt, dẫu sao vẫn chỉ là trên giấy. Thực tế kinh doanh đưa đến “muôn hình vạn trạng” những kiểu thách thức. Điển hình như vấn đề liên quan đến năng lực lãnh đạo, sự chuẩn bị cho nguồn lực và rủi ro, sự quyết tâm của lãnh đạo và đội ngũ và việc giám sát đo lường thực thi chiến lược…

Hay như một câu chuyện khá thường gặp là truyền đạt thông tin từ lãnh đạo xuống nhân viên thực thi. Không ít chủ doanh nghiệp đối mặt với câu hỏi từ nhân viên: Chỉ tiêu tăng trưởng kinh doanh này đến từ đâu?

Nhìn từ góc độ một nhà lãnh đạo, lời khuyên của ông Đinh Khắc Tuấn là: “Cần có sự bàn bạc, đồng thuận với nhân viên. Mục tiêu đó phải là thứ nhân viên khát khao, thứ họ muốn. Tuy nhiên nhiều khi nhân viên muốn được dễ dàng. Bởi vậy rất cần lãnh đạo và nhân viên ngồi lại với nhau để đạt đến sự đồng thuận. Áp lực từ trên xuống là điều cần thiết, nhưng phải dựa trên sự thấu hiểu”.

Để nhân viên “phục”, lãnh đạo cần có lý do cho mục tiêu đề ra. Ông Đoàn Đức Thuận nhấn mạnh sự cần thiết ngay từ khâu lập kế hoạch phải tìm hiểu chỉ số tăng trưởng đến từ đâu (từ thị trường nào, kênh nào, nhà phân phối nào…).

Ths Nguyễn Ngọc Hưng đưa ra lời khuyên cho những người thực thi: “Nhân viên có thể đàm phán với sếp để tìm hiểu căn cứ áp chỉ tiêu. Trình bày rõ ràng những yêu cầu về nguồn lực (đối tác, quan hệ, tài chính,…) mình cần để thực thi”.

Chiến lược kinh doanh với doanh nghiệp SMEs
Chiến lược kinh doanh với doanh nghiệp SMEs

Hoạch định chiến lược trong thời đại 4.0 có nên xây dựng từ 3-5 năm?

Trước câu hỏi rằng liệu có nên xây dựng chiến lược dài hạn hay chỉ đưa ra những kế hoạch ngắn hạn, linh động, các chuyên gia đều có chung quan điểm rằng không nên chỉ chọn một trong hai mà cần kết hợp lại với nhau.

“Chủ doanh nghiệp nên xác định hướng đi và tầm nhìn dài hạn kèm theo đó là những mục tiêu ngắn hạn phụ thuộc theo sự biến đổi của thị trường”, Ths Nguyễn Ngọc Hưng nói.

Ông Đoàn Đức Thuận bổ sung thêm: “Cần phân biệt giữa định hướng dài hạn và mục tiêu trước mắt. Chiến lược không thể cứng nhắc. Quá trình của chiến lược là liên tục chứ không phải lập ra là cứ nhất nhất theo như vậy. Ví dụ như thầy trò Đường Tăng trong Tây Du Kí, mỗi chặng là một thử thách, mục tiêu từng chặng là vượt qua thử thách đó song rốt cuộc, mục tiêu của họ vẫn là đi về hướng trời Tây”.

Và theo ông Nguyễn Huy Minh, chiến lược là sự định hướng, chúng ta không nên linh hoạt trong chiến lược mà cần linh hoạt trong chiến thuật xử lý tình huống. “Linh động trong chiến lược là thay đổi con người bạn và điều đó là bất khả thi”.

Toạ đàm khép lại với kết luận của các chuyên gia về sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa định hướng dài hạn với những mục tiêu ngắn hạn. Thực thi chiến lược là một quá trình liên tục với vòng xoay: thiết lập – thực thi – rà soát, đánh giá điều chỉnh. Dù cho môi trường kinh doanh hay bản thân nguồn lực nội tại doanh nghiệp có biến động khó lường, chủ doanh nghiệp vẫn cần bám chắc vào định hướng dài hạn đã đề ra. Hãy linh hoạt trong chiến thuật xử lý, chứ không phải chiến lược.

Bà Đặng Thanh Vân, TGĐ công ty Thương hiệu và Quản trị Thanhs đã chia sẻ kết thúc sự kiện: “Hơn 17 năm đồng hành tư vấn chiến lược thương hiệu, điều tôi trăn trở nhất, doanh nghiệp SMEs vốn thiếu và yếu ở tất cả mọi nguồn lực, liệu có cách nào trợ giúp? Năm 2016, sau nhiều năm cùng nghiên cứu đúc rút kinh nghiệm, thực chiến cùng doanh nghiệp SMEs, công ty Thanhs đã chuẩn hoá xong bộ chiến lược và hệ thống công cụ hỗ trợ việc xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp SMEs. Với hành trình 2018 cùng “Thanhs Airlines”, chúng tôi quyết tâm cùng doanh nghiệp cất cánh”.

Chặng thứ hai của hành trình “Cất cánh thành công”, toạ đàm “Phi hành đoàn là nguồn lực trọng yếu – Xây dựng nguồn lực trong doanh nghiệp” do công ty Thanhs tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 16/6.

Thanhs_BannerConcept_01

Thanhs Branding & Management!

View (30)
Can Tuong
Chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ là vận số và quyết liệt. Vận số có cách đo lường khá chính xác!
Trả lời