Những cách để nhà bán lẻ “ghi điểm” với khách hàng Việt trong dịp Tết nguyên đán 2017

Thứ Bảy, 17/12/2016, 10:55

Vậy là sẽ chỉ còn khoảng hai tháng nữa là chúng ta sẽ bước sang năm 2017. Năm mới luôn là một dịp đặc biệt cho tất cả mọi người, và dĩ nhiên, thị trường bán lẻ cũng không phải là ngoại lệ. ­Cứ mỗi khi tết đến xuân sang là người Việt Nam lại có nhu cầu mua sắm rất lớn bởi phải có vô số việc để chuẩn bị một cái Tết ấm cúng cho gia đình, tuy vậy, chính vì phải mua sắm rất nhiều món đồ nên người tiêu dùng Việt lại phải cân nhắc rất kỹ trước khi đưa ra quyết định chọn sản phẩm của thương hiệu nào, cửa hàng nào. Do đó, việc áp dụng những “bí kíp” sau có thể sẽ giúp những nhà bán lẻ ghi điểm được trong tâm trí khách hàng.

1.     Khuyến mãi, giảm giá

5-4Đây có thể là một cách cũ nhưng chẳng bao giờ lỗi thời, “không ai chê hàng miễn phí” – đó chính là kết luận rút ra từ rất nhiều chuyên gia trong ngành Marketing như Al Ries & Laura Ries, tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng về thương hiệu hay như Gene Marks, người đứng đầu tập đoàn Mark Group. Tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam cũng không nằm ngoài những kết luận như vậy, nhất là khi vào thời điểm năm mới, nhu cầu mua sắm tăng cao khiến mọi người phải cố gắng cân bằng, tiết kiệm chi phí hợp lý nhất có thể.

Những cách khuyến mãi thì có rất nhiều, các doanh nghiệp có thể khuyến mãi tặng kèm sản phẩm mới, chính sách mua một tặng một hay đơn giản chỉ là giảm giá 10-20% các mặt hàng  người Việt Nam thường mua trong dịp Tết. Đây là những cách thông thường nhưng luôn mang lại hiệu quả cao và chắc chắn, người tiêu dùng sẽ đưa ngay những thương hiệu hay cửa hàng có chính sách khuyến mãi, giảm giá vào danh sách ưu tiên khi đi mua sắm của mình.

 

2.     Chạy những chiến dịch Marketing liên quan đến gia đình

 

Ngày lễ Tết truyền thống ở Việt Nam là ngày lễ của sự sum vầy, đoàn tụ. Những người con đi xa lâu ngày chỉ chờ dịp Tết để có thể trở về quê hương, sum vầy cùng gia đình, đầm ấm bên nhau đón năm mới. Chính vì những lý do đó, những chiến dịch Marketing khơi gợi cảm xúc về gia đình luôn là công cụ hữu hiệu để những thương hiệu tìm được vào “insight” sâu thẳm của khách hàng. Dễ hiểu vì sao những nhãn hàng lớn như Coca Cola, Nestle hay Pepsi…. luôn có những hoạt động Marketing về chủ đề gia đình rất hay vào dịp Tết để qua đó, khiến người tiêu dùng cảm thấy ấm lòng hơn, yêu thương gia đình hơn và cũng cảm thấy yêu mến thương hiệu đã khơi gợi được cảm xúc trong lòng họ nhiều hơn.

8619neptune3-1453189536-pngChính vì lẽ đó, những thương hiệu hay cửa hàng bán lẻ nên tập trung đưa ra các chương trình nhằm khuyến khích những khách hàng tương tác với gia đình họ nhiều hơn, ví dụ như đưa ra những tấm thiệp với lời chúc tốt đẹp nhất dành cho gia đình trong những gói hàng trong dịp tết, hoặc có thể khuyến khích người tiêu dùng viết về những kỉ niệm đáng nhớ về gia đình của họ để có thể đăng tải trên fanpages, giúp những câu chuyện cảm động được chia sẻ rộng rãi hơn và có được nhiều sự đồng cảm hơn. Tình yêu là một cảm xúc mạnh mẽ (động lực, sức mạnh mạnh mẽ nhất, sâu xa nhất là động lực của tình yêu). Chúng ta có thể làm những thứ kì lạ khi yêu và vì tình yêu. Mọi người sẽ muốn dành tặng thật nhiều những món quà đẹp và đắt tiền cho những người mình yêu thương. Họ có thể sáng tác nhạc, thơ hay chịu đựng được gian khổ – tất cả là vì tình yêu. Vì vậy, sẽ không có gì khó hiểu nếu khách hàng sẵn lòng chọn thương hiệu của bạn để mua sắm bởi đơn giản chiến dịch Marketing đánh vào cảm xúc yêu thương gia đình đã khơi gợi được những cảm xúc sâu lắng nhất của họ.

 

3.     Tạo ra giá trị riêng biệt cho thương hiệu

Trong một “rừng” những thương hiệu cạnh tranh trong thời đại ngày nay, sẽ thật khó khăn cho khách hàng có thể lựa chọn một cách không ngần ngại giữa những thương hiệu chẳng có những điểm nổi bật cho riêng mình. Vì thế, để thu hút khách hàng hơn, doanh nghiệp của bạn nên tạo ra một giá trị độc nhất cho thương hiệu của chính mình, qua đó giúp khách hàng nhận biết rõ ràng hơn cũng như dễ dàng chọn lựa thương hiệu của bạn để mua sắm.

Vậy, để tạo giá trị độc nhất có khó không ? Thực ra, câu trả lời là không. Nếu chịu khó quan sát đối thủ cũng như tìm hiểu “insight” khách hàng, thương hiệu có thể tạo ra một giá trị riêng biệt cho mình mà chẳng gặp chút khó khăn. Ví dụ vào dịp tết sắp tới, doanh nghiệp có thể giúp khách hàng bớt đi thời gian mua sắm bằng cách cho phép khách hàng shopping online trên trang chủ của mình rồi sau đó vận chuyển tới thẳng địa chỉ khách hàng yêu cầu. Đó chỉ là một ví dụ rất nhỏ trong rất nhiều cách giúp cho thương hiệu có thể có được điểm duy nhất đồng thời khiến cho khách hàng cảm thấy hài lòng và nhớ tới doanh nghiệp hơn.

Để kết lại, với dịp Tết nguyên đán, cơ hội để những thương hiệu và cửa hàng bán lẻ bứt phá trong doanh thu cũng như trong tâm trí khách hàng là rất lớn, tuy vậy, chúng cũng tiềm ẩm khá nhiều rủi ro nên áp dụng phương thức tiếp cận nào với khách hàng sẽ là điều mà những người chủ doanh nghiệp sẽ luôn phải cân nhắc kỹ. Những phương thức trên có thể là những phương thức phổ biến và dễ dàng để những thương hiệu hay cửa hàng bán lẻ sử dụng nhất, nhưng để chiến thắng cuộc chiến trong tâm trí khách hàng, thương hiệu nào biết cách tận dụng được nhiều cách thức và nguồn lực vốn có của mình nhất sẽ luôn là người chiến thắng.

Quang Anh.

View (891)