Tư vấn Quản trị doanh nghiệp

99 tuyệt chiêu định vị thương hiệu (Phần 2)

40. Định vị dựa trên triết lý của thương hiệu

– Trọn đời tận tâm (BĐS An Cư)
– Toàn tâm phát triển thương hiệu Việt
– Nâng niu bàn chân Việt
– Just do it (Nike)
– Giữ chứ tín hơn giữ vàng (Bảo Tín)

41-54 Định vị dựa vào 14 hình mẫu thương hiệu phổ biến: Người tiên phong/ Người lãnh đạo/ Người gây ảnh hưởng/ người sáng tạo/ người phá cách/ người chăm sóc / Mẫu tử / Bạn bè / Người đời thường / Người tình / Nhà hiền triết / Người kết nối / người anh hùng/  người thiện tâm …

Absolute: hình mẫu sáng tạo
– Malboro: người anh hùng cao bồi
– Virgin: người gây ảnh hưởng và người phá cách

55. Định vị dựa vào hình tượng cụ thể tạo cảm xúc: Con vật, Thần linh, Cây cối, hoa, quả, các loài chim,…

Nước Mỹ là tự do với hình tượng Nữ thần Tự do.
– Timecity – hình tượng chiếc đồng hồ mặt trời
– Phoenix – hình tượng phượng hoàng với triết lý sức mạnh
– Bphone – bướm phone
– Sakura (Mỹ phẩm – hoa anh đào)
– Vietnam Airline (Hoa Sen, quốc hoa của Việt Nam)

56. Định vị dựa trên concept truyền thông độc đáo

– Heineken: Sự kiện đón năm mới lớn nhất Việt Nam
– Toyota / Henessy Classic: sự kiện hòa nhạc đỉnh cao hàng năm
– Mobiphone: Rockstorm “cháy cho khát vọng”

57. Khẳng định vị thế “thứ thiệt” (đích thực)

– Cafe “thứ thiệt”
– Tinh hoa Hồng Kong đích thực (Long Đình)
– Jean Việt – Jean cho người Việt (tôi mới là sản phẩm đích thực)
– The Real (Coca-cola)

58. Định vị bằng cách Nói thật

TH True Milk “sữa thật, hương vị thật”

59. Sử dụng số lượng để tạo niềm tin

– Hơn 1 triệu người đã tin dùng
Phục vụ hơn 1 triệu bữa ăn cho người Việt
– Trường đào tạo Internet Marketing có số lượng học viên đông nhất (Vinalink)

60. Bám đuôi người dẫn đầu

– Hàng Fake loại 1
– Giống hệt hàng hiệu, giá rẻ hơn

61. So sánh với thần tượng (hàng đầu thế giới) để nâng tầm vị thế thương hiệu

– Trường Harvard tại Việt Nam
– Steve Jobs Việt Nam

62. Vị thế người thứ 2

– Chúng tôi không phải là số 1 vì thế chúng tôi sẽ nỗ lực hơn (We try harder – Alvis)
– Một trong hai thương hiệu hàng đầu
– Đứng thứ 2 thế giới về…

63. Đối đầu với người dẫn đầu để giành vị thế dẫn đầu

– Tuyên bố “chúng tôi là số 1” mặc dù thực tế không phải như vậy
– Samsung vs Iphone
– Pepsi vs Coca-cola
– Viettel vs Mobiphone

64. Đối đầu với người dẫn đầu để trở thành “người thứ 2” hoặc dẫn đầu trên thị trường ngách

Cafe Starbuck chỉ là thứ nước cafe pha đường – (Cafe Trung Nguyên)
– Bphone so sánh với Iphone

65. Sáng tạo từ khóa khác thường không có liên tưởng với ngành nghề

Seongon
– Nhắng nướng
– Nhà Vui
– Xưởng may Hotgirl
– Bệnh viện doanh nghiệp

66. Sáng tạo quy trình thưởng thức sản phẩm độc đáo

Bia Corona với việc xát chanh và muối lên miệng chai trước khi uống (và truyền thông rằng đó là nghi thức cổ)
– Vịt quay Bắc Kinh với cách thưởng thức món vịt quay hoàn toàn khác biệt
– Uống Trà kiểu Trung Quốc (Ấm với vòi cực dài, người rót phải rất có nghề, nếu không sẽ rót vào người khách)

67. Định vị bằng điểm bán hàng độc đáo

68. Định vị bằng đại sứ thương hiệu (người nổi tiếng)

thanhs-admin (136 Posts)

Là sáng lập viên và Giám đốc điều hành Công ty Thanhs. Với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tư vấn xây dựng thương hiệu và thực hiện truyền thông, ThS. Đặng Thanh Vân đã tham gia xây dựng nhiều thương hiệu thành công và là giám đốc thương hiệu (cho thuê) của nhiều công ty.Bên cạnh đó, ThS. Đặng Thanh Vân cũng tham gia tư vấn, giảng dạy chiến lược thương hiệu, định vị thương hiệu, xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho nhiều tổ chức đào tạo và doanh nghiệp.


0 648

Leave a Reply