Logo Concept – Quy trình thiết kế logo SILKAGE

Thứ Năm, 08/09/2011, 06:54

Thiết kế logođặt tên thương hiệu không đơn giản là tạo nên mẫu thiết kế đẹp hay đặt một cái tên hay mà là thành quả của quy trình sáng tạo và nghiên cứu.

Mỗi nhà thiết kế đều có một quy trình khác nhau để đưa ra một mẫu thiết kế ưng ý. Ở Công ty Thanhs-dự án Gobrand, chúng tôi gọi quy trình đó là “coffee time“.

Trong bài viết này, xin giới thiệu kỹ hơn về Coffee time, về những cách thức và ý tưởng đã được nhóm sáng tạo và tư vấn triển khai.

Đầu tiên là bản Brief

Có rất nhiều cách viết bản mô tả chi tiết công việc khác nhau, với Gobrand, chúng tôi đã xây dựng một văn bản chi tiết để khách hàng và bản thân trưởng nhóm sáng tạo có thể ghi chú toàn bộ các thông tin về khách hàng. Trong bản Brief, không thể thiếu phần triết lý thương hiệu và những điểm khác biệt mà thương hiệu có thể đem lại.

Rất nhiều trường hợp, khách hàng đã đưa lại cho chúng tôi một văn bản trắng. Giống như trường hợp sản phẩm Lụa, người chủ cửa hàng không có một ý tưởng nào, ngoài việc yêu thích sản phẩm lụa Việt.

Mạch suy nghĩ của các nhà sáng tạo và tư vấn Gobrand sẽ phải bắt đầu từ việc gạch đầu dòng mọi ý tưởng xuất phát từ lụa:

 

 

 

Ý tưởng về tên gọi của Thương hiệu bắt đầu hình thành

Thoạt tiên, chúng tôi tìm kiếm một cái tên có thể lột tả được hết vẻ đẹp của “người phụ nữ Việt” – “Dáng Ngọc” và Elegant là hai tên gọi đầu tiên được nghĩ tới.

Tuy nhiên, sau khi sử dụng công cụ search, cả 2 tên gọi này đều lập tức bị out vì đã được khai thác quá nhiều.

Lụa Ngọc là một cách gọi rất giản dị. Tôi cũng thích cái tên này, tuy nhiên nó không mới, và khó có thể đăng ký được độc quyền SHTT. Vì thế các cách kết hợp khác giữa Lụa và Ngọc đã hình thành.

Tách rời khỏi tâm trí những dấu hiệu về lụa, ngọc, người đẹp…, chúng tôi có một sự lựa chọn khác. Chữ MINH (có liên hệ cá nhân với chủ doanh nghiệp) vốn là một từ Hán Việt rất hay (đã từng được cá nhân tôi dùng để đặt tên cho một doanh nghiệp trong ngành quảng cáo cách đây 13 năm). Rất hữu duyên, chữ Minh cũng còn là một dấu ấn về văn hoá Phương Đông rất được ưa chuộng.

Sau khi đã có một vài tên gọi dự kiến. Chúng tôi bắt tay vào các mẫu thiết kế phác thảo. Trước tiên, các mẫu phác thảo được thực hiện bằng…bút chì và giấy nháp.

Thiết kế của chúng tôi muốn tạo hình một đoá hoa hồng chỉ bằng một mẫu tự. – Và đây là kết quả đã được dựng lại trên máy tính.

Phác thảo tiếp theo đến từ âm hưởng của ngọc trai. Chữ S uốn lượn với cảm xúc về sóng và các dải tảo biển. Rất nhiều phác thảo đã được thực hiện để có được mẫu cuối cùng:

Với MINGHA, chúng tôi muốn chọn một cách đi đơn giản. Giống như cách nhìn nhận của người chủ Doanh nghiệp, sử dụng kiểu chữ lồng ghép truyền thống.

Và kết quả cuối cùng, mẫu đã được khách hàng lựa chọn

Đương nhiên, trong bản demo gửi tới khách hàng, chúng tôi cũng có thêm phần Đề xuất

View (1900)