Khái niệm (Định nghĩa)

Thương hiệu hiện đang được các doanh nghiệp quan tâm, chú ý và bàn đến nhiều, ngay cả với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Người ta nói đến thương hiệu như là một yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp, đặc biệt trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực ngày càng sâu rộng. Thương hiệu được coi là một tài sản vô hình, rất có giá của doanh nghiệp.

Vậy thương hiệu là gì?

Thương hiệu là một cam kết tuyệt đối về chất lượng, dịch vụ và giá trị trong một thời gian dài và đã được chứng nhận qua hiệu quả sử dụng cùng với sự thoả mãn của người tiêu dùng.

A Brand is a trusted promise of Quality, Service and Value, established over time and proven by the test of operated use and satisfaction. (Brand Positioning – Jack Trout).

Thương hiệu là hình ảnh có tính chất văn hoá, lý tính, cảm tính, trực quan và độc quyền mà bạn liên tưởng tới khi nhắc đến một sản phẩm hay một công ty.

A Brand is the proprietary visual, emotional, rational and cultural image that you associate with a company or a product (Building strong Brands – David A. Aaker).

Thương hiệu là những hình ảnh lý tính hoặc cảm tính, trực quan, độc quyền mà khách hàng liên tưởng tới khi nhắc đến một sản phẩm, doanh nghiệp hay tổ chức. (Đặng Thanh Vân, 2013).

Chiến lược thương hiệu nghĩa là gì?

Chiến lược Thương hiệu được định nghĩa là toàn bộ quy trình, công cụ và phương pháp biến một sản phẩm, dịch vụ, hay một tên gọi (của tổ chức) trở thành một “dấu ấn” độc quyền, khác biệt, cảm xúc trong tâm trí khách hàng và công chúng. Một chiến lược thương hiệu sẽ bắt đầu từ tầm nhìn và được quy định bởi các chiến lược khác biệt hóa.

Một số kiểu chiến lược thương hiệu phù hợp với các dạng thương hiệu như sau:

– Chiến lược thương hiệu Công ty (tập đoàn) – xây dựng cùng với chiến lược doanh nghiệp
– Chiến lược thương hiệu Sản phẩm (nhãn hàng) – xây dựng cùng với chiến lược kinh doanh
– Chiến lược thương hiệu dành cho Chủ doanh nghiệp (Thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo)

Chiến lược thương hiệu theo quy trình của Thanhs thường chia 4 giai đoạn chính:

A – Giai đoạn Thẩm định
B – Giai đoạn Định vị
C – Giai đoạn Cất cánh.
D – Giai đoạn Vượt biển lớn, gặt thành công

Tùy thuộc vào mức độ phát triển của doanh nghiệp vừa và nhỏ mà các chuyên gia sẽ thiết kế các giải pháp tư vấn “may đo” theo đúng thực tế doanh nghiệp. Sau quá trình tư vấn, không những doanh nghiệp có được những giải pháp cụ thể cho việc phát triển thương hiệu, truyền thông marketing mà còn thấu hiểu tận gốc những phương pháp và công cụ triển khai để có thể tự xây dựng được chiến lược cho những dòng sản phẩm kế tiếp.

Hệ thống giải pháp tư vấn thương hiệu

Đội ngũ chuyên gia của Thanhs đều là những CEO, những nhà quản lý doanh nghiệp đi lên từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên hiểu rõ những khó khăn mà các doanh nghiệp việt đang gặp phải.

Chính vì vậy, với giải pháp tư vấn chiến lược thương của Thanhs, bên cạnh việc giúp doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc hơn về thương hiệu, còn giúp doanh nghiệp hiểu rõ:

– Cách thức để đưa sản phẩm, dịch vụ hay tên gọi của doanh nghiệp mình trở thành dấu ấn độc quyền, khác biệt và cảm xúc trong tâm trí người tiêu dùng?

– Để xây dựng thương hiệu cần phải trải qua các bước nào?

– Các công cụ và phương pháp hỗ trợ là gì?

Hệ thống giải pháp tư vấn chiến lược thương hiệu:

– Chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ

– Chiến lược thương hiệu đồng hành

– Văn hóa thương hiệu

– Chiến lược marketing tổng thể

– Chiến lược truyền thông

– Thương hiệu cá nhân

Phương pháp và quy trình tư vấn

Phương pháp thực hiện:

– Phương pháp chuyên gia

– Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi (Anket)

– Phương pháp phỏng vấn chuyên sâu (Depth Interviews)

– Phương pháp quan sát và trải nghiệm thực tế

– Phương pháp phân tích, tổng hợp

– Phương pháp sử dụng Mô hình hóa

– Phương pháp Nghiên cứu Insights khách hàng

– Phương pháp Brandstorming

Xây dựng thương hiệu

Là cả một quá trình lâu dài và bền bỉ, đòi hỏi phải có một chiến lược cụ thể, hợp lý tùy theo hoàn cảnh và sự sáng tạo, sự táo bạo của từng doanh nghiệp.

Xây dựng thương hiệu là vấn đề không đơn giản, đặc biệt với các doanh nghiệp trong phạm vi hữu hạn của nguồn vốn kinh doanh. Tuy nhiên,  nếu nhìn nhận vấn đề “thương hiệu giống như một con người”, quá trình Xây dựng Thương hiệu sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn. Quy trình đã xuất bản trong sách 10 bước cất cánh thương hiệu (XB 10/2014, tái bản tháng 4/2017) và được cộng đồng Marcom ghi nhận như là cuốn sách duy nhất viết về chiến lược thương hiệu dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam.

10 bước cơ bản để xây dựng thương hiệu

– Bước 1: Nghiên cứu các giá trị nền tảng

– Bước 2: Môi trường cạnh tranh – Nghiên cứu đối thủ và các cơ hội trên thị trường

– Bước 3: Nghiên cứu khách hàng và công chúng mục tiêu

– Bước 4: Xây dựng Triết lý thương hiệu

– Bước 5: Cá nhân hóa thương hiệu

– Bước 6: Định vị thương hiệu

– Bước 7: Xây dựng LỜI HỨA THƯƠNG HIỆU

– Bước 8: Xây dựng cấu trúc thương hiệu và xác định mô hình phát triển thương hiệu

– Bước 9: Chiến lược Văn hóa thương hiệu

– Bước 10: Lịch sử thương hiệu và tài sản thương hiệu

Các gói giải pháp tư vấn thương hiệu

Các gói tư vấn thương hiệu dành cho doanh nghiệp nhỏ mà Thanhs xây dựng cho từng doanh nghiệp sẽ có nhiều sự khác nhau. Sự khác nhau này là do đối với từng doanh nghiệp, Thanhs sẽ xây dựng một gói tư vấn phù hợp nhất đối với nhu cầu và quy mô của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, sự khác nhau cơ bản giữa các gói giải pháp tư vấn này được trình bày trong bảng dưới đây:

STT

Gói tư vấnSự khác nhau
1Tư vấn thương hiệu gói cơ bảnChuyên viên thực hiện và chuyên gia thẩm định
2Tư vấn thương hiệu gói tiêu chuẩnChuyên gia sẽ đồng hành cùng Doanh nghiệp trong quá trình tư vấn
3Tư vấn thương hiệu gói chuyên nghiệpTổ chuyên gia sẽ đồng hành cùng Doanh nghiệp trong quá trình tư vấn.

Các doanh nghiệp đã tư vấn và kết quả đạt được

Với bề dày trên 17 năm phát triển, Thanhs đã đồng thành với rất nhiều doanh nghiệp trên con đường mang thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Một số doanh nghiệp điển hình mà Thanhs đã tư vấn chiến lược thương hiệu, bao gồm:

NgànhCông ty
Ngành công nghiệp–   Công ty Hichem Việt Nam

–   Công ty CP cáp điện Ba An

–   Công ty Tôn Việt Úc

Ngành Dệt may – Thời trang–   Công ty CP Dệt Nam Thanh

–   Công ty CP Linh Hoa – thương hiệu Lenlink

–   Công ty CP Ga gối đệm KONA

–   Công ty Thời trang Remmy

–   Thời trang Rosara

Ngành Y dược – Mỹ phẩm – Thẩm mỹ–   TCT Dược Việt Nam

–   Công ty Dược phẩm Đông Á

–   Saigon Smile Spa

–   Homespa, Hân Hân Spa

–   Bệnh viện Bạch Mai và các khoa trực thuộc

Ngành Vàng – Trang sức–   Công ty CP tập đoàn Bảo Tín

–   Công ty Skymond – Thương hiệu trang sức Platin Skymond

Ngành F&B (Thực phẩm và đồ uống)–   Nhà hàng Long Đình

–   Cela Wrap & Drink

–   Công ty CP SHC – nhà hàng Nhật Bản Maneki

–   Công ty CP 22

–   Nhà hàng Amanda

–   Công ty CP Thủy Tạ

Ngành Bất động sản–   Công ty CP Đầu tư BĐS Trường Giang

–   Công ty BĐS An Cư

–   Công ty Đầu tư sân golf Hanoi Golf

Ngành Công nghiệp Dịch vụ – Du lịch–   Công ty CP Expertrans Toàn Cầu

–   Công ty Luật Lawpro

Ngành đào tạo–   Công ty Đào tạo, tư vấn PDCA

–   Dự án Hoclamgiau.vn

Công ty TNHH KONA Việt Nam

Mục tiêu:

Thị trường chăn ga gối đệm hiện còn rất tiềm năng, nhưng các đối thủ cạnh tranh ngày một nhiều hơn và mạnh mẽ hơn. Vì vậy, KONA đang có một số định hướng phát triển mới với các dòng sản phẩm mới. Để giữ vững thị trường trong việc sản xuất và cung cấp các sản phẩm cho giấc ngủ tại Việt Nam.

Chính vì vậy, vấn đề cấp bách cần phải giải quyết đó là việc giúp cho KONA có được chiến lược thương hiệu mẹ và các thương hiệu nhánh, truyền thông cho nhãn hàng để khẳng định được vị thế đối với đại lý, với mong muốn thể hiện thông qua kết quả kinh doanh trong giai đoạn thực thi.

Công việc và kết quả đạt được:

+ Xây dựng thành công chiến lược thương hiệu mẹ, thương hiệu nhánh và truyền thông cho nhãn hàng giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế đối với đại lý và có kết quả doanh th tốt trong giai đoạn thực thi.

+ Chiến lược thương hiệu được Chuyên gia tư vấn quản trị doanh nghiệp đánh giá cao

+ Chiến lược thương hiệu hỗ trợ đắc lực cho chiến lược doanh nghiệp

           Bài giảng về Chiến lược thương hiệu – Chuyên gia tư vấn Đặng Thanh Vân

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TỪ CHUYÊN GIA HÀNG ĐẦU

thanhs-admin (143 Posts)

Là sáng lập viên và Giám đốc điều hành Công ty Thanhs. Với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tư vấn xây dựng thương hiệu và thực hiện truyền thông, ThS. Đặng Thanh Vân đã tham gia xây dựng nhiều thương hiệu thành công và là giám đốc thương hiệu (cho thuê) của nhiều công ty.Bên cạnh đó, ThS. Đặng Thanh Vân cũng tham gia tư vấn, giảng dạy chiến lược thương hiệu, định vị thương hiệu, xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho nhiều tổ chức đào tạo và doanh nghiệp.