PHÂN BIỆT KHÁT VỌNG VÀ MỤC TIÊU TRONG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH

Thứ Hai, 15/03/2021, 15:46
PHÂN BIỆT KHÁT VỌNG VÀ MỤC TIÊU TRONG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
PHÂN BIỆT KHÁT VỌNG VÀ MỤC TIÊU TRONG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH

Nội dung trong bài viết này tập trung vào 2 vấn đề liên quan trực tiếp đến chiến lược kinh doanh. Vấn đề thứ nhất là chiến lược tăng tốc kinh doanh và cái thứ hai là 1 kế hoạch kinh doanh cho năm 2021 của cta sẽ tổ chức bố trí như thế nào.

Trước tiên, về chiến lược kinh doanh thì chúng ta ít nhất phải biết được trong 1 bản chiến lược kinh doanh sẽ gồm những nội dung gì. Chuyên gia Đặng Thanh Vân chia sẻ rằng: “Cách đây 10 năm khoảng 2010, sau khi mà tôi đã tập trung và nghiên cứu xong về vấn đề thương hiệu, tôi quay trở lại với vấn đề kinh doanh. Tôi đã nghiên cứu từ rất nhiều chuyên gia, rất nhiều sách, đi học rất nhiều khóa nhưng cũng không có nhiều chuyên gia trả lời những câu hỏi cô đọng nhất về bản chiến lược kinh doanh có những nội dung gì là cốt lõi. Mỗi chuyên gia sẽ đưa ra 1 khái niệm 1 cái khía cạnh riêng, nhưng theo tối ít 1 bản CLKD phải trả lời được 5 câu hỏi lớn.

Câu hỏi thứ nhất là về Khát vọng và mục tiêu kinh doanh của công ty, của người chủ doanh nghiệp. Khát vọng thường được chúng ta hiểu là tầm nhìn của doanh nghiệp nhưng thật chất khát vọng cao hơn và xa hơn. Chúng ta phải xác định được khát vọng mà chúng ta mong muốn là gì. Sau đó xác định tầm nhìn trong 5 năm tới. Tầm nhìn là những MỤC TIÊU CỤ THỂ. Tầm nhìn và khát vọng hoàn toàn khác nhau. Khát vọng của chúng ta có thể trở là thành cty lớn hàng đầu thế giới. Gọi là khát vọng vì lúc đó chúng ta chưa rõ ràng về mặt tâm lý, cụ thể về mục tiêu.

Lấy một ví dụ đơn giản, nếu khát vọng của chúng ta là trở thành 1 tập đoàn dẫn đầu thế giới trong ngành của mình thì tầm nhìn sẽ là trong vòng 5 đến 7 năm nữa cta là thương hiệu dẫn đầu thị trường VN. Và tầm nhìn sẽ cụ thể là công ty sẽ có quy mô như thế nào, nhân sự ra sao, sản lượng doanh thu là bao nhiêu. Tầm nhìn phải rất rõ ràng thì chúng ta mới có thể thực thi cái khát vọng trở thành thương hiệu dẫn đầu.

CÂU CHUYỆN TƯ VẤN CHO EXPERTRANS CỦA CHUYÊN GIA ĐẶNG THANH VÂN

Năm 2010 khi mà tôi tư vấn cho Expertrans thì chủ doanh nghiệp lúc đó có khát vọng là trở thành thương hiệu đa quốc gia thương hiệu toàn cầu trong ngành dịch vụ. Anh phát hiện ra rằng dịch thuật là 1 cái ngành có triển vọng phát triển toàn cầu. Vào thời điểm đó, Expertrans chỉ là 1 doanh nghiệp rất là nhỏ nhưng công ty đã có khát vọng lớn. Tôi cùng ban lãnh đạo, ban quản lý công ty đã vạch ra 1 cái tầm nhìn rõ ràng: “Sau 10 năm nữa – vào năm 2020, Expertrans sẽ có 5 chi nhánh tại 5 quốc gia phát triển có 10 nghìn nhà dịch thuật trên thế giới” Và vào năm thứ, tức năm 2016 thì Expertrans đã đạt được cái mục tiêu của mình, nhờ có tầm nhìn rõ rệt. Khát vọng có thể rất lớ, rất vĩ đại nhưng tầm nhìn phải rõ ràng.

Câu chuyện tư vấn cho Expertrans
Câu chuyện tư vấn cho Expertrans

Trên đây là một câu chuyện cụ thể về tầm nhìn. Phải xác định được sân chơi của doanh nghiệp ở đâu, chúng ta sẽ chơi ở trên thị trường nào, toàn quốc hay là chỉ ở thành phố, nông thôn hay ở thành thị.

Thanhs đang tư vấn cho các doanh nghiệp mà có những khát vọng rất lớn nhưng mà thị trường không rõ ràng. Khát vọng rằng doanh nghiệp sẽ dẫn đầu trong ngành thì rõ nhưng mà thị trường chính ở khu vực nông thôn hay thành thị, thị trường mình tập trung trước, thị trường nào mình tập trung sau, thị trường trọng điểm là nơi nào, quy mô ra làm sao, thì lại rất mông lung. Trong khi tất cả những yếu đó chúng ta đều phải xác định rất rõ ràng để tránh việc đánh giá sai, đi nhầm đường.

Hiện tại, Thanhs đã phát triển ra những công cụ dùng đánh giá thị trường và những cái bộ chỉ số cụ thể. Đó là những căn cứ để đánh giá là tại thị trường VN. Ví dụ, chúng ta sẻ dụng để đánh giá rằng nếu trong ngành A thì chúng ta sẽ dùng bao nhiêu chỉ số và đưa ra kết luận tỉnh nào là tỉnh chúng ta đáng để đầu tư và tại cái tỉnh đầu tư thì mình tập trung vào thành phố nào, huyện nào.

Tất cả những yếu tố đó đều phải có chỉ số để đánh giá và đều cần phải có những câu trả lời thật là rõ ràng đặc biệt là theo từng năm. Năm nay chúng ta mở 10 điểm thì là 10 điểm ở đâu? Nếu năm nay chúng ta chỉ tập trung ở Hà Nội vì là đang củng cố lại thị trường thì chúng ta sẽ làm gì, đấy là câu truyện về sân chơi.

Nói đến đây thì chắc bạn đọc đã hiểu và phân biệt được thế nào là khát vọng, thế nào là mục tiê, cách xác định mục tiêu dựa trên khát vọng và tầm quan trọng của 2 yếu tố này. Đón đọc phần tiếp theo để tìm hiểu LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHIẾN THẮNG.

View (322)