Ra mắt dự án BizKafe – “bách khoa toàn thư” cho doanh nghiệp SMEs Việt Nam
Hiện nay, các doanh nghiệp nhỏ và vừa được mở ra ngày càng nhiều nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam đang phát triển thiếu tính bền vững.
Sáng ngày 25/11, tại The Vuon (Giảng Võ, Hà Nội), diễn ra Chương trình: Tọa đàm BKtalk số 1 với chuyên đề “Quản trị marketing trong SME Việt Nam” cho các doanh nghiệp Vừa và Nhỏ (SMEs) Việt.
BizKafe ra đời với ý nghĩa là Dự án cộng đồng không vì mục đích lợi nhuận, hướng tới trao đổi và góp phần giải quyết các vấn đề trong cuộc sống của doanh nghiệp, doanh nhân, các cấp quản lý trong doanh nghiệp, nhân viên, trí thức, thanh niên, sinh viên… Với các chuyên gia đến từ trường Đại học, viện nghiên cứu, cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.
Bizkafe bao gồm chuỗi liên tục 3 loại sự kiện (cả online và offline):
BKtalk – Chia sẻ trực tiếp cùng chuyên gia
BKtalk gồm 1-2 chủ đề về kinh doanh, cuộc sống được tổ chức dưới dạng Talkshow. Ngoài sự kiện offline, sẽ có các hình thức chia sẻ online trước, trong và sau từng talkshow trên trang web và facebook của chương trình. Tham gia BKtalk, các cá nhân được ưu tiên trao đổi các ý kiến, giải đáp các thắc mắc với chuyên gia cũng như nhận được nhiều quyền lợi, ưu đãi khác trong các chương trình của BKtalk.
BKbook – Đọc và chia sẻ sách cùng chuyên gia
BKbook là phương thức giới thiệu – chia sẻ- bình luận và đọc sách nhóm cùng các chuyên gia, người nổi tiếng. hoạt động này được thực hiện onlines thông qua trang web và facebook của CLB BKbook và offlines dưới hình thức đọc sách – bình sách cùng chuyên gia và chia sẻ liên hệ thực tế của các thành viên CLB theo định kỳ hàng tháng/tuần. Tham gia BKbook, bên cạnh việc được chia sẻ các kiến thức hữu ích từ sách cùng chuyên gia còn có cơ hội mua sách với giá ưu đãi từ các nhà sách là đơn vị đồng hành cùng Bizkafe.
BKdoctor – Chuẩn đoán, chữa bệnh cho doanh nghiệp bởi chuyên gia
BKdoctor là phương thức tư vấn, cố vấn miễn phí trong tối đa 45 phút/lần/DN cho các doanh nghiệp SME có thời gian hoạt động tối thiểu 3 năm.. Các cá nhân được tư vấn miễn phí các vấn đề của doanh nghiệp đang gặp phải; định hướng chiến lược, quản trị, thương hiệu… cho doanh nghiệp.
Tại talkshow “Quản trị Marketing trong doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam” do Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ và Tư vấn Chuyên nghiệp (PROCST) và Thanhs, Unica, VAG Media tham gia đồng hành vừa được tổ chức ngày 25/11/2017, phần lớn các doanh nghiệp nhỏ và vừa đều gặp lúng túng về vấn đề phát triển thương hiệu và quản trị marketing cho doanh nghiệp mình.
Chị Lê Thị Cẩm Vân – Phó Giám đốc Công ty Thời trang Thiên Quang cho biết: “Là một doanh nghiệp thương mại về lĩnh vực thời trang công sở với hơn 20 năm có mặt trên thị trường, nhưng các hoạt động về marketing, truyền thông của DN gần như chưa có vì việc đó phần lớn các nhà cung cấp đã làm. Đến thời điểm này mình nhận thấy doanh nghiệp nhỏ nhưng cũng cần có các hoạt động marketing cho riêng mình, giống như các nhà cung cấp đã và đang làm. Nhưng, có thể nói doanh nghiệp hầu như chưa có chút kiến thức nào về marketing”.
Cũng theo chị Vân, các doanh nghiệp nhỏ và vừa tương tự như doanh nghiệp của chị vì quy mô nhỏ nên phần lớn họ còn thiếu nhân lực, yếu về tài chính, chưa thể có bộ phận chuyên môn làm về marketing, hoặc có nhưng còn thiếu kiến thức chuyên sâu về vấn đề quản trị marketing doanh nghiệp nên giải pháp của các doanh nghiệp này là thuê các công ty truyền thông bên ngoài.
Để phát triển lâu dài, chị Vân mong muốn sẽ sớm có được các kiến thức cơ bản về thương hiệu, quản trị marketing, từng bước giúp doanh nghiệp có các hoạt động về marketing truyền thông hiệu quả nhất và chi phí thấp nhất.
Cần có tư duy phát triển bền vững
Tại thị trường Việt Nam, doanh nghiệp nhỏ và vừa luôn phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu lớn, các doanh nghiệp làm ăn lâu dài có thương hiệu và số lượng khách hàng đông đảo.
Trong khi đó, theo bà Đặng Thanh Vân – Giám đốc điều hành Công ty Thanhs thì doanh nghiệp nhỏ và vừa của VN hiện nay còn yếu về nhiều thứ, như: nguồn nhân lực, vốn, và cả các chính sách hỗ trợ từ các ban ngành tổ chức liên quan.
“Chúng tôi nhận thấy các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phần lớn đang đứng trước một nguy cơ vô cùng lớn, đó là các bạn đang quá mải mê chạy theo vòng xoáy bán hàng để thu lợi nhuận về. Việc bán hàng hiện tại của các bạn chúng tôi cho rằng đang là hoạt động bền vững, tuy nhiên về lâu dài sẽ là vô cùng kém bền vững nếu như các bạn quên việc xây dựng chiến lược marketing và tạo dựng thương hiệu của riêng mình, đặc biệt với các doanh nghiệp có hoạt động bán hàng online”, bà Vân nói.
Trên thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp chi tới 50 triệu mỗi tháng, thậm chí hàng chục triệu mỗi ngày cho việc chạy quảng cáo trên google, facebook, zalo,… để nói rằng tôi bán rẻ, hàng của tôi tốt. Viêc đó ai cũng có thể làm được. Điều quan trọng nhất trong việc bán hàng ngày nay, đó là chúng ta tìm điểm đặc biệt để gieo vào đầu của khách hàng; tìm giá trị khác biệt thực sự đem lại cho khách hàng.
“Do đó, chúng tôi mong muốn các bạn có những tư duy đúng hơn để thực sự đưa ra các tư duy phát triển bền vững cho doanh nghiệp, vì chỉ khi bạn có các sản phẩm tốt, bán các sản phẩm bền vững mới có thể tạo ra sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài đang rất thành công trên chính sân chơi của đất nước chúng ta” – bà Vân nhấn mạnh.
Việc duy trì được một số lượng khách hàng là cần thiết với bất cứ doanh nghiệp kinh doanh nào. Nhưng thay vì việc “ăn xổi ở thì” nếu muốn phát triển lâu dài thì các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải nắm bắt được số lượng khách hàng này để phát triển một cách bền vững và lâu dài.
Bên cạnh đó, theo quan điểm của ông Quang Minh – Chủ tịch Công ty PROCST & Giám đốc chiến lược công ty Thanhs: “Nếu bạn nắm trong tay vị trí “thủ lĩnh” của 1 doanh nghiệp nhỏ, bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề lớn để có thể vận hành và quản trị doanh nghiệp đó. Trong đó, xây dựng và quản trị một hệ thống marketing hiệu quả là một trong những yếu tố cốt lõi”.
Tuy nhiên, dù marketing tốt đến mấy mà vẫn còn có những đánh giá không hay về cái xấu, về thiếu sót của doanh nghiệp thì đó sẽ là yếu tố nguy hiểm nhất đối với doanh nghiệp – ông Quang Minh khẳng định.
(Theo Hồng Hương – Enternew.vn)