99 tuyệt chiêu định vị thương hiệu (Phần 1)
Trong số 99 tuyệt chiêu, có 6 tuyệt chiêu độc đáo do Thầy Tuấn Hà (Vinalink) sáng tạo; 13 tuyệt chiêu của Paul Temporal. Còn lại 60 tuyệt chiêu do cá nhân tôi tổng hợp từ hoạt động định vị của các thương hiệu và 20 tuyệt chiêu kịch độc là sản phẩm trí tuệ của cá nhân tôi.
1. Đặc điểm nguyên vật liệu khác biệt, độc đáo duy nhất
– 100% sữa tươi nguyên chất (TH True Milk)
– Cafe Chồn hảo hạng
– Vải từ gỗ sồi, có mùi bạc hà mát lạnh: Kore Mint Tencel – Ga gối cho tươi mới mùa hè

2. Đặc điểm nguyên vật liệu đang là xu hướng thịnh hành
– Nano Silver (Bình sữa tráng bạc)
– Kem vị trà xanh, bánh gato vị trà xanh
– Dầu gội hương bạc hà,
– Sữa có Lactoferin, giúp cân bằng hệ tiêu hóa
3. Tạo ra một xu hướng sử dụng nguyên liệu hoàn toàn mới, chưa có tiền lệ
– Rosano: nội thất hiện đại mạ vàng
– Vỏ điện thoại di động mạ vàng
– Rượu có vàng
– Vải từ gỗ
– Sách 10 bước cất cánh thương hiệu in màu với giấy couche bóng đẹp
– Giá trồng cây treo tường từ vải không dệt
4. Công nghệ độc quyền: bằng phát minh sáng chế
5. Quy trình sản xuất có yếu tố độc đáo, khác biệt duy nhất:
– Chỉ có thể là Heineiken với công thức men bia trứ danh.
– Coca-cola: Công thức tuyệt mật (giới thiệu rất kỹ về quy trình bảo mật công thức để khơi gợi sự lôi cuốn, bí mật)
– Công thức bí truyền của hầu hết các hãng sản xuất nước hoa, rượu, đồng hồ, ẩm thực và sản phẩm truyền thống, gia truyền
6. Mô hình kinh doanh độc đáo
– Siêu thị bán buôn: Metro
– Siêu thị online: Disieuthi.com
– Mua chung
– Xưởng may thời trang: thực ra là mô hình bán lẻ
7. Hình thức sản phẩm khác biệt
– Cơm kẹp. Bánh mì tam giác
– Điện thoại di động hình viên đá cuội
– Sách mini (bỏ túi)
– Túi thời trang từ bao cám Con cò (Nhật Bản)
8. Lợi ích lý tính đem lai cho khách hàng, giúp giải quyết 1 nhu cầu cụ thể
– Bình tráng bạc Nano giúp kháng khuẩn
– Dầu gội trị gàu (Clear)
9. Lợi ích lý tính loại trừ được các phản ứng phụ không mong đợi
– Xà phòng không hại da tay (Dove)
– Thuốc cảm cúm không gây buồn ngủ
10. Lợi ích lý tính loại trừ được các chất đã được chứng minh là không có lợi cho sức khỏe (theo trào lưu mới nhất)
– Kem đánh răng không chứa Flour
– Sữa dành cho trẻ em không có Melanin
– Giấy ướt cho trẻ không có …
– Nước tương không chứa MP3
– Xăng không chì
11. Đưa ra giải pháp giải quyết được một vấn đề cụ thể của khách hàng hoặc xã hội (mà các sản phẩm trước đó chưa giải quyết được)
– Quạt không cánh (giải quyết vấn đề trẻ em thường cho tay vào quạt)
– ISET: Phản xạ tiếng Anh, nhanh gấp 4 lần – giải quyết vấn nạn các học viên yếu kém thường không đủ tự tin trong giao tiếp, dựa trên 1 phương pháp đào tạo ngoại ngữ hoàn toàn khác
– Walkman: máy nghe nhạc di động đầu tiên, giải quyết nhu cầu nghe nhạc mọi nơi của con người
12. Thời gian thực
– Thuốc cảm cúm loại ban ngày và ban đêm
– Kem dưỡng da ban ngày/ đêm
– Ẩm thực: món ăn sáng / món ăn tối
13. Định vị theo phân nhóm khách hàng mục tiêu dựa trên các tiêu chí về nhân chủng học và về giới: Trẻ em: sơ sinh, 1-3 tuổi, 3-6 tuổi; 6-9 tuổi , 9- 15 tuổi/ thiếu nữ/ thanh niên / Phụ nữ / Nam giới / Người già / Phụ nữ sau 45 tuổi / Nam giới sau 45 tuổi / … Phù hợp: Các sản phẩm quần áo, hàng thời trang, giày dép, đồng hồ, mỹ phẩm, thuốc, thực phẩm dưỡng sinh, thực phẩm, hóa mỹ phẩm; đào tạo …
– Thuốc nhuộm phủ bạc dành cho Nam giới/ cho Nữ giới
– Cafe dành riêng cho phái đẹp
– Miễn phí vé vào cửa dành cho nữ giới
– Quà tặng đặc biệt dành cho khách Nữ…
14. Định vị theo phân nhóm khách hàng dựa trên lối sống
– Thời trang công sở # Thời trang phượt # Thời trang đường phố # Đầm dạ tiệc # thời trang thể thao…
– Ở resort giữa lòng thành phố # Ở rừng trong phố # khu đô thị hiện đại, tiện ích
– Sách bỏ túi dành cho người bận rộn
– Quán ăn gia đình # Fast food cho trẻ em
15. Định vị theo phân nhóm khách hàng dựa trên đặc tính nghề nghiệp
– Điện thoại tuyệt hảo dành cho dân phượt # điện thoại đỉnh cao cho dân công nghệ # lướt cực nhanh, game cực đã
– Sản phẩm đặc biệt dành cho chuyên viên ngân hàng (VD các sản phẩm mỹ phẩm, thời trang, túi xách hoặc sản phẩm bán hàng online)
– Cặp chuyên dụng cho giáo viên; giảng viên đại học
– Túi đựng laptop thời trang cho Nữ
16. Định vị dựa vào phân tầng xã hội: đẳng cấp, cao cấp, hạng sang, trung lưu, bình dân
– Thời trang cao cấp. Khách sạn 5 sao. Nhà hàng cao cấp # Quán nhậu bình dân
17. Định vị dựa trên phong cách thương hiệu
– Vietjet Air: trẻ trung, sôi nổi, sexy
– Victoria Secret: gợi cảm nhất
– Mango: thời trang casual (đường phố)
18. Giá rẻ nhất
– ở đâu bán rẻ hơn, chúng tôi giảm thêm… đồng dựa trên giá rẻ nhất
– Giá rẻ hàng ngày, mọi người cùng bay
19. Giá đắt nhất
– Sách 10 bước cất cánh thương hiệu – Sách về kinh doanh đắt nhất Việt Nam
20-21. Lợi ích cảm tính, tác động vào tình cảm con người nói chung: đáng yêu, hấp dẫn; đáng thương, đồng cảm, lãng mạn…
22. Khẳng định đẳng cấp số 1: Sử dụng từ khóa hơn nhất: Tốt nhất, hoàn hảo, đẹp nhất, đẳng cấp, tuyệt hảo, đỉnh cao
– Resort có bờ biển đẹp nhất thế giới (Furama Resort)
– Cam kết hoàn hảo (Lexus)
– Cafe No. 1 (Trung Nguyên)
– Số 1 về giảm béo và chăm sóc da (Saigon Smile Spa)
– Đỉnh cao công nghệ
– Nhất thế giới (Bphone)
23. Khẳng định số 1 về chất lượng
– Số 1 về chất lượng tuyệt hảo (Toyota)
– Dẫn đầu chất lượng trần vách thạch cao (Zinca)
– Điểm 10 cho chất lượng
24. Định vị dựa trên tình yêu của con người với gia đình (cha mẹ, anh chị em, chồng vợ, con cái)
– Neptune về nhà đón tết, gia đình trên hết
– Tình yêu của mẹ
– Tôi yêu nhà tôi quá
25. Định vị dựa theo đánh giá của xã hội: Sai và Đúng
– Sử dụng hàng Fake là vi phạm pháp luật
– Trốn thuế, buôn ma túy là hành vi phạm tội
– Mua bán sừng tê giác là hành vi phạm pháp
26. Định vị tác động vào cảm xúc: trách nhiệm của cá nhân với xã hội
– Tê giác là động vật có nguy cơ tuyệt chủng. Sử dụng sừng tê giác là giết hại động vật quý hiếm
– Người Việt Nam ủng hộ hàng Việt Nam
27. Tinh thần dân tộc
– Made in Vietnam
– Tinh hoa trí tuệ Việt
– Nồng cay hương vị Việt
– Jean cho người Việt
28. Trách nhiệm của thương hiệu với xã hội
– “Những cuốn sách đổi đời cho thanh niên Việt Nam” (Cafe Trung Nguyên)
– Vì một thế hệ mầm non Việt nam
– Nâng niu bàn chân Việt
– Gìn giữ tinh hoa
– Vì một tương lai xanh
29. Sứ mệnh cao cả của thương hiệu đối với xã hội
– Refrest the world (Coca-cola)
30 . Định vị bằng giá trị đem lại cho khách hàng, khiến khách hàng thực sự cảm thấy đó là một giá trị lớn
– Diamond is forever (Kim cương là vĩnh cửu – Deebee)
– Tri thức là sức mạnh (AlphaBooks)
– Sáng tạo Niềm tự hào (Thanhs Brand)
– Hổ thêm cánh (Litado)
31. Định vị đầu tiên
– Người đầu tiên, người tiên phong
– Lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam
32. Định vị duy nhất
– Duy nhất đậu nành, riêng dành cho bạn (Sữa đậu nành Soymilk)
33. Sử dụng thời gian làm thước đo độ bền
– 80 năm vẫn chạy tốt
– Bảo hành trọn đời
– Thương hiệu 100 năm tuổi
– Since 1900 (từ 1900)
34. Thương hiệu văn hóa
– Một nét văn hóa Hà Nội (Bia Hà Nội)
– Vespa phong cách Ý
35. Đặc sản vùng miền
– Cá kho Vũ Đại (Dasavina)
– Bánh đậu xanh rồng vàng (Hải Dương)
– Hoa Đà Lạt (Hasfarm)
– Nước mắm Phú Quốc
– Gạo tám Hải Hậu
36. Thêm gia vị cho món chính
– Nơi dịch vụ làm nên bản sắc (Chứng khoán IRS)
– Cafe Cộng
37. Lợi ích cảm tính cụ thể đem lại cho khách hàng: thành công, may mắn, an toàn, đáng tin cậy, sảng khoái…
– Cầu nối thành công (Expertrans)
– Vòng tay may mắn
38. Lợi ích cảm tính cụ thể nhưng khác biệt độc nhất, vượt trội hoàn toàn so với đối thủ
– Xe An toàn nhất thế giới (Volvo)
– Cây cầu vượt biển dài nhất/ đẹp nhất Đông Nam Á
– Đệm Cao su bền nhất
39. Định vị dựa trên đức tin tôn giáo
– Cơm chay Bồ Đề tâm
– Trang sức phong thủy
– “Nơi đức Phật tái sinh”
(Còn tiếp)