Xây dựng Thương hiệu Cá nhân cho Lãnh Đạo

Thứ Ba, 21/10/2014, 23:40

Thương hiệu cá nhân Cho Lãnh đạo

Chiều thứ 7 ngày 18/10 vừa qua, CLB VietNam Branding đã tổ chức thành công buổi talk với chủ đề Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Cho Lãnh Đạo (tên chủ đề do Chị Đặng Thanh Vân đặt) được nhiều người quan tâm với gần 100 câu hỏi gửi về qua đăng ký online và rất nhiều các câu hỏi khác tại buổi talk coffee.

Xây dựng thương hiệu cá nhân lãnh đạo còn rất mới tại Việt Nam,  liên quan và đan xen tới nhiều vấn đề khác của cuộc sống cũng như vai trò lãnh đạo của cá nhân đó. Buổi chia sẻ này, Việt Nam Branding vui mừng khi được diễn giả là chị Ths Đặng Thanh Vân – chị có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn thương hiệu, chị cũng tham gia và tư vấn cho rất nhiều doanh nghiệp cũng như cho các cá nhân là lãnh đạo các doanh nghiệp tại Việt Nam. Chị cũng là tác giả cuốn sách “10 bước cất cánh thương hiệu” vừa được xuất bản tuần trước.

Với một CEO mà nói, thương hiệu cá nhân là điều hết sức quan trọng. Ta đã từng chứng kiến Apple lao đao ra sao khi Steve Jobs không may qua đời, hay Trung Nguyên bỗng được dư luận quan tâm sau một phát ngôn của anh Đặng Lê Nguyên Vũ về một thương hiệu cafe nước ngoài. Vậy thương hiệu cá nhân thông thường khác thương hiệu cá nhân của lãnh đạo ở đâu?

Thứ nhất, thương hiệu cá nhân của CEO luôn gắn liền với thương hiệu của doanh nghiệp/ tổ chức. Thứ hai, đấy là hình mẫu lãnh đạo và có sức ảnh hưởng, lan tỏa tới những người xung quanh.Thứ ba, CEO có thể kiểm soát được truyền thông.

Câu hỏi mà nhiều người có chung quan tâm là: “ Xây dựng thương hiệu lãnh đạo trước hay thương hiệu doanh nghiệp trước?”. Đây là bài toán cần áp dụng một cách khéo léo phù hợp với tình hình của từng doanh nghiệp/ tổ chức. Chia sẻ với khán giả tại buổi talk, chị Thanh Vân kiến giải “Với những thương hiệu trong các ngành mà quá trình sản xuất sản phẩm hàng hóa chính là hoạt động lao động (chất xám) của con người, ví dụ như các ngành Đào tạo, Tư vấn, Luật sư, Dịch thuật, Nghệ thuật, Tạo mẫu… hoặc các ngành mà sản phẩm dịch vụ có yêu tố bí kíp, đặc sản, công thức gia truyền… nên áp dụng mô hình Chùa Một cột trong xây dựng thương hiệu”.

Thương hiệu cá nhân Cho Lãnh đạo Xây dựng thương hiệu cá nhân cho Lãnh đạo cũng là một trong các dịch vụ tư vấn của Thanhs Brand đã triển khai thành công 5 năm nay

Chị cũng chia sẻ thêm, trong một số giai đoạn trong đà phát triển của doanh nghiệp/ tổ chức, chi phí dành cho xây dựng thương hiệu cá nhân CEO chiếm phần lớn trong ngân sách.

Để xây dựng thành công, vững chắc thương hiệu cá nhân lãnh đạo, có thể tham khảo mô hình Brand Diamon và Relationship Model ( bản quyền của Thanhs Brand). Buổi talk đã diễn ra sôi nổi với sự giải đáp của chị Thanh Vân về những băn khoăn của khán giả.

Anh Hán Quang Dự (Ceo & Founder Học Viện Doanh Nhân Incip) đặt câu hỏi: Chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân cho lãnh đạo làm trong lĩnh vực đào tạo, tư vấn?

Diễn giả Ths Đặng Thanh Vân: Đầu tiên, CEO cần xác định được mình thực sự đem lại được điều gì cho công chúng. Xem khách hàng của mình muốn gì, cần gì. Không dừng lại ở việc đáp ứng nhu cầu mà cần đáp ứng những nấc thang cao hơn trong mô hình sản phẩm như giá trị mong đợi hay giá trị kỳ vọng. Để xây dựng thương hiệu cá nhân của những doanh nhân trong ngành đào tạo, thay vì kể về sự thành công hay khả năng của mình; trước hết hãy kể những câu chuyện cảm xúc xoay quanh khách hàng, tôn vinh và xây dựng thương hiệu cho khách hàng, đặt vị khách làm trọng tâm.

Anh Ngô Tiến Hiếu (Ceo & Founder nổi tiếng với thương hiệu Rượu Việt) đặt câu hỏi: Thương hiệu cá nhân trong đời thường và thương hiệu cá nhân lãnh đạo có vênh với nhau không? Như vậy trong đời thường có phải đóng kịch không?

Diễn giả Ths Đặng Thanh Vân: Thương hiệu cá nhân của bất kỳ ai vẫn cần được xây dựng dựa trên giá trị cốt lõi, niềm tin và sứ mệnh của cá nhân đó; chứ không phải dùng hình thức “đánh bóng thương hiệu” để tạo nên sự khác biệt cho chính bản thân mình. Trung thực với bản chất của mình sẽ luôn bền vững. Tuy nhiên, người lãnh đạo cần có sự hy sinh nhất định khi xây dựng thương hiệu lãnh đạo.

Bạn Hương phụ trách truyền thông thương hiệu Mường Thanh đặt câu hỏi: Tên “Mường Thanh” có ảnh hưởng gì đến Thương hiệu “Khách sạn 5 sao” không? Hình ảnh ông chủ của chuỗi khách sạn 5 sao đó là một người hút thuốc lào thì có ảnh hưởng đến hình ảnh của khách sạn 5 sao Mường Thanh không?

Diễn giả Ths Đặng Thanh Vân: Nếu nói không ảnh hưởng là không đúng; nhưng mức độ ảnh hưởng thực tế tùy thuộc vào những vấn đề khác, ví dụ như trang phục của nhân viên phục vụ hay concept của chuỗi khách sạn. Còn đương nhiên Quản lý, giám đốc khách sạn 5 sao sẽ không thể là một người hút thuốc lào được mà phải là những người khác có phong cách tương xứng. Ngoài ra, tên gọi Mường Thanh có thể không phải là “5 sao” đối với người Việt Nam, nhưng lại có bản sắc đặc trưng và tạo nên sự hấp dẫn đối với khách Du lịch ngoại quốc, một tập khách hàng mục tiêu quan trọng của thương hiệu.

Anh Hoàng Tùng đến từ thương hiệu Pizza Home đặt câu hỏi: Nếu một doanh nghiệp đầu tư quá nhiều cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân cho nhà lãnh đạo, rủi ro mang lại khi nhà lãnh đạo đó rời khỏi sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu doanh nghiệp như thế nào?

Diễn giả Ths Đặng Thanh Vân: Việc đầu tư nhiều cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân lãnh đạo của doanh nghiệp chỉ phù hợp với tổ chức, doanh nghiệp khi bản thân nhà lãnh đạo đó là người sáng lập, người gây ảnh hưởng, và đặc biệt ngành nghề đó bắt buộc phải có hoạt động chuyên môn chất xám của nhà lãnh đạo trong hoạt động sản xuất hàng hóa. Thông thường, phải xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trước khi xây dựng thương hiệu cho lãnh đạo, và tỷ lệ xây dựng thương hiệu cho nhà lãnh đạo thấp hơn. Ngoài ra nếu chỉ tập trung xây dựng thương hiệu cho một nhà lãnh đạo thì sẽ có thời điểm rủi ro, bắt buộc xây dựng thương hiệu cho nhiều cá nhân, tứ trụ của công ty, khi đó rủi ro khi mất đi một nhà lãnh đạo đã có thương hiệu cá nhân không gây ảnh hưởng lớn đến thương hiệu công ty.

Với những câu hỏi khác như “Trong cách xây dựng thương hiệu cá nhân cho lãnh đạo thì yếu tố nào quan trọng nhất?” của Nguyễn Ngọc Hưởng đến từ Phòng khám đa khoa Imedic; câu hỏi“Theo cô có những các cách xử lý như thế nào khi thương hiệu cá nhân bị khủng hoảng truyền thông?” của Cấn Trần Ngọc Vũ đến từ thương hiệu METRO Café; câu hỏi “Giải pháp và các vấn đề thường gặp trong việc xây dựng thương hiệu trên các kênh online” của Trần Minh Chung đến từ SEONgon; Câu hỏi “Lập kế hoạch marketing trên internet cho thương hiệu cho 1 cá nhân như thế nào?” Của Ngô Đức Hưng đến từ Tập đoàn Bảo Việt … đều được chị Thanh Vân chia sẻ và giải đáp.

Một chiêm nghiệm sâu sắc mà chị Thanh Vân chia sẻ sau nhiều năm nghiên cứu và trực tiếp tham gia quá trình xây dựng thương hiệu là, ví như kim chỉ nam cho những người kinh doanh: “ Hãy khiến khách hàng “fall in love” thương hiệu của bạn trước khi họ kịp phân tích bằng tư duy logic”.

Buổi coffee talk #04 với chủ đề “Xây dựng thương hiệu cá nhân cho lãnh đạo” thời gian của buổi talk là 3 tiếng dường như là không đủ để thỏa mãn tất cả các câu hỏi. Nhưng tin chắc rằng mỗi cá nhân tham dự đều hiểu được toàn bộ cả một quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình. Đến với buổi talk, mọi người có cơ hội lắng nghe, trao đổi và kết nối nhiều hơn, có thêm những người bạn mới với những dự định hợp tác trong tương lai.

Theo Vietnam Branding

 Xây dựng thương hiệu cá nhân cho Lãnh đạo cũng là một trong các dịch vụ tư vấn của Thanhs Brand đã triển khai thành công 5 năm nay.
Xem thêm tài liệu thuyết trình:

 

View (1825)